Thứ Bảy, 15/06/2024, 14:29
35 C
Ho Chi Minh City

Đến và ở lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đến và ở lại

Công nhân lắp ráp thiết bị điện tử tại nhà máy Samsung Việt Nam – Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Trong lúc chờ các nhà đầu tư mới cân nhắc, tính toán và tìm nguồn vốn, thì một trong những cách thức giúp dòng vốn FDI ở Việt Nam vẫn chảy thông suốt chính là chiến lược phát triển các nhà đầu tư hiện hữu.

“Làm thế nào để xúc tiến đầu tư trong thời kỳ suy thoái?”, ông Douglas Van den Berghe, đại diện của Công ty TNHH tư vấn đầu tư ICA toàn cầu, đã đặt câu hỏi với nhiều đồng nghiệp người Nhật, người Việt trong giờ giải lao tại hội nghị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất tại Bắc Ninh cuối tuần trước.

Ông Nagakawa, đại diện Cơ quan Xúc tiến đầu tư Nhật Bản (BTD), đưa ra câu trả lời: “Trong bối cảnh suy thoái hiện nay, các nước láng giềng của Việt Nam đang tích cực triển khai các biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài như tạm hoãn áp dụng việc tăng lương tối thiểu hay áp dụng thuế suất ưu đãi theo lĩnh vực, theo khu vực dưới dạng luật có giới hạn thời gian”.

Ông giải thích thêm điều này qua một trường hợp ở Thái Lan. Thông thường, Thái Lan đã chia các khu vực hưởng ưu đãi đầu tư làm ba khu vực và áp dụng thuế suất ưu đãi, thời gian miễn giảm thuế khác nhau, tương tự như ở Việt Nam. Nhưng từ cuối năm 2008, Chính phủ Thái đã thông báo sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi và thời gian miễn, giảm thuế ở mức cao nhất cho tất cả các khu vực, ngoại trừ khu vực một là thành phố Bangkok, đến năm 2014.

“Đó là chương trình chăm sóc nhà đầu tư sau cấp phép hay nói một cách tổng thể hơn là chiến lược phát triển nhà đầu tư, một hành động luôn cần thiết và đặc biệt cần thiết trong thời kỳ suy thoái hiện nay”, ông Van den Berghe nhận định.

Ông nói tiếp, nguồn vốn FDI từ nhà đầu tư hiện hữu rất có giá trị vì đó là nguồn vốn thực đối với bất kỳ quốc gia nào. Ông cho rằng các quốc gia có thể giảm được rất nhiều chi phí ở các cấp độ  xúc tiến đầu tư bằng cách sử dụng các nhà đầu tư hiện hữu như một “bằng chứng” hay những “đại sứ” trong việc thu hút các nhà đầu tư mới.

Vì vậy, nên chăm sóc nhà đầu tư sau cấp phép để giữ chân họ lại Việt Nam và qua đó, nhân lên nhiều lần các nhà đầu tư mới, cùng quốc gia hoặc cùng ngành hàng. “Tại một số quốc gia, hơn 50% nguồn vốn FDI đến từ các nhà đầu tư đã có mặt trên lãnh thổ thông qua việc tái đầu tư, mở rộng, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Do đó, việc tăng vốn đầu tư tại các địa điểm mà họ đã có mặt là một trong những chiến lược mà các công ty lựa chọn ngày nay trên thương trường quốc tế”. Nhận định mà ông Van den Berghe đề cập cũng chính là thực tế đang diễn ra ở Việt Nam ba tháng đầu năm 2009. Thời gian này, lượng vốn FDI mới đăng ký giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vốn bổ sung cho các dự án đang hoạt động lại tăng thêm 34%. 

Ông Nakagawa nhớ lại thời điểm năm 1992, khi mà Việt Nam còn chưa là địa điểm đầu tư được nhiều người biết đến. BTD đã phải tự tay làm nhiều việc. 10 tháng đi lại liên tục, họ hỗ trợ cho Fujitsu xây được nhà máy đầu tiên tại Đồng Nai. “Nhiều phái đoàn đầu tư Nhật đã tới tham quan dự án này như một trường hợp đầu tư thành công tại Việt Nam và tạo ảnh hưởng lớn đến dòng đầu tư Nhật Bản vào thị trường này sau đó”.

Với kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ thành công cho hơn 200 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam, ông Nakagawa hiểu rất rõ không thể quay lưng với các nhà đầu tư khi các dự án đã đi vào hoạt động, bởi đây không đơn giản là vấn đề “chăm sóc sau bán hàng” của các cơ quan quản lý trong nước hay xúc tiến đầu tư. “Đây là một hình thức quản trị các mối quan hệ khách hàng trong hoạt động tiếp thị, nó giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra dòng FDI ổn định cho nhiều quốc gia”, ông Van den Berghe nói thêm.

Trong cơn suy thoái, nếu hoạt động này được thực hiện một cách đúng đắn, nó sẽ làm bớt đi những cân nhắc, so sánh ưu đãi giữa Việt Nam với các quốc gia lân cận. Bởi, dù gì đi nữa, cũng phải thừa nhận rằng Việt Nam còn nhiều bất lợi khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc khi tính đến chi phí và hiệu quả sản xuất.

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới này sẽ kết thúc và nền kinh tế sẽ phục hồi. Ông Kageyama, Tổng giám đốc Canon Việt Nam, lạc quan nói: “Chúng tôi nghĩ rằng sự chuẩn bị cho bước nhảy tiếp theo là việc cần thiết vào thời điểm này. Chúng tôi coi suy thoái là cơ hội lớn để công ty tăng cường sức mạnh cho các bước tiếp theo”. Từ mùa thu năm ngoái Canon đã đẩy mạnh triệt để các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, giảm chi phí và lao động. Trên đà đó, họ đang xây dựng nhà máy thứ tư ở miền Bắc.

Các cơ quan xúc tiến đầu tư và chủ đầu tư các khu công nghiệp đều muốn những quyết tâm như của Canon trở thành hiện thực bằng những nhà máy mới được xây dựng. Muốn vậy, theo ông Van den Berghe, các nhà quản lý khu công nghiệp, kể cả các nhà quản lý địa phương, phải có một cơ sở dữ liệu tốt về các nhà đầu tư hiện hữu, phải hiểu biết và nắm được bản chất, bối cảnh FDI toàn cầu trong cơn biến chuyển”.

Từ đó mới xây dựng một quy trình chăm sóc các nhà đầu tư sau cấp phép. Hơn nữa, họ phải trả lời được hàng loạt câu hỏi như làm thế nào để tiếp cận các nhà đầu tư hiện hữu và phát triển mạng lưới các “nhân chứng” theo hệ số nhân; làm thế nào để các nhà đầu tư hài lòng; cách thức đột phá trong chiến lược xâm nhập thị trường các nhà đầu tư hiện hữu là gì.

Xúc tiến đầu tư ở thời điểm thoái vốn sẽ không thành công nếu chọn cách thức “chạy đua” về dòng vốn mới. Các nhà đầu tư đang mong đợi Việt Nam đưa ra những giải pháp linh hoạt, những cải cách về chính sách để giữ chân các nhà đầu tư hiện hữu và qua đó thu hút nhà đầu tư tiềm năng.

NGỌC LAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới