Thứ Năm, 25/07/2024, 15:57
32 C
Ho Chi Minh City

Đến bang Bremen để vào thị trường châu Âu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đến bang Bremen để vào thị trường châu Âu

Lê Hoàng

(KTSG Online) – Tuy là thành phố nhỏ bé nhưng Bremen lại có cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn và là trung tâm phân phối hàng hóa hàng đầu ở Đức và châu Âu mà doanh nghiệp Việt có thể nghiên cứu đầu tư kinh doanh.

Đến bang Bremen để vào thị trường châu Âu
Các doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận những thông tin về cơ hội đầu tư kinh doanh do các diễn giả nêu tại cuộc hội thảo sáng 31-3.

Đây là thông tin được các diễn giả chia sẻ tại buổi hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường Bremen (Đức) – Trung tâm logistics cung ứng hàng hóa ở châu Âu” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức ngày 31-3.

Tại cuộc hội thảo, bà Hoàng Thị Hương, Trưởng đại diện Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen ở Việt Nam (BremenInvest), cho biết bang Bremen có hai thành phố là Bremen và Bremerhaven. Nếu như Bremen được coi là chìa khóa vào nước Đức thì Bremerhaven lại được coi là cửa ngõ ra thế giới. Tại đây có cảng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 2 nước Đức và Trung tâm logistics GVZ, trung tâm phân phối hàng số 1 ở Đức và châu Âu.

Cảng Bremen là đầu mối quan trọng cho thương mại xuyên lục địa và thúc đẩy mạnh sự phát triển của ngành hàng hải. Còn cảng container Bremerhaven lớn thứ 27 thế giới. Đây là cảng xuất nhập khẩu đi Mỹ, Đông Á, Trung Đông, châu Phi và nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.

Hơn 1.000 công ty tại Bremen đang kinh doanh trong lĩnh vực logistics, từ vận tải biển, kho bãi, chuyên chở, làm hàng, đại lý tàu biển, vận tải đường sắt, hàng không, dịch vụ logistics, thăm dò khai thác, vận tải siêu trọng, hoạch định và lắp đặt văn phòng, dịch vụ tư vấn… Tại đây, các giải pháp logistics luôn được cung cấp chuyên biệt, phù hợp với những lĩnh vực kinh doanh riêng theo từng điều kiện tiện ích tối ưu…

Bremen được đánh giá có rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đến đầu tư, kinh doanh, học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, khi đầu tư kinh doanh tại đây, theo bà Hương, doanh nghiệp cần chú ý tới hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm, dịch vụ cũng như quan tâm đến yếu tố môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Giá cả không phải là vấn đề quan trọng nhất ở đây, nhưng chất lượng, độ tin cậy và thời gian đáp ứng mới là những yếu tố quyết định.

Bà Hương lưu ý với doanh nghiệp trong nước rằng nên tiếp cận thị trường ngách với quy mô nhỏ trước, phát triển dần sau khi đã thành công bước đầu và hoàn thành đăng ký bảo hộ đối với mô hình đầu tư, sản phẩm kinh doanh.

Hầu hết các tiêu chuẩn hàng hóa của EU được công nhận ở Đức và ngược lại. Chứng chỉ CE châu Âu không được áp dụng cho hàng thực phẩm, dệt may và hóa chất, cần phân biệt với chứng chỉ CE Trung Quốc.

Mặt khác, hệ thống thuế tại đây tương đối chi tiết và phức tạp, do đó bà khuey6n doanh nghiệp nên sử dụng tư vấn thuế trong kinh doanh tại Bremen.

Theo bà Hương, luật pháp ở đây rất nghiêm minh và cụ thể, doanh nghiệp cần phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh và đặc biệt chú ý tới luật bảo mật thông tin cá nhân.

Hiện nay, Việt Nam có 35 dự án đầu tư vào Đức với trị giá hơn 250 triệu đô la Mỹ trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tin học, nhà hàng, khách sạn…

Ở chiều ngược lại, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hơn 300 doanh nghiệp Đức với 361 dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… với tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỉ đô la.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới