Thứ Bảy, 22/06/2024, 20:29
27.8 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương

Anh Quân

Sơ đồ tuyến đường song hành xuyên Đông Dương được để xuất- Ảnh: Hascon cung cấp.

(TBKTSG Online) – Hơn một năm sau khi đưa ra đề xuất mở “đường bay vàng” xuyên Đông Dương, ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công, lại tiếp tục đề xuất một ý tưởng khác: mở một tuyến đường song hành xuyên Việt Nam, Lào và Campuchia.

Ý tưởng của ông Tuấn đã được các nhà khoa học và chuyên gia đưa ra phân tích tại hội thảo “ Mở tuyến đường sắt, đường bộ song hành xuyên Đông Dương” tổ chức hôm qua 27-11 tại TPHCM. Hội thảo do Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM (Hascon) tổ chức. Theo ông Tuấn, tuyến đường này sẽ rút ngắn được quãng đường di chuyển từ Hà Nội vào TPHCM 300 ki lô mét và mang lại được nhiều lợi ích về kinh tế cho cả 3 nước.

Tuyến đường đi qua 3 nước

Theo đề xuất của ông Tuấn, tuyến đường bao gồm 2 con đường chạy song song, một đường là đường bộ, một đường là đường sắt.

Từ điểm bắt đầu ở Hà Nội, tuyến đường này chạy dọc quốc lộ 1A hiện nay theo lộ trình Phủ Lý (Hà Nam) – Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An nối vào đường Hồ Chí Minh phía tây Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình – rồi đến chân đèo Mụ Giạ giáp biên giới Việt Lào. Đoạn đường này có độ dài 400 ki lô mét.

Đoạn tiếp theo sẽ bắt đầu từ đường 23 Lào đi theo lộ trình ngã ba Na Phao, xuôi theo đường 23 đến Mường Phìn rồi Xalavan, cung đường này sẽ xây dựng trên trục Bắc – Nam của Lào đã có sẵn đường bộ. Tiếp đó, tuyến đường sẽ đi theo trục Hạ Lào đến miền Đông của Campuchia, bắt đầu từ Xalavan đến Pakse có độ dài là 150 ki lô mét; sau đó tiếp tục theo lộ trình Pakse, quốc lộ 14 đi về phía Nam thẳng qua biên giới Campuchia đến ngã tư StungTreng. Cung đường này dài 220 ki lô mét, đoạn nằm trên đất Lào dài 160 ki lô mét, nằm trên đất Campuchia 60 ki lô mét.

Từ StungTreng (Campuchia) con đường đi theo hướng nam tới Kratie có chiều dài 150 ki lô mét, sau đó qua biên giới Việt Nam tại Lộc Ninh (Bình Phước), rồi theo hướng Bình Dương và kết thúc tại TPHCM.

Rút ngắn được 300 ki lô mét

Tại buổi hội thảo, ông Tuấn giải thích rằng, tuyến đường xuyên Đông Dương từ Hà Nội đi TPHCM, hầu hết là dựa theo các con đường đã có sẵn từ Hà Nội vào Nghệ An. Đến nước Lào và Campuchia phần lớn chạy dọc theo quốc lộ 14, trục đường cơ bản theo hướng Bắc – Nam của Lào; các điểm uốn cong không nhiều, chỉ có đoạn đèo Mụ Giạ (Việt Nam) đến ngã 3 NaPao (Lào) khoảng 20 ki lô mét là uốn lượn nhưng cũng có sẵn đường bộ, đèo không cao nên việc mở rộng không khó.

Phần đường trên đất nước Lào và Campuchia là 910 ki lô mét. Đây là vùng dân cư thưa thớt, việc đường sẽ thuận lợi hơn so với mở đường 1A hoặc đường Trường sơn.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường bộ sẽ có 6 làn xe với tốc độ 80-100ki lô mét/giờ, đường sắt có khổ đường ray 1mét435, tốc độ chạy tàu vào khoảng 150-200 ki lô mét/ giờ.

Theo tính toán của ông Tuấn, tuyến đường xuyên Đông Dương này nếu hoàn thành sẽ rút ngắn được 300 ki lô mét so với việc đi vòng qua các tỉnh miền Trung của Việt Nam và sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn. Thứ nhất, người dân đi từ Hà Nội – TPHCM chỉ mất tối đa 16-18 tiếng đồng hồ, giảm được 60% thời gian xe chạy như hiện nay.

Thứ hai, về mặt kinh tế, sẽ tăng thêm nguồn thu đáng kể từ việc quá cảnh qua các nước, kết nối hai vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam Việt Nam với vùng Hạ Lào và miền Đông Campuchia. Bên cạnh đó, khi có tuyến đường này áp lực giao thông trên tuyến Bắc Nam của Việt Nam sẽ giảm đáng kể.

Cùng với những lợi ích về kinh tế, tác giả cũng cho biết chi phí đầu tư xây dựng tuyến đường không quá cao. Ông dẫn chứng, theo con số thống kê của các nước châu Âu và Trung Quốc một ki lô mét đường bộ cùng với một ki lô mét đường sắt có chi phí khoảng 10 triệu đô la, chi phí tối đa cho tuyến đường là 20 tỉ đô la và thời gian hoàn vốn là 30 năm.

Ý tưởng hay nhưng cần nghiên cứu chi tiết.

Nhiều nhà khoa học và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đều nhận xét rằng, đây là một ý tưởng hay nhưng để trở thành hiện thực thì cần phải có thời gian nghiên cứu chi tiết hơn nữa.

Về mặt kỹ thuật, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, không thể xây dựng hai cung đường song song như vậy bởi việc xây dựng hầm đường bộ và đường sắt hoàn toàn khác nhau về cung đường và độ dốc. Ông Trường cho rằng, khi đã có ý tưởng hay thì cần phải làm chi tiết đủ sức thuyết phục nếu không cơ hội sẽ trôi qua.

Còn ông Trần Đức Thịnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hascon phản biện, nếu sử dụng tuyến đường này sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân các tỉnh ở miền Trung (Việt Nam), hiện chiếm khoảng 20% nhu cầu giao thông. Theo ông Thịnh, để ý tưởng biến thành dự án thì phải có sự tham gia phản biện của các nhà khoa học, các tổ chức về tất cả mọi mặt như an ninh, kinh tế, chính trị, xã hội.

Sau khi có nhiều luồng ý kiến khác nhau về đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM nhấn mạnh, đây mới chỉ là những ý tưởng ban đầu mở ra một hướng đi mới. Vì vậy ông Phúc kiến nghị, nên thành lập một hội đồng tư vấn tập hợp các chuyên gia về kỹ thuật, quản lý trong ngành giao thông cùng nghiên cứu cụ thể chi tiết để trình lên Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, theo ông Phúc, để việc nghiên cứu có hiệu quả nhà nước cần hỗ trợ chi phí cho hội đồng tư vấn này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới