Thứ Hai, 17/06/2024, 14:20
35 C
Ho Chi Minh City

Đi tìm cái gốc của vấn đề

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đi tìm cái gốc của vấn đề

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) – Bộ Giao thông Vận tải đã phản ứng rất nhanh trước tin Chủ tịch Công ty Tư vấn giao thông (JTC) của Nhật khai đã hối lộ một quan chức Việt Nam 80 triệu yen (16 tỉ đồng) để đổi lấy việc trúng thầu tư vấn cho một dự án đường sắt ở Hà Nội.

Ngay trong ngày Chủ nhật, 23-3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra quyết định tạm thời đình chỉ công việc với những cán bộ có liên quan để làm giải trình; dừng việc giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại; dừng đàm phán giai đoạn tiếp theo của dự án. Thậm chí bộ còn quyết định cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của bộ sang Nhật để tìm hiểu thêm thông tin nhằm sớm làm rõ vụ việc.

Sự quyết liệt đó là đáng trân trọng và cần thiết. Nhưng hướng đi đó là để xử lý một chuyện đã xảy ra. Quan trọng hơn là song song với những nỗ lực theo hướng đó, điều mà người dân trông chờ ở Bộ Giao thông Vận tải nói riêng, và các bộ ngành khác nói chung, là nhanh chóng tìm ra những lỗ hổng trong công tác đấu thầu, xét thầu, duyệt thầu… và có giải pháp giải quyết hiệu quả, để ngăn chặn tình trạng thất thoát, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Vụ JTC với Ban Quản lý dự án đường sắt ở Hà Nội và trước đó là vụ Công ty Tư vấn PCI với Ban Quản lý dự án đại lộ Đông – Tây ở TPHCM cho thấy tình trạng “đi đêm” giữa nhà thầu và đại diện chủ đầu tư để giành lợi thế trong đấu thầu là nghiêm trọng. Đây có thể không phải là những trường hợp cá biệt. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở một số dự án sử dụng vốn ODA, mà cũng có ở những dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từng nhận xét nhiều đơn vị tư vấn không còn giữ được quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn. Còn Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã thẳng thắn thừa nhận với báo chí rằng có sự “bắt tay” nhau nâng đơn giá lên gấp 2-3 lần giữa chủ đầu tư và công ty tư vấn.

Về mặt pháp lý, ban quản lý dự án là cơ quan đại diện cho chủ đầu tư để mời thầu, tổ chức đấu thầu, xét thầu và ký hợp đồng với nhà thầu. Nhưng chúng ta cũng biết, ban quản lý dự án không phải là cơ quan quyết định cuối cùng về kết quả tuyển chọn, nhất là đối với những dự án lớn, những công trình quan trọng như dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Việc chấm điểm, thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu… là một quy trình phải qua nhiều cấp, thậm chí là nhiều ban ngành mà trong đó ban quản lý dự án chỉ là một công đoạn.
Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải xác định cho được đâu là lỗ hổng trong một chuỗi công đoạn đó và lỗ hổng đó là gì? Là tiêu cực hay do thiếu kiến thức và trình độ chuyên môn mà các cơ quan chức năng có liên quan không thể phát hiện ra sự thông đồng giữa nhà thầu và đại diện chủ đầu tư.

Nạn đi đêm trong đấu thầu, giao thầu đã và đang gây thất thoát rất lớn trong các dự án đầu tư công. Nếu không có liều thuốc thật đắng để trị, thì không lẽ chúng ta cứ chạy theo giải quyết hậu quả mỗi khi có một vụ việc mới được phanh phui?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới