Thứ Sáu, 14/06/2024, 10:08
30 C
Ho Chi Minh City

Cứu GM, chính phủ Mỹ có phạm luật không?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cứu GM, chính phủ Mỹ có phạm luật không?

Huỳnh Hoa

Tổng giám đốc GM, ông Fritz Henderson, buồn bã công bố quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ảnh AP

(TBKTSG Online) – Các nhà phân tích đang tranh luận, liệu chính phủ Mỹ bỏ ra 50 tỉ đô la để “quốc hữu hóa” tập đoàn xe hơi General Motors có phù hợp với luật thương mại quốc tế hay không.

Hai tháng trước đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với các nhà lãnh đạo quốc gia nhóm G-20 họp tại London đã cam kết sẽ không đưa ra những biện pháp có tính chất bảo hộ để chống đỡ cuộc suy thoái kinh tế. Hôm nay, nhiều người tự hỏi, liệu quyết định của chính quyền Obama về việc nắm đa số cổ phần của tập đoàn General Motors (GM) và buộc công ty toàn cầu này phải sản xuất nhiều xe hơi ở Mỹ hơn nữa, có phá vỡ lời cam kết ấy hay không.

Tập đoàn GM đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hôm thứ Hai vừa qua để bắt đầu một quá trình tái cơ cấu. Trong công ty GM mới sẽ ra đời sau phá sản, chính phủ Mỹ nắm 60% tổng số cổ phần do đã bơm vào tập đoàn này 20 tỉ đô la và sẽ bỏ thêm 30 tỉ đô la nữa; chính phủ Canada nắm 12%.

Dù nói rằng chính phủ Mỹ chỉ là một “cổ đông bất đắc dĩ” của công ty GM-mới, Tổng thống Obama công khai thừa nhận hôm thứ Hai rằng một phần của kế hoạch cứu GM là để chuyển việc sản xuất xe hơi trở về lại nước Mỹ. “Nếu như kế hoạch này hoạt động hiệu quả, GM sẽ bắt đầu sản xuất phần lớn xe hơi của mình ngay tại Mỹ, kể cả những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu. Nếu tất cả mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, phần xe hơi GM sản xuất tại Mỹ bán ra thị trường Mỹ sẽ tăng lên lần đầu tiên trong ba thập niên qua”, ông Obama đã nói như vậy.

Ông Ron Gettelfinger, chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân xe hơi thống nhất UAW cũng cho biết, công ty GM đã cam kết với nghiệp đoàn sẽ gia tăng việc sản xuất xe hơi nhỏ tại các nhà máy ở Mỹ thay vì nhập khẩu từ các nhà máy GM tại châu Á.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, chính sách “quốc hữu hóa” mà Mỹ đang áp dụng với GM có thể tạo đà cho các nước khác như Trung Quốc đang muốn dùng sức mạnh của nhà nước để vực dậy ngành công nghiệp xe hơi nội địa.

Được hỏi, liệu sự giúp đỡ mà chính phủ Mỹ dành cho tập đoàn GM có thể bị các nước khác khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới WTO hay không, luật sư John Magnus, chuyên gia về tranh chấp thương mại của công ty luật Miller Chevalier tại Washington DC, nói: “Các chính phủ khác cũng đang đưa ra những biện pháp hỗ trợ ngành xe hơi. Làm như thế là chính đáng về mặt chính trị và ở mức độ nào đó, cũng chính đáng về mặt pháp luật”. Ông Magnus cũng cho rằng, việc theo đuổi vụ kiện chống lại chính phủ Mỹ là việc làm tốn kém và các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài khó mà chứng minh được rằng họ bị thiệt hại bởi sự cứu nguy mà Mỹ dành cho GM.

Nhà phân tích kinh tế Ed Gresser của đảng Dân chủ Mỹ thì cho rằng, vụ chính phủ Mỹ cứu GM “không phải là điều mà các chính phủ nước ngoài có thể nhảy dựng lên phản đối như kiểu họ đã phản đối điều khoản “Mua hàng Mỹ” trong gói kích cầu 787 tỉ đô la trước đây”. “Trong bất cứ trường hợp nào, tinh thần của G20 là các chính phủ đều phải chịu trách nhiệm nếu để cho một ngành công nghiệp lớn bị sụp đổ”, ông Gresser nói.

*  

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay hãng GM cho biết họ vừa ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với tập đoàn thiết bị công nghiệp nặng Tengzhong ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, theo đó Tengzhong sẽ mua lại thương hiệu xe Hummer của GM. Đây là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc mua đứt một thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Mỹ.

Xe Hummer của GM có thể đi trên địa hình phức tạp nhưng uống xăng như nước.

GM cho biết theo MOU, Tengzhong sẽ giữ lại bộ máy quản lý cao cấp của dòng xe này, sẽ ký hợp đồng dài hạn với các nhà máy lắp ráp và hợp đồng cung cấp phụ tùng với GM. Ngoài ra, Tengzhong cũng sẽ thừa kế hệ thống phân phối xe Hummer trên khắp thế giới.

Hummer là loại xe cải tiến từ xe Humvee mà hãng AM General sản xuất theo hợp đồng với quân đội Mỹ. GM mua lại Hummer năm 1999, biến nó thành thương hiệu xe đa dụng, di chuyển được trong mọi điều kiện địa hình, nhưng nhược điểm là uống xăng như nước. Kể từ khi giá xăng tại Mỹ lên 4 đô la/gallon thì doanh số của xe Hummer rơi thẳng đứng, bốn tháng đầu năm nay doanh số của Hummer giảm hai phần ba so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị tài chính của việc sang nhượng chưa được công bố song giới thạo tin cho rằng Tengzhong sẽ trả cho GM khoảng 100 triệu đô la Mỹ tiền mặt và một số quyền lợi khác. Lúc chào bán thương hiệu Hummer lần đầu vào tháng 6-2008, GM định giá 500 triệu đô la Mỹ.

(theo Reuters)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới