Thứ Ba, 18/06/2024, 00:55
28.9 C
Ho Chi Minh City

Đến thời máy tính mini

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đến thời máy tính mini

CMS tung các dòng máy tính xách tay mới ra thị trường. Ảnh: Tuyết Ân.

(TBVTSG) – Điểm nhấn của thị trường máy tính xách tay là kỷ lục của Asus lập được vào giữa tháng Năm. Chỉ trong vòng một giờ, hơn 2.000 chiếc EeePC701 đã được bán hết. Thị trường bắt đầu sôi động với hàng loạt nhà sản xuất đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh ở phân khúc sản phẩm này.

Theo ông Leroy Liu, Giám đốc Asus Vietnam, thành công của EeePC là đáp ứng được nhu cầu của một phân khúc người dùng với mức giá hợp lý.

“Người mới đến”

 Ngay sau thành công với dòng EeePC 701, Asus đã cùng với nhà phân phối Viễn Sơn tiếp tục tung ra loạt máy tính mini thế hệ mới tích hợp vi chip xử lý công nghệ 45nm Atom của Intel. Các dòng EeePC 901, 1000 tích hợp những công nghệ vượt trội hơn như ổ cứng SSD từ 20GB, màn hình 9-10 inch, kết nối Wi-Fi chuẩn n, webcam 1,3MP.

Đặc biệt, với mệnh danh “máy tính cho cả ngày”, cả hai dòng với pin 6 cell có thể chạy trong suốt tám giờ… Asus cho đến nay đã tiêu thụ được hơn 7.000 EeePC. Họ kỳ vọng thành công tại thị trường Việt Nam trên cơ sở những thành công ở thị trường toàn cầu với gần 350.000 máy EeePC được tiêu thụ trong chưa đầy hai tháng.

Sau khi Asus ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam, các hãng khác cũng vào cuộc đua. Acer, Dell, Axioo CMS… bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch vươn tới khu vực này. Acer ngay sau đó công bố dòng mini Aspire One với mục tiêu tiêu thụ 60.000 máy ngay trong năm nay. Dell, trước đây vốn tập trung vào khối doanh nghiệp, cũng đã chính thức đẩy mạnh nhóm tiêu dùng cá nhân với loạt máy mới nhỏ gọn, thời trang.

Ông Đào Anh Khánh, Tổng giám đốc Công ty Acer Việt Nam, cho biết Acer kỳ vọng rất nhiều vào dòng máy mini mới ra mắt gần đây. Theo ông Khánh, đây là kênh tiêu dùng mới giúp Acer đa dạng hóa các phân khúc tiêu dùng.

Trong khi đó, Dell nhận định rằng thị trường máy tính xách tay Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và đây là thời điểm thích hợp để Dell khai thác phân khúc này với dòng sản phẩm đa dạng hơn.

Người tiêu dùng sử dụng máy tính xách tay xuất phát từ nhu cầu về một phương tiện làm việc di động, tiện lợi và có hiệu quả. Kế đến, nhu cầu về thời trang đã góp phần giúp thị trường này tăng trưởng nhanh hơn tại Việt Nam từ năm 2007. Đến nay, công nghệ mới lại cho phép đưa ra những chiếc máy tính nhỏ gọn, hội tụ đầy đủ các tính năng như kết nối Internet, Wi-Fi, tính tương thích cao, tiết kiệm điện năng và quan trọng nhất là phục vụ cho nhu cầu của khu vực giáo dục trong học tập và giải trí. Các chuyên gia dự báo “người mới đến” này sẽ là “lực đẩy” cho thị trường máy tính Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay.

Nhiều sản phẩm thời trang, nhỏ gọn đã được giới thiệu đến khách tham quan Expo 2008. Sự đa dạng này hứa hẹn sự cạnh tranh mạnh hơn trong thời gian tới. Những thương hiệu xuất hiện khá ấn tượng như Astone, Everex, MSI, Axioo đã gây sự chú ý của giới trẻ.

Thị trường rộng

Theo thống kê của IDC Vietnam, trong quí 1-2008 các hãng như Dell, Toshiba, Nec đã tăng mức nhập khẩu vào Việt Nam. Riêng Lenovo, lượng nhập khẩu giảm nhưng đã đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái đến 135%. Các hãng bắt đầu tăng cường kênh phân phối đối với dòng máy tính xách tay. Asus với Viễn Sơn và Vĩnh Xuân. Dell sau Lạc Việt là Digiworld. Acer cũng vừa công bố thêm một nhà phân phối mới là PSD… Hoạt động mạnh mẽ của nhiều thương hiệu sẽ giúp kích thích thị trường biến chuyển mạnh hơn sau nhiều năm HP và Acer luôn dẫn đầu. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ sự cạnh tranh của các hãng và các nhà phân phối, bán lẻ.

Thị trường máy tính xách tay toàn cầu được dự báo sẽ vượt qua máy tính để bàn vào năm 2009, khiến cho cuộc đua giữa các nhà sản xuất trở nên quyết liệt hơn. Công nghệ xử lý 45nm đề cao tính di động, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động xử lý nhưng lại hạ thấp mức tiêu thụ điện năng, giá thành hạ được xem là lợi thế của dòng máy tính này hiện nay. Chính vì thế, công nghệ vi xử lý Atom đã thúc đẩy các nhà sản xuất nhanh chóng vào cuộc đua.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, khi Intel rục rịch tuyên bố sẽ cho ra mắt thế hệ công nghệ vi xử lý Intel Centrino 2 với những trải nghiệm di động tầm cao hơn trên nền công nghệ 45nm, thì các nhà sản xuất cũng nhanh chóng công bố sẽ hướng tới lộ trình đa dạng hóa sản phẩm vào đầu năm 2009, cho ra mắt những chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn hỗ trợ đầy đủ các khả năng tận hưởng nội dung HD, kết nối WiMAX tùy chọn, ổ cứng 3G… Những sản phẩm mới sẽ tiếp tục là kênh hấp dẫn người dùng trong thời gian tới.

Mặc cho sức mua trên thị trường toàn cầu đang chững lại, các nhà cung cấp vẫn kỳ vọng vào thị trường tiêu dùng cá nhân đang tăng trưởng rất nhanh ở Việt Nam. Việc các hãng đồng loạt tung ra các dòng máy tính xách tay thời trang, có kích thước nhỏ gọn và nhiều tiện ích cho mọi đối tượng đã giúp cho người tiêu dùng thay đổi cái nhìn về máy tính xách tay giá rẻ. Họ ngày càng có nhiều cơ hội sở hữu một chiếc máy tính mà giá giảm đi nhanh chóng, đồng thời có nhiều lựa chọn giữa các chủng loại, tính năng lẫn kiểu dáng ngày càng đa dạng.

Có thể nói nhu cầu cá nhân đã kích thích khu vực này tăng trưởng khá nhanh. Số liệu của GfK cho thấy năm 2007, máy tính xách tay đã tăng trưởng 93% về giá trị và 113% về số lượng. Cũng theo nghiên cứu của GfK, 11% số người được hỏi cho biết sẽ chọn mua máy tính xách tay trong năm nay, sản phẩm này chỉ đứng sau ti-vi LCD trong danh mục mua sắm hàng công nghệ của người tiêu dùng Việt Nam.

Nhìn vào cán cân tiêu dùng hàng CNTT năm 2007 với doanh thu đạt 700 triệu đô-la Mỹ ta thấy máy tính chiếm đến 83%. Dự kiến, năm 2008 doanh thu từ máy tính đạt đến 758 triệu đô-la Mỹ, và tỷ lệ máy tính xách tay sẽ ăn dần vào máy tính để bàn.

IDC cũng công bố kết quả nghiên cứu trong quý 1-2008. Theo đó, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 357.000 máy tính, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc tiêu dùng lẻ tăng trưởng đã giúp giữ được sự ổn định của thị trường này trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ 2007, đặc biệt là nhóm máy tính xách tay.

Điều này thể hiện qua con số nhập khẩu máy tính xách tay tăng trưởng 64% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước và chiếm 15% tổng lượng máy tính trên thị trường tiêu dùng lẻ. Ở thị trường tiêu dùng thương mại, máy tính xách tay chiếm 19% tổng thị phần.

Khối tiêu dùng lẻ đang tăng trưởng đã giúp cho thị trường máy tính ổn định mặc dù các biến động của nền kinh tế đang làm sức mua chậm lại. Đây chính là cơ sở giúp các nhà cung cấp đưa ra chiến lược cạnh tranh. Theo ông Nguyễn Lâm, Giám đốc IDC Vietnam, thị trường sẽ tăng trưởng nhanh hơn vào thời điểm cuối năm, lấy lại cán cân thăng bằng cho cả năm 2008 và giai đoạn về sau. 

QUẾ SƠN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới