Thứ Tư, 19/06/2024, 00:59
29.5 C
Ho Chi Minh City

Đạm Cà Mau và phép thử của thị trường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đạm Cà Mau và phép thử của thị trường

Tấn Đức

Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) khởi đầu năm thứ 5 với nhiều sóng gió và đây chính là phép thử cho chiến lược quản trị và kinh doanh mà công ty đã chọn.

Đạm Cà Mau và phép thử  của thị trường
Năm 2015, PVCFC đạt sản lượng phân bón đạt trên 832.000 tấn, vượt công suất thiết kế của nhà máy 5%, hơn 25.000 tấn so với năm trước đó và là năm đạt sản lượng cao nhất kể từ khi chính thức có sản phẩm bán ra thị trường vào năm 2012. Trong ảnh: PVCFC nhận Huân chương Lao động hạng nhì nhân kỷ niệm năm năm ngày thành lập (9-3-2016).

Thử thách khắc nghiệt

2015 là năm thử thách khắc nghiệt đối với ngành sản xuất phân đạm Việt Nam, nhất là với những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường chưa lâu như Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC). Dù giá dầu trên thị trường thế giới giảm sâu mang lại lợi thế giảm chi phí nguyên liệu đầu vào cho các nhà sản xuất phân đạm đi từ khí, nhưng ở đầu ra, mặt bằng giá thành phẩm trên thị trường cũng giảm mạnh do tình trạng cung vượt xa cầu cả ở thị trường trong nước lẫn trên thế giới. Thêm vào đó, một loạt các biến động liên quan đến thuế giá trị gia tăng (GTGT), tỷ giá ngoại tệ, cước phí vận tải… làm chi phí sản xuất tăng vọt.

Ngành phân bón nói chung và các nhà sản xuất phân đạm nói riêng khởi đầu năm 2015 với nhiều thông tin gây lo lắng. Trước hết, Bộ Tài chính quyết định mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT khiến các nhà sản xuất có quy mô lớn như Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ… thiệt hại đáng kể do không được khấu trừ thuế nguyên vật liệu đầu vào. Bên cạnh đó, nỗ lực chống tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường đã làm chi phí vận tải tăng đáng kể. Chưa hết, quyết định nới rộng biên độ tỷ giá ngoại tệ lên 3% và phá giá đồng nội tệ 1% của Ngân hàng Nhà nước khiến những doanh nghiệp có nợ vay đầu tư bằng ngoại tệ thiệt hại lớn.

Tình trạng cung vượt xa cầu khiến giá phân đạm giảm mạnh. Trên thị trường thế giới, giá phân đạm giảm từ mức trên dưới 320 đô la Mỹ/tấn vào đầu 2015 xuống quanh mốc 220 đô la Mỹ/tấn trong tháng 1-2016. Mặt bằng giá trong nước cũng vậy, từ trên dưới 8.000 đồng/ki lô gam xuống còn 6.000 – 6.500 đồng/ki lô gam tùy theo khu vực.
Tình hình thị trường tiêu thụ cũng không mấy sáng sủa. Nhu cầu phân đạm ở nội địa hiện đã đạt điểm bão hòa khoảng 2,2 triệu tấn/năm, trong khi năng lực sản xuất đã lên đến 2,6 triệu tấn. Chưa hết, do tình trạng thừa cung trên thế giới, phân đạm ồ ạt đổ vào Việt Nam với 652.000 tấn nhập khẩu trong năm 2015, nhiều gấp ba lần năm trước đó.

Chìa khóa nằm ở việc liên tục đổi mới

Kể từ khi PVCFC thành lập vào năm 2011, có thể nói 2015 là năm thử thách khắc nghiệt nhất nhưng công ty đã vượt qua và đã có một năm thành công. Sản lượng phân bón đạt trên 832.000 tấn, vượt công suất thiết kế của nhà máy 5%, hơn 25.000 tấn so với năm trước đó và là năm đạt sản lượng cao nhất kể từ khi chính thức có sản phẩm bán ra thị trường vào năm 2012. Thị phần của công ty ở trong nước tiếp tục tăng so với các năm trước.

Ưu thế lớn nhất của PVCFC là nhà sản xuất phân đạm hạt đục duy nhất ở Việt Nam. Đây là sản phẩm có nhiều ưu điểm như khả năng phân giải nitơ chậm giúp cho cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả. Hơn nữa, đạm hạt đục còn là nguyên liệu đầu vào cho nhiều nhà sản xuất phân bón tổng hợp NPK dạng rời ở Việt Nam. Một lợi điểm nữa là thị trường nhiều nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan đang chuộng loại phân đạm hạt đục này.

Với lợi thế đó, cộng với hệ thống hơn 5.000 đại lý, cửa hàng phân phối trên cả nước, năm 2015 Đạm Cà Mau đã chiếm lĩnh 58% thị phần vùng Tây Nam bộ, 22% thị phần Đông Nam bộ, 13% ở Tây Nguyên và 5% ở khu vực miền Bắc. Đạm Cà Mau hiện cũng đang chiếm thị phần lớn nhất ở Campuchia với 36%. Trong vòng bốn năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, PVCFC đã xuất khẩu trên 180.000 tấn phân đạm.

Lợi thế về sản phẩm và công nghệ là đáng kể, nhưng theo ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc PVCFC, nền tảng cho sự phát triển bền vững của công ty chính là ở chiến lược đổi mới liên tục. Ông nói: “Chúng tôi ý thức rằng, để phát triển bền vững, phải luôn luôn đổi mới”. Và để thực hiện chiến lược đó, PVCFC luôn trong tâm thế chủ động tổ chức và quản lý mọi hoạt động của công ty một cách khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao với đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, mọi quy trình vận hành nhà máy hiện đại bậc nhất trong khu vực đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo ổn định và đạt công suất tối ưu như mục tiêu cam kết. Ông Tiến nhấn mạnh: “Đó chính là cơ sở vững chắc giúp PVCFC củng cố năng lực cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững”.

Ở PVCFC, mỗi năm, công ty dành một phần ngân sách đáng kể để đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực. Mục tiêu đào tạo cũng được xác định rõ ràng với ba nhóm chính, gồm: đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý có đủ trình độ ứng phó trong tình hình thị trường biến động liên tục; đào tạo chuyên sâu nhắm tới phát triển một đội ngũ chuyên gia để nâng cao năng lực vận hành, bảo dưỡng nhà máy ổn định, hiệu quả và an toàn; đào tạo thường xuyên cho tất cả nhân viên nhằm giúp họ hoàn thiện và phát triển trong nghề nghiệp.

Phát triển hài hòa

Trong kinh doanh, PVCFC chọn con đường phát triển hài hòa và bền vững với môi trường, với người nông dân. Công ty đã hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (nay là tập đoàn Lộc Trời) gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; hợp tác với Công ty Bellfarm của Nhật Bản sản xuất phân hữu cơ vi sinh nhằm góp phần cải thiện độ màu mỡ cho đất đai. Năm 2015, PVCFC cho ra đời dòng sản phẩm cao cấp phân khoáng hữu cơ N.Humate+TE vừa cải tạo đất vừa giúp tăng năng suất cây trồng. Ngoài ra, PVCFC đang hợp tác cùng các công ty hàng đầu thế giới nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm khác nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của thị trường, như sản phẩm hữu cơ vi sinh; khoáng sinh học; phân bón chậm phân giải; các dòng phân chuyên dụng.

Với người nông dân, thông qua hàng trăm cuộc hội thảo, PVCFC đã chuyển giao các kiến thức sử dụng phân bón hợp lý, cách chọn sản phẩm tốt và kỹ thuật canh tác đúng; cập nhật thông tin mùa vụ, giá cả thị trường…

Từ năm 2013, PVCFC đã triển khai dự án “Nghiên cứu đặc tính hóa học và hàm lượng dinh dưỡng trong các nhóm đất và cây trồng chính vùng ĐBSCL, Đông Nam bộ và Tây Nguyên” để phân tích, đánh giá hàng trăm mẫu đất và cây trồng chính ở các vùng nông nghiệp trọng điểm. Từ kết quả nghiên cứu đó, PVCFC phối hợp với Viện lúa IRRI nghiên cứu gói giải pháp dinh dưỡng cho cây lúa vùng ĐBSCL; phối hợp với các trung tâm nông nghiệp công nghệ cao (Vineco, Viễn Phú…) triển khai gói giải pháp dinh dưỡng cho rau quả an toàn. Trong năm nay, PVCFC cũng sẽ khởi động dự án xây dựng giải pháp dinh dưỡng cho các cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cây cà phê, cây tiêu… tại khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Có thể thấy, những thành tựu PVCFC đạt được đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành phân bón, nông nghiệp nước nhà. Qua hành trình 5 năm, đến nay, PVCFC đã xây dựng nên thương hiệu, gây dựng được niềm tin trong nông dân trên cả nước. PVCFC tự hào có sản phẩm đạt “Thương hiệu quốc gia”, hai lần nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”; được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, vào đầu năm 2016, công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng giải vàng chất lượng quốc gia… Trong dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, PVCFC đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhì do Đảng và Nhà nước trao tặng. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới