Thứ Ba, 18/06/2024, 22:44
29.5 C
Ho Chi Minh City

Đẩy mạnh IoT trong phát triển nông nghiệp thông minh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đẩy mạnh IoT trong phát triển nông nghiệp thông minh

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) – Các chuyên gia công nghệ đã nhấn mạnh tới IoT (kết nối Internet vạn vật), một công nghệ “chủ chốt” trong phát triển nông nghiệp thông minh, trong mục tiêu phát huy tính hữu hiệu của các giải pháp công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đẩy mạnh IoT trong phát triển nông nghiệp thông minh
Ông Phạm S, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đang trình bày về hoạt động ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh tại Lâm Đồng. Ảnh: Chí Thịnh

Tại cuộc hội nghị “Phát triển doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam” diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng sáng 26-9, ông Phạm S, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh tới yếu tố ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đang ứng dụng một số giải pháp công nghệ phổ biến như IoT (Internet of Things, hay còn gọi là kết nối Internet vạn vật); đèn LED giúp kích thích cây trồng tăng trưởng; thiết bị bay không người lái (Drone) trong nông nghiệp… Hiện tại, ở tỉnh Lâm Đồng đã có khoảng 55.000/300.000 ha diện tích đất nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao.

Ông Phạm S chia sẻ, IoT sẽ trở thành một công nghệ không thể thiếu trong hoạt động phát triển nông nghiệp bời công nghệ này giúp kết nối các thiết bị, hệ thống quản lý tự động vào hoạt động trồng trọt, canh tác của nhà nông.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết, yêu cầu đặt ra đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số cho nông nghiệp Việt Nam hiện nay là phải phù hợp với ngành nông nghiệp trong nước và đáp ứng nhu cầu thực tế của người nông dân. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp trong nước phải làm chủ công nghệ, không thể chỉ đóng vai người đi mua, tiêu dùng giải pháp công nghệ nước ngoài mãi.

Vì thế, vai trò của doanh nghiệp công nghệ trong thời điểm này hết sức quan trọng; các doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, đưa các sản phẩm, giải pháp công nghệ ra thị trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ cao, ông Lê Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt GAP khẳng định, đầu tư cho ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp sẽ giúp người nông dân tăng sản lượng thu hoạch, sản phẩm làm ra có chất lượng cao, từ đó nguồn thu từ nông nghiệp cũng cao hơn.

Cụ thể, người nông dân Đà Lạt trồng cà chua đạt năng suất 20-28 kg/m2, năng suất tăng gấp 4-5 lần so với canh tác theo kiểu truyền thống. Đồng thời, sản phẩm cà chua làm ra đạt tiêu chuẩn châu Âu, giá bán ổn định ở mức 24.000-26.000 đồng/kg, mức khá cao so với mặt bằng chung.

Việc đầu tư cho công nghệ cao khá tốn kém bởi người nông dân phải vay vốn, trả lãi ngân hàng nhưng nông dân Đà Lạt đã mạnh dạn đầu tư theo kiểu “tiết kiệm”, theo lời ông Cường. Cụ thể, nhà nông có thể sử dụng thiết bị công nghệ trong nước thay vì thiết bị nhập khẩu để giảm chi phí đầu tư. Ví dụ, nhà màng/nhà kính có hệ thống vận hành tự động hoàn toàn ở châu Âu có trị giá 1 triệu đô la Mỹ, trong khi nhà nông ở vùng rau Đà Lạt, đầu tư nhà màng/nhà kính có trị giá 1,9-2,2 tỉ đồng (chưa tới 100.000 đô la Mỹ) kết hợp cơ chế điều khiển từ xa, cảnh báo qua điện thoại (nhắn tin)…

Theo trang thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, nhiều công nghệ sản xuất tiên tiến đã được nông dân Đà Lạt chọn lọc, tiếp thu và đưa vào thực tế sản xuất như: công nghệ nhà lưới, nhà kính; công nghệ tưới phun, tưới và bón phân qua hệ thống nhỏ giọt, tưới có điều khiển tự động; công nghệ chiếu sáng để điều chỉnh thời gian sinh trưởng phát triển của cây trồng… Một số công nghệ hiện đại như trồng rau thủy canh, công nghệ sau thu hoạch, ứng dụng vật liệu mới trong canh tác, tự động hóa… bước đầu ứng dụng có hiệu quả.

Hội nghị này do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Lâm đồng tổ chức. Đây cũng là việc tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối gắn với chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ  công nghệ thông tin thương hiệu Việt (ViBrand) của Bộ TT&TT.

 

Mời đọc thêm:

Nông dân là người quyết định nền nông nghiệp 4.0

Nắm bắt cơ hội từ IoT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới