Thứ Hai, 24/06/2024, 22:39
28.4 C
Ho Chi Minh City

Cuộc cạnh tranh nóng trên thị trường thịt thực vật ở Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cuộc cạnh tranh nóng trên thị trường thịt thực vật ở Mỹ

Khánh Lan

(TBKTSG Online) -Tyson Foods, Smithfield, Perdue và Hormel, những nhà sản xuất và chế biến thịt (heo, bò, gà) hàng đầu nước Mỹ, đang chạy đua giới thiệu các sản phẩm “thịt thực vật” (hay còn gọi là thịt giả, thịt thay thế) ra thị trường dưới dạng nhân bánh hamburger, thịt viên và gà viên chiên, thịt xay.

Cuộc cạnh tranh nóng trên thị trường thịt thực vật ở Mỹ
Hồi tháng 9, Nestlé ra mắt sản phẩm Awesome Burger (hamburger làm bằng bột mì và đậu Hà Lan). Ảnh: CNN

Nhiều “ông lớn” tham gia sản xuất thịt động vật

Beyond Meat và Impossible Foods là hai công ty khởi nghiệp thống lĩnh thị trường “thịt thực vật” còn tương đối mới mẻ ở Mỹ. Tuy nhiên, khi mà những chiếc bánh hamburger, xúc xích và thịt gà viên làm từ các thành phần thực vật ngày càng được yêu chuộng và có mặt khắp các nhà hàng thức ăn nhanh cũng như các siêu thị trên khắp nước Mỹ, một nhóm tập đoàn thực phẩm và nhà sản xuất thịt động vật lớn nhất nước Mỹ bắt đầu nhảy vào cạnh tranh quyết liệt trên thị trường thịt giả.

Trong những tháng gần đây, các tập đoàn thực phẩm và sản xuất thịt như Tyson, Smithfield, Perdue, Hormel và Nestlé đều đã chính thức ra mắt các nhãn hàng thịt thực vật của riêng họ.

Từng là món ăn chủ yếu dành cho những người ăn chay, thịt thực vật nhanh chóng trở thành món ăn thường xuyên hơn trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi người tiêu dùng dần hạn chế tiêu thụ thịt vì các lo ngại về các tác động có hại cho sức khỏe cũng như môi trường.

Sản xuất thịt bằng cách nuôi gia súc, gia cầm tại các trang trại đang thải ra hàng tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nhiều tổ chức bảo vệ môi trường cảnh báo thế giới không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu nếu không kìm hãm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khổng lồ từ ngành nông nghiệp.

Các gia súc, gia cầm nuôi nhốt trong các chuồng trại cũng được cho ăn kháng sinh liều thấp liên tục để bảo đảm chúng không bị bệnh nhưng điều này đang góp phần tạo ra các siêu vi khuẩn kháng mọi loại thuốc kháng sinh, một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Trong 5 tháng qua, từ khi tham gia sản xuất thịt thực vật giá cổ phiếu của Beyond Meat tăng vọt lên mức 122 đô la so với mức giá chào bán lần đầu 25 đô la.

Bên cạnh đó, thỏa thuận của Impossible Foods cung cấp nhân thịt thực vật cho món hamburger có tên gọi Impossible Whopper ở chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Burger King đã dẫn đến làn sóng các chuỗi thức ăn nhanh khác thử nghiệm các sản phẩm tương tự. Giới phân tích dự báo thị trường protein thực vật và thịt thay thế được sản xuất từ phòng thí nghiệm có thể đạt giá trị 85 tỉ đô la vào năm 2030.

Giờ đây, tại các siêu thị trên khắp nước Mỹ, người mua sắm có thể tìm thấy các sản phẩm thịt bò và thịt gà làm từ thực vật bên cạnh các sản phẩm thịt thật đóng gói khác.

Hồi tháng 9, Nestlé ra mắt sản phẩm Awesome Burger (hamburger làm bằng bột mì và đậu Hà Lan) để cạnh tranh với các sản phẩm nhân thịt thực vật của Beyond Meat và Impossible Foods.

Smithfield, một trong những công ty sản xuất thịt heo lớn nhất nước Mỹ,  cũng bắt đầu tung ra thị trường dòng sản phẩm thịt viên, xúc xích và bánh hamburger làm từ đậu nành. Trong khi đó, hồi đầu tháng 9, Hormel Foods ra mắt sản phẩm thịt xay làm từ thực vật có tên gọi Happy Little Plants.  Trước đó ba tháng, Tyson Foods, nhà sản xuất thịt lớn nhất nước Mỹ, giới thiệu sản phẩm thịt gà viên làm từ đậu Hà Lan.

Tiến ra thị trường đại chúng

Những người ủng hộ thịt thay thế ca ngợi các sản phẩm mới trên như là một dấu hiệu thịt thực vật đã được đón nhận rộng rãi. Khi các tập đoàn như Tyson Foods và Smithfield ra mắt các sản phẩm thịt làm từ thực vật, điều này giúp thịt thực vật đi từ thị trường ngách ra thị trường đại chúng.

“Họ có các kênh phân phối rộng khắp, có lượng người tiêu dùng khổng lồ và họ biết những loại thịt nào thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng”, Bruce Friedrich, người điều hành Viện Thực phẩm tốt, một tổ chức ủng hộ thịt thay thế, nói.

Các sản phẩm thịt giả trên một kệ hàng siêu thị ở Mỹ. Ảnh: Beyond Meat

Nhiếu tập đoàn thực phẩm lớn đầu tư vào  thịt thực vật và các sản phẩm chay khác cách đây nhiều năm nhưng tốc độ đầu tư tăng tốc trong những tháng vừa qua. Justin Whitmore, Phó Chủ tịch tập đoàn Tyson Foods chia sẻ: “Chúng tôi chuyển động cùng với xu hướng của người tiêu dùng và chúng tôi có đủ năng lực để tiến nhanh trên thị trường thịt thực vật”.

Các loại bánh hamburger nhân thịt thực vật đã có mặt trên các kệ hàng ở siêu thị từ nhiều thập kỷ trước nhưng chúng chỉ được chú ý trong thời gian gần đây khi các công ty phát triển chúng mang lại trải nghiệm giống như ăn thịt thật bằnh cách sử dụng các thành phần như protein đậu Hà Lan hay đậu nành biến đổi gen.

Pat Brown, Giám đốc điều hành Impossible Foods, từ lâu mô tả dự án sản xuất thịt giả như là một câu chuyện cấp bách để bảo vệ môi trường.

“Tất cả mọi khía cạnh của ngành công nghiệp thực phẩm dựa vào động vật phần lớn đều gây nguy hại cho môi trường và ít tiết kiệm tài nguyên hơn bất cứ hệ thống sản xuất thực phẩm thực vật nào”, ông nói.

Brown thậm chí còn đặt ra tham vọng lớn là loại bỏ tất cả các thực phẩm sản xuất từ động vật từ chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu vào năm 2035.

Không phải tất cả các đối thủ mới khác của Impossible Foods đều theo có lý tưởng như vậy. Mục tiêu của họ không phải là tạo sự thay đổi toàn diện trong ngành công nghiệp sản xuất thịt nhân danh tính bền vững mà chủ yếu là để kiếm tiền.

Susan Wassel, người phát ngôn của Tyson, nhà sản xuất thịt động vật lớn nhất Mỹ mới ra mắt dòng sản phẩm thịt gà viên làm từ thực vật, thẳng thắn nêu quan điểm: “Giờ đây, đó thực sự là vì cơ hội kinh doanh”.

Benjamin Ware, Giám đốc mảng cung ứng có trách trách nhiệm của Nestlé nói: “Chúng tôi tin ở tính đa dạng. Các sản phẩm dựa vào các yếu tố động vật vẫn có chỗ đứng trong tương lai vì các khía cạnh dinh dưỡng hữu ích của chúng”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ thịt thay thế, nhận định rằng bất kỳ sản phẩm nào dựa vào thực vật được bổ sung lên kệ hàng trong siêu thị đều là một chiến thắng cho phong trào sử dụng thực phẩm làm từ thực vật, dù động cơ của công ty sản xuất nó là gì đi nữa.

Theo New York Times


 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới