Thứ Ba, 25/06/2024, 06:37
25.6 C
Ho Chi Minh City

Đại biểu QH tán thành, cần thêm thông tin về dự án Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đại biểu QH tán thành, cần thêm thông tin về dự án Long Thành

Vân Ly

Đại biểu QH tán thành, cần thêm thông tin về dự án Long Thành
Đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương xây sân bay Long Thành. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Tại phiên thảo luận tại hội trường vào chiều ngày 14-11, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương xây sân bay Long Thành. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng Chính phủ cần cân nhắc và làm rõ thêm nhiều yếu tố về dự án này.

Đầu tư là cần thiết và cấp thiết

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Phi Thường, đại biểu Quốc hội Hà Nội cho rằng việc đầu tư sân bay Long thành vừa cần thiết vừa cấp thiết. Vì Việt Nam là nước có 90 triệu dân đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển hội nhập sâu với khu vực và thế giới thì không thể không có một sân bay lớn tầm cỡ quốc tế.

Thêm nữa sân bay này nằm ở vị trí sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông mới được đầu tư xây dựng như tuyến đường cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành… Đây là dự án cần thiết vì tạo động lực lan tỏa phát triển vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ, vùng lõi kinh tế TP HCM.

Nói về tính cấp thiết, ông Thường cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất trong vài năm tới sẽ quá tải mà việc mở rộng là bất khả thi vì sân bay nằm ngay trong thành phố với sự quá tải nghiêm trọng về hệ thống hạ tầng mặt đất, giao thông đô thị vì nằm ngay trong vùng dân cư đông đúc. Nếu mở rộng sân bay này sẽ phải làm mới lại hệ thống hạ tầng giao thông trong đô thị để phục vụ sân bay hay quy hoạch cấu trúc đô thị ở TPHCM và đặc biệt là phải giải quyết bài toán hóc búa là di dời, đền bù – đây là việc khó và bất khả thi.

Ngoài ra, vùng bay Tân Sơn Nhất bị hạn chế về an toàn hàng không, chồng lấn vùng bay với sân bay Biên Hòa (chỉ cách 30km) và ngay cả phía Tây Nam vùng bay của sân bay này cũng bị hạn hẹp vì các may bay lớn có nguy cơ chạm với biên giới Campuchia.

Đại biểu quốc hội tỉnh Hòa Bình ông Nguyễn Cao Sơn cũng cho rằng việc đầu tư dự án này là cần thiết và cấp thiết. Cần thiết vì phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trong vài năm tới mà nếu nâng công suất lên thì đường phố sẽ tắc hơn. Kinh nghiệm nước ngoài cho thấy cần xây sân bay xa trung tâm thành phố lớn, thậm chí ngoài biển để tránh ô nhiễm. Việc đầu tư phát triển sân bay này là động lực cho phát triển kinh tế phía Nam.

Còn ông Trương Văn Vở, đại biểu Quốc hội Đồng Nai cũng nói, việc đầu tư dự án này là cần thiết vì đây là cơ sở để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế đất nước, nhằm đưa nước ta thành nước công nghiệp hiện đại, phù hợp với các quy hoạch, đề án đã được phê duyệt. Nhiều đại biểu lo ngại vốn đầu tư lớn trong khi nợ công cao, ngân sách nhà nước đang khó khăn… song đây là bài toán giải được, mong đại biểu quốc hội thống nhất, cho chủ trương đầu tư dự án để kỳ họp quốc hội tới có thể xem xét thông qua.

“Đừng sợ vì nợ mà không dám làm, nhất là đầu tư cho dài hạn. Vấn đề là cần phải sử dụng vốn vay cho hiệu quả,” ông Vở nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Bình đưa ra dẫn chứng để thuyết phục vấn đề vốn đầu tư không đáng lo, như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có thể bán cổ phần cho Ấn Độ, sân bay Phú Quốc bán cho nước ngoài…

Ông Lê Nam, đại biểu quốc hội Thanh Hóa thì cho rằng, các nước khi xây dựng sân bay đều làm mới, xa trung tâm thành phố chứ không cải tạo mở rộng. Nếu làm tốt sân bay Long Thành còn giải quyết được nợ công, tăng thu ngân sách, cần phải có niềm tin.

Còn ông Nguyễn Bá Thuyền, đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho rằng, bây giờ mới bàn việc xây sân bay Long thành là trễ rồi. Sân bay này giải quyết vấn đề về lâu dài mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

“Theo tờ trình đề án sân bay Long thành mà Chính phủ trình lên Quốc hội, năm 2025 sân bay này mới đưa vào khai thác . Do đó, dự án phải triển khai ngay vì công tác chuẩn bị đầu  tư phải ngay từ bây giờ thì mới kịp thời điểm đó đưa vào sử dụng. Quốc hội nên sớm thông qua chủ trương đầu tư sân bay này để Chính phủ có thể có giải pháp để triển khai càng nhanh càng tốt để không lỡ nhịp,” ông Thuyền nói.

Ông Bế Xuân Trường, đại biểu Quốc hội Bắc Cạn cho rằng: “Quyết định giờ là muộn, cần phải làm sân bay Long Thành càng sớm càng tốt, để lại thời cơ mất đi,” ông Trường nói.

Ông Nguyễn Văn Tuyết, đại biểu Vũng Tàu còn nói: “Đi vay để đầu tư phát triển là cần thiết. Kì họp này Quốc hội nên thông qua chủ trương đầu tư để kì họp sau quyết định.”

Đại biểu Quốc hội Phú Yên, Nguyễn Thái Học không những ủng hộ chủ trương cần xây sân bay trên mà còn nói: “Không có việc gì cần làm mà phải chờ tới lúc hội đủ các điều kiện mới làm.”

Ông Nguyễn Văn Hùng, đại biểu quốc hội Cao Bằng đồng tình cao với dự án này và cho rằng: “Nếu ta lùi thời điểm đầu tư sân bay Long Thành sẽ mất đi cơ hội phát triển. Quốc hội nên cho ý kiến ngay tại kì họp này về chủ trương đầu tư.”

Tại buổi thảo luận, có 91/143 ý kiến đồng ý và tán thành cho chủ trương đầu tư sân bay Long Thành.

Vẫn còn băn khoăn cần Chính phủ làm rõ

Mặc dù cho rằng đầu tư dự án Long Thành là cần thiết và cấp thiết song, ông Thường cho rằng, còn 3 điểm cần hoàn thiện và làm rõ thêm về nguồn vốn đầu tư, cần cân nhắc hơn về lựa chọn đầu tư và phân kỳ đầu tư để giảm phát sinh đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư. Dự án cần chuẩn bị kỹ phương án khai thác kinh doanh. Bên xây dựng dự án cũng phải làm rõ hơn vai trò chiến lược của dự án sân bay Long Thành trong phát triển ngành hàng không dân dụng, công nghiệp hàng không và phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ.

Còn ông Đỗ Mạnh Hùng, đại biểu Thái Nguyên thì bày tỏ tán thành về chủ trương hình thành dự án. Còn chủ trương đầu tư cần thẩm định thêm.

Mặc dù ủng hộ cao chủ trương đầu tư, song ông Trần Khắc Tâm, đại biểu Sóc Trăng nói: “Bộ Giao thông Vận Tải cho rằng đây là dự án có khả năng thu hồi vốn cao thì cần đưa ra thông tin rõ hơn về khả năng thu hồi vốn để đại biểu không băn khoăn khi bấm nút thông qua. Bên cạnh đó cần tiếp thu các ý kiến góp ý cho dự án này.”

Ông Ngô Văn Minh, đại biểu Quảng Nam thì ủng hộ chủ trương đầu tư dự án. Nhưng cho rằng Chính phủ cần làm rõ nhiều vấn đề còn băn khoăn của đại biểu, dư luận để báo cáo trong kì quốc hội tới.

Ý kiến của đại biểu Quốc hội Ninh Thuận Nguyễn Sỹ Cương thì cho rằng, cần thuê cơ quan độc lập đánh giá làm rõ về vốn đầu tư dự án để tránh tăng nợ công.

Phát biểu tại thảo luận, ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội Đồng Nai cho rằng, đánh giá thẩm định của Quốc hội về dự án này chỉ xét trên góc độ về kinh tế, ngân sách, thiếu những tổ chức độc lập thẩm định, thiếu ý kiến của các nhà chuyên môn và quan tâm đến dư luận nhân dân.

Phát biểu tại cuối buổi thảo luận, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải tính toán cân nhắc thận trọng về dự án này. Đề nghị chính phủ chỉ đạo phân tích làm rõ thêm về những băn khoăn của các đại biểu để giải trình trước quốc hội. Nên tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các nhà chuyên môn, chuyên gia để báo cáo quốc hội thông qua ở kì họp tới.

Đọc thêm:

>>> Vì sao chưa nên xây sân bay Long Thành?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới