Thứ Ba, 25/06/2024, 02:59
26.7 C
Ho Chi Minh City

Để nâng công suất, phải tính chuyện phá dỡ nhà ga T1 sân bay Nội Bài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để nâng công suất, phải tính chuyện phá dỡ nhà ga T1 sân bay Nội Bài

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Bảy phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài để giảm áp lực quá tải đã được nhà tư vấn nước ngoài trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Trong đó, hướng phá dỡ nhà ga T1 đã được tính đến.

Để nâng công suất, phải tính chuyện phá dỡ nhà ga T1 sân bay Nội Bài
Các nhà ga nội địa của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều quá tải do thị trường hàng không phát triển quá nóng. Trong ảnh là nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã nhận được 7 phương án đề xuất quy hoạch lại sân bay Nội Bài, để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Công suất hiện tại của toàn bộ nhà ga T1 và T2 hiện tại mới đạt mức 25 triệu hành khách/năm. Các phương án này do Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) lập.

Trong 7 phương án, đều xoay quanh hình thức: phá dỡ nhà ga T1, giữ nguyên nhà ga T2 đồng thời xây mới hai nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Văn Kiệt.

Về phương án cho đường cất hạ cánh: ba đường cất hạ cánh độc lập cho máy bay lên xuống cùng lúc ở phía Nam và phía Bắc; một đường độc lập và hai đường cất hạ cánh phụ thuộc (máy bay không lên xuống cùng lúc); hai cặp đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. Theo phương án nào nều đều có phân kỳ đầu tư đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách theo từng giai đoạn.

Trong 4 năm qua, sản lượng hành khách qua sân bay quốc tế Nội Bài tăng trung bình 10%/năm. Nhà ga T1 đã được xây dựng 20 năm qua, xuống cấp, lạc hậu, không thể đáp ứng tăng tải đến mức 63 triệu hành khách vào 2030.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới