Chủ Nhật, 16/06/2024, 20:19
30 C
Ho Chi Minh City

Đến 18-3 kết nối Internet mới hết chậm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đến 18-3 kết nối Internet mới hết chậm

Vân Ly

Đến 18-3 kết nối Internet mới hết chậm
Kết nối internet đến 18-3 mới hết chậm. Ảnh minh họa: Vân Ly

(TBKTSG Online) – Nguồn tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet cho biết đến ngày 18-3 thì việc kết nối internet của người dùng Việt Nam đến các dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Youtube… mới hết chậm.

Như chúng tôi đã đưa tin, việc kết nối Internet ra quốc tế của Việt Nam mấy ngày qua bị chậm do tuyến cáp quang biển AAG – tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối internet của Việt Nam ra nước ngoài phải dừng hoạt động từ ngày 3-3 để sữa chữa sự cố rò rỉ nguồn điện

Theo kế hoạch cũ, tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn lưu lượng kết nối internet của Việt Nam ra nước ngoài này sẽ hoạt động trở lại vào ngày 6-3. Song theo thông báo mới đây từ đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển AAG gởi các nhà cung cấp dịch vụ internet của Việt Nam thì phải đến ngày 18-3 cáp AAG mới sửa xong.

Toàn bộ lưu lượng kết nối internet quốc từ tuyến cáp này sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ internet chuyển sang các tuyến dự phòng. Song việc kết nối internet sẽ chậm hơn so với lúc bình thường vì các tuyến cáp kết nối quốc tế dự phòng không có dung lượng kết nối tương đương được với tuyến cáp AAG.

Hiện có FPT, Viettel, VNPT (VDC)… sử dụng kết nối quốc tế qua tuyến cáp AAG. Do đây là những nhà cung cấp dịch vụ internet chiếm tới 70-80% thị phần internet lại Việt Nam, nên việc kết nối internet của phần lớn người dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Vì sao cước không giảm khi AAG ngừng hoạt động?

Trong bản tin mới đây về tình hình kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam bị chậm lần này, có bạn đọc của TBKTSG Online gửi câu hỏi, liệu tiền phí dịch vụ internet có giảm không trong thời gian AAG bị ngừng hoạt động, bởi tốc độ đường truyền internet được ghi rõ trong hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Theo ý kiến của các luật sư, trong sử dụng dịch vụ viễn thông, khi các bên giao kết hợp đồng với nhau, ngoài việc phải tuân thủ theo qui định của Luật Viễn thông thì còn phải tuân thủ theo qui định của Bộ Luật Dân sự, bởi đây cũng là một giao dịch về cung ứng dịch vụ. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông là bên cung ứng dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ viễn thông là bên thuê dịch vụ.

Trong trường hợp mạng viễn thông thường xuyên bị chậm, không đúng chất lượng đường truyền như đã thỏa thuận trên hợp đồng cung ứng dịch vụ, thì theo quy định của điểm e, khoản 1, điều 16, Luật Viễn Thông, bên sử dụng dịch vụ viễn thông được khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông.

Còn theo qui định của khoản 4 điều 524 của Bộ Luật Dân sự, trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên thuê dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, trong trường hợp đứt cáp quang biển này, người sử dụng dịch vụ đã không khiếu nại hay yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Các luật sư cũng cho biết, trong trường hợp người sử dụng dịch vụ viễn thông muốn doanh nghiệp bồi thường cho mình do đường truyền internet chậm so với hợp đồng đã thỏa thuận trước đó, thì người sử dụng cần phải thực hiện các bước như: khiếu nại trực tiếp với doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ; chứng minh được chất lượng đường truyền không đáp ứng đúng như thỏa thuận; yêu cầu bồi thường thiệt hại, như phải bỏ tiền ra mua các dịch vụ khác để thay thế…

Mời xem thêm:

>>> Từ 3-3, kết nối internet ra quốc tế sẽ bị chậm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới