Thứ Hai, 17/06/2024, 21:07
28.9 C
Ho Chi Minh City

Đầu tư thêm 2,5 tỉ đô la, Netflix chắp cánh cho làn sóng giải trí Hàn Quốc

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Làn sóng giải trí Hàn Quốc hứa hẹn bùng nổ hơn nữa trên toàn cầu sau khi Netflix (Mỹ) quyết định đầu tư thêm 2,5 tỉ đô la Mỹ trong 4 năm tới để phát triển phim ảnh và các chương trình truyền hình thực tế mang nội dung văn hóa Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk- yeol (trái) và đồng CEO Netfix Ted Sarandos trong cuộc gặp ở Washington, Mỹ hôm 24-4. Ảnh: Yonhap

Quyết định đầu tư của nền tảng phát sóng phim ảnh trực tuyến Netflix được đưa ra trong cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk- yeol và đồng CEO Netfix Ted Sarandos ở Washington hôm 24-4.

Ông Sarandos cho biết khoản đầu tư mới lớn hơn gấp đôi số tiền mà Netflix đã đầu tư vào Hàn Quốc tính cho đến nay. Ông nhấn mạnh ông rất tin tưởng vào sức mạnh quyền lực mềm của Hàn Quốc sau thành công vang dội của bộ phim “Trò chơi con mực” (Squid Game) phát hành hồi tháng 9-2021. Đây là một trong những phim phát sóng trực tuyến của Netflix được xem nhiều nhất ở Mỹ.

“Sự hâm mộ dành cho các chương trình Hàn Quốc với những câu chuyện thuyết phục đã dẫn đến sự quan tâm rộng rãi hơn đến đất nước Hàn Quốc. Những câu chuyện của nhà sáng tạo Hàn Quốc hiện là tâm điểm của hệ tư tưởng văn hóa toàn cầu”, Sarandos nói và trích dẫn những nội dung Hàn Quốc được xem nhiều trên Netflix như Squid Game, The Glory (phim truyền hình) và Physical: 100 (chương trình truyền hình thực tế).

Tổng thống Yoon Suk- yeol hoan nghênh khoản đầu tư mới, và nói rằng đây “sẽ là cơ hội tuyệt vời cho ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc, nhà sáng tạo và Netflix”.

Thư ký tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm khoản đầu tư mới của Netflix không chỉ để phát triển nội dung mới mà còn để mua giấy phép phát sóng các bộ phim và show truyền hình đã sản xuất của Hàn Quốc.

Hàn Quốc nổi lên như một cường quốc văn hóa toàn cầu, với người dùng Netflix dành nhiều thời gian hơn để xem các chương trình từ Hàn Quốc hơn bất kỳ quốc gia nào, ngoại trừ Mỹ. Nội dung của Hàn Quốc thu hút người hâm mộ toàn cầu với hơn 60% khán giả của Netflix từng xem ít nhất một chương trình từ nước này hồi năm ngoái, theo dữ liệu của Netflix

Nối gót Netflix, các dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu khác như Disney Plus và Apple TV Plus cũng đang tăng cường đầu tư vào Hàn Quốc. Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Hàn Quốc, doanh số xuất khẩu nội dung của đất nước bao gồm âm nhạc, phim và trò chơi điện tử đạt mức cao kỷ lục 12,4 tỉ đô la vào năm 2021.

Netflix có thể tăng chi tiêu cho nội dung ở châu Á-Thái Bình Dương thêm 15%, lên 1,9 tỉ đô la trong năm nay, theo dự báo của Media Partners Asia. Nền tảng phát sóng phim ảnh và truyền hình trực tuyến này chi 17 tỉ đô la để phát triển nội dung trên toàn cầu mỗi năm.

Hàn Quốc là điểm đến chi tiêu hàng đầu của Netflix ở châu Á. Nền tảng này có kế hoạch sản xuất ít nhất 34 chương trình gốc ở Hàn Quốc trong năm 2023.

Năm ngoái, Netflix đã độc quyền phát hành 29 bộ phim truyền hình của Hàn Quốc. Sáu trong số đó lọt vào top 10 phim hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo AMPD Research, công ty con của Media Partners Asia. Bộ phim truyền hình “The Glory” dài 16 tập đề cập đến bạo lực học đường và do Studio Dragon (Hàn Quốc) sản xuất. Đây là một trong 10 loạt phim ăn khách nhất của Netflix tại hơn 90 quốc gia trong tháng 3.

Trong khi đó thành công của “Squid Game” cho thấy khả năng tạo sức thu hút toàn cầu của Netflix, đang có 232,5 triệu thuê bao vào cuối quí 1. Bộ phim kể câu chuyện của những người nợ nần mạo hiểm tính mạng trong một loạt trò chơi dân gian để giành được giải thưởng tiền mặt khổng lồ. Bộ phim nhận được 142 triệu lượt xem trên toàn cầu trong 4 tuần sau khi phát hành, trở thành nội dung được xem nhiều nhất trong lịch sử của Netflix.

Đầu năm nay, chương trình thực tế của Hàn Quốc “Physical: 100” trở thành chương trình không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất trên nền tảng Netflix. Chương trình này quy tụ 100 vận động viên xuất sắc nhất Hàn Quốc tham gia những vòng thi sức mạnh thể chất kịch tính để loại bỏ từng đối thủ và giành lấy phần thưởng tiền mặt trị giá 300 triệu won (tương đương gần 5,26 tỉ đồng VN).

“Khi bắt đầu đầu tư vào phim truyền hình dài tập và phim điện ảnh Hàn Quốc vào năm 2015, chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ tạo ra những câu chuyện tầm cỡ thế giới cho những người hâm mộ nội dung Hàn Quốc trên khắp châu Á và thế giới. “Squid Game” đã củng cố niềm tin cho Netfix rằng chiến lược toàn cầu của chúng tôi đang đi đúng hướng”, Minyoung Kim, Phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix tại châu Á-Thái Bình Dương, nói trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN vào năm 2021.

Làn sóng giải trí Hàn Quốc còn bao gồm một loạt các nhóm nhạc nổi tiếng, đáng chú ý nhất là nhóm nhạc nam BTS và bộ phim đoạt giải Oscar “Ký sinh trùng” (Parasite) cho phim hay nhất năm 2020.

Netflix nhận định hiện tượng văn hóa Hàn Quốc nổi lên là nhờ kỹ năng sản xuất và công nghệ mà các nhà sáng tạo Hàn Quốc sử dụng để khắc họa những cảm xúc sâu sắc.

Theo Financial Times, Korea Times, BBC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới