Thứ Bảy, 15/06/2024, 15:35
35 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng không “kỳ thị” tour giá rẻ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đà Nẵng không “kỳ thị” tour giá rẻ

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Sở Du lịch Đà Nẵng đã có những thông tin thêm về những ảnh hưởng của tour giá rẻ tại thành phố biển miền Trung sau bài viết “88% khách Trung Quốc đi tour "0 đồng", Đà Nẵng giải quyết sao?” đăng tải trên TBKTSG Online ngày 12-12 vừa qua.

Đà Nẵng không “kỳ thị” tour giá rẻ
Khách du lịch nước ngoài mua sắm tại chợ Hàn – ngôi chợ truyền thống đang thu hút rất nhiều khách du lịch Hàn Quốc, Trung Quốc tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Du khách Trung Quốc, Hàn Quốc được nhiều quốc gia trên thế giới xác định là thị trường nguồn về lượng khách và chi tiêu, khách đoàn theo tour giá rẻ là xu hướng toàn cầu, theo Sở Du lịch Đà Nẵng. Trên thực tế, bất kỳ thị trường kinh doanh du lịch tại các điểm đến đều phải tiếp nhận tất cả các phân khúc du khách, không phân biệt kỳ thị.

Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến, việc cạnh tranh bằng tour giá rẻ để thu hút khách là xu hướng chủ yếu, và được các quốc gia phát triển trên thế giới đón nhận bằng nhiều chính sách. Vì vậy, thời gian đến, tour giá rẻ vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển theo quy luật cung cầu của thị trường, phù hợp với đặc điểm của du khách Trung Quốc thích đi du lịch số đông, dễ tính, thích mua sắm, ăn uống, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…, thông qua đó, đóng góp nguồn thu cho địa phương trên từng khâu dịch vụ du khách đã chi trả.

Các doanh nghiệp và hãng hàng không sẽ tiếp tục duy trì quảng bá và bán sản phẩm đến Đà Nẵng và tất cả các quốc gia trên thế giới, do đó cần nhìn nhận đúng mức hiệu quả mang lại từ nguồn khách và để tiếp tục phục vụ du khách tốt nhất; quản lý chặt chẽ các dòng tiền và nguồn thu ngân sách thông qua chi tiêu của du khách. Đồng thời, chính sách thị thực là một trong những yếu tố giúp ngành du lịch gia tăng thu hút nguồn khách Trung Quốc có chất lượng cao và các nguồn khách quốc tế khác. Do đó, cần có chiến lược tổng thể và sự chung tay của nhiều ngành chức năng phối hợp cùng ngành du lịch để tiếp tục đón tiếp nguồn khách trên và quản lý hiệu quả.

Theo đại diện của Sở Du lịch Đà Nẵng, sở dĩ có những nhận định như trên là dựa vào một số tiêu chí.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch Việt Nam xác định năm 2018, Hàn Quốc và Trung Quốc thuộc 10 thị trường nguồn gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, ước doanh thu mỗi khách Trung Quốc đạt hơn 19 triệu đồng và Hàn Quốc đạt 26,3 triệu đồng khi đến Việt Nam du lịch.

Nhiều quốc gia châu Âu (Đức, Pháp, Ý…) và khu vực (Thái Lan…) miễn visa, miễn lệ phí visa và visa điện tử tại sân bay; thanh toán và hoàn thuế bằng Alipay, Wechay Pay thông qua QRCode để tạo thuận lợi và thu hút chi tiêu từ du khách Trung Quốc (vừa qua, Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng đã ký ghi nhớ hợp tác với Alipay). Năm 2018, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan đạt 10,35 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ, bình quân khách Trung Quốc đi Thái Lan theo tour 8 ngày chi tiêu khoảng 36,6 triệu đồng/khách. Có hơn 6 triệu lượt khách Trung Quốc du lịch châu Âu, bình quân chi tiêu khoảng 82,5 triệu đồng/khách, trong đó 70% là khách đoàn, lượng khách đi lẻ, khách tự do cao cấp tiếp tục tăng trưởng, do chính sách thị thực thuận lợi.

Viện Nghiên cứu Du lịch Quốc gia Trung Quốc công bố năm 2018 có hơn 150 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, tăng 14,7% và ước tổng chi tiêu đạt hơn 120 tỉ đô la Mỹ (bình quân đi du lịch Việt Nam chi khoảng 800 đô la/khách, tương ứng 17 triệu đồng), xếp hạng Việt Nam đứng thứ 5/15 điểm đến quốc tế và ngoài đại lục được du khách Trung Quốc đi du lịch (đứng sau Hong Kong, Macau, Thái Lan và Nhật Bản).

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng và một số địa phương (Quảng Ninh, Khánh Hòa, …) là điểm đến có sự xuất hiện của tour giá rẻ do có tài nguyên du lịch hấp dẫn, khả năng cung ứng dịch vụ đa dạng; cơ sở hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ, nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu; có nhiều đường bay thẳng, chi phí vận chuyển cạnh tranh; doanh nghiệp lữ hành liên kết với hãng hàng không và cơ sở cung ứng dịch vụ; đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, sản phẩm tại các thị trường trên.

Những nhận định trên cũng được Sở Du lịch Đà Nẵng đưa vào Báo cáo thực trạng tour giá rẻ trên địa bàn thành phố gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kiến nghị Chính phủ các giải pháp để tăng cường quản lý tour du lịch giá rẻ.

Chưa có khung pháp lý để quản lý thanh toán điện tử

Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, tại Kế hoạch 1858/KH-UBND ngày 26-3-2019, UBND thành phố đã giao Cục Thuế chủ trì công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch; phối hợp Ngân hàng Nhà nước tham mưu giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động giao dịch thanh toán điện tử. Đồng thời, tại Công văn số 8298/VPCP-KTTH ngày 31-8-2019 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất biện pháp quản lý hoạt động thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua POS, ví điện tử Alipay, Wechat Pay.

Hiện nay, Chính phủ vẫn chưa ban hành khung pháp lý để quản lý, giám sát đối với loại hình thanh toán nêu trên. UBND thành phố cũng đã có nhiều văn bản giao Cục Thuế và Ngân hàng Nhà nước đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý thuế, giao dịch thanh toán ngoại hối thời gian qua.

Cục Thuế với chức năng là cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu và triển khai các giải pháp để khai thác hiệu quả các nguồn thu này. Sở Du lịch sẽ phối hợp cung cấp chia sẻ thông tin báo cáo thống kê, danh sách các công ty lữ hành hoạt động trên địa bàn cho cơ quan thuế.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới