Thứ Bảy, 15/06/2024, 01:36
27.8 C
Ho Chi Minh City

Cống hiến âm thầm được ghi nhận

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cống hiến âm thầm được ghi nhận

Thảo Yên

(TBKTSG) – Bên dưới logo phòng triển lãm mỹ thuật đương đại San Art là câu slogan: independent artist space (không gian của nghệ sĩ độc lập). Với những môi trường nghệ thuật tự do, thì đó là slogan bình thường, nhưng với môi trường nghệ thuật còn đặc tính “đồng phục”, nhiều cấm kỵ, thì “nghệ sĩ độc lập” là một khái niệm có thể nói là mạo hiểm.

San Art được thành lập từ năm 2007, bởi các nghệ sĩ người Việt, gốc Việt đã tạo được ít nhiều tên tuổi trong nền mỹ thuật đương đại thế giới: Dinh Q Le (Lê Quang Đỉnh) (ảnh), Tuấn Andre Nguyễn, Hà Thúc Phù Nam, Tiffany Chung. Trong đó, đóng vai trò chính trong việc tổ chức không gian và quy tụ nghệ sĩ là Lê Quang Đỉnh, một nghệ sĩ độc lập, 43 tuổi, người Mỹ gốc Việt, từng có nhiều triển lãm gây chú ý tại New York, San Francisco…

Với uy tín ngày càng được nâng cao, từ khi thành lập San Art đến nay, họa sĩ Lê Quang Đỉnh đã quy tụ được hơn 30 cuộc triển lãm, trình diễn, sắp đặt nghệ thuật đương đại trong một không gian nhỏ. Và qua hơn 30 dự án đó, San Art cho thấy một cách nhìn, chủ trương của không gian nghệ thuật này: không phân biệt hình thức nghệ thuật, không phân biệt tiếng nói, thái độ, chỉ cần đáp ứng một yêu cầu cơ bản của nghệ thuật – làm ra cái mới, tự do, độc lập trong sáng tạo.

Trong thời buổi nghệ sĩ trẻ thể nghiệm còn thiếu vắng những sân chơi, không gian các phòng triển lãm tại Sài Gòn, nhìn chung, rơi vào sự đơn điệu, nhàm chán, người ta có thể gặp ở đây những tiếng nói mạnh mẽ và mới mẻ từ loạt tranh sơn dầu đơn sắc trong triển lãm Tranh Đen của họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn; cái nhìn từ ngoại vi về thành phố trong cuộc triển lãm, sắp đặt của nhóm nghệ sĩ trẻ có tên Mọi thứ bừng sáng; sự tương tác về ý niệm giữa các nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài trong ý hướng kiếm tìm cái mới (như trong cuộc triển lãm transPOP: Korea Vietnam Remix…). Tại đây, tác phẩm đi kèm với những tên tuổi trong làng nghệ thuật đương đại Việt Nam có dịp xuất hiện, đó là Bùi Công Khánh, Nguyễn Như Huy, Nguyễn Trinh Thi, Phong Bùi…

Nhưng câu chuyện của một không gian nghệ thuật đương đại dành cho các nghệ sĩ độc lập trong hoàn cảnh thị trường Việt Nam, đôi khi lại sớm có nguy cơ gãy gánh bởi tính chất “viển vông” của nó – khi mà sự hiểu biết và hưởng ứng của truyền thông còn dè dặt, khi đặc thù nhiều loại hình nghệ thuật đương đại mang đậm tính phù du phút chốc và việc giao dịch là điều khó. San Art đã không ít lần rơi vào khó khăn. Đã từng có cuộc triển lãm mang tên “Cứu San Art”, đã có lúc ông chủ San Art phải “bưng” phòng triển lãm nhỏ bé của mình từ mặt tiền đường Lý Tự Trọng, quận 1 về một ngõ cụt trên đường Mê Linh, quận Bình Thạnh…

Nhưng là một không gian của sáng tạo, thể hiện và thưởng ngoạn nghệ thuật mới, mỗi khi mở cửa, San Art lại trở nên gần gũi, thân quen, quy tụ giới nghệ sĩ trẻ và công chúng có nhu cầu kiếm tìm những phong vị mới. Kịp xây dựng một không gian phòng đọc cung cấp tri thức, lý thuyết về nghệ thuật, kịp tạo ra một dàn quản lý uy tín như Việt Lê, Zoe Butt… để thường xuyên có những cuộc triển lãm, những dự án bài bản, là những tín hiệu cho thấy sự xoay trở của San Art hướng tới mục tiêu hoạt động hiệu quả, bền vững.

Và, lặng thầm sau những cuộc triển lãm đông vui là nụ cười thân thiện của “ông chủ San Art” Lê Quang Đỉnh. Người xem có thể vẫn bị ám ảnh bởi một tác phẩm sắp đặt về Sài Gòn ông thực hiện trong một dự án chung cách đây chưa lâu. Đó là một chiếc xe đạp cũ của một người buôn bán vỉa hè cắm đầy những lá cờ mà ông mua được ngoài đường đặt vào phòng triển lãm. Việt Nam, trong con mắt của cậu bé ra đi hồi 10 tuổi, nay trở về sống chung, cống hiến, đã được nhìn dưới một cái nhìn khách quan nhưng cũng đầy gắn bó.

Ngày 8-8-2011, giải thưởng Quỹ hoàng thân Claus của vương quốc Hà Lan được trao cho Lê Quang Đỉnh vì những cống hiến của ông cho nghệ thuật đương đại như một sự ghi nhận kịp thời những đóng góp âm thầm của người nghệ sĩ này.

Lê Quang Đỉnh tốt nghiệp ngành nghệ thuật nhiếp ảnh tại Đại học Mỹ thuật New York, hiện có nhiều tác phẩm trưng bày tại phòng triển lãm của Quỹ hoàng thân Claus, và được biết đến như người có công lớn trong việc xây dựng không gian cho những nghệ sĩ độc lập tại Việt Nam.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới