Thứ Ba, 25/06/2024, 16:51
32.3 C
Ho Chi Minh City

Con đường phải đi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Con đường phải đi

Việc Vinashin dừng và giãn tiến độ một số dự án được xem là giải pháp mà tập đoàn kinh tế này phải áp dụng nhằm giải quyết vấn nạn đầu tư dàn trải.

(TBKTSG) – Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã quyết định tạm dừng và giãn tiến độ 49 trong tổng số 70 dự án đầu tư lớn của mình. Tuy có số lượng lớn, nhưng vốn đầu tư của những dự án này chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn là 13% trong tổng đầu tư lên tới 50.000 tỉ đồng của Vinashin.

Ngoài ra, Vinashin cũng đã quyết định không góp vốn (1 tỉ đô la) vào dự án tổ hợp sản xuất thép nhiệt điện ở vịnh Vân Phong do tập đoàn Posco (Hàn Quốc) đề xướng với tổng vốn đầu tư khoảng 4,5 tỉ đô la.

Mặc dù ông Ngô Thế Việt, Tổng giám đốc phụ trách nội chính của Vinashin, giải thích quyết định trên là thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về kiềm chế lạm phát, nhưng đó cũng là con đường Vinashin và các tập đoàn kinh tế khác phải đi, nhằm giải quyết vấn nạn đầu tư dàn trải, chồng chéo, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal vào đầu tuần nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cải cách khối doanh nghiệp nhà nước là một trong những biện pháp chủ yếu để củng cố nền kinh tế Việt Nam. Với tạp chí Time, Thủ tướng cũng cho biết trong các biện pháp kiềm chế lạm phát, có biện pháp cắt giảm đầu tư [lãng phí] của các doanh nghiệp nhà nước.

Việc Vinashin dừng và giãn tiến độ của 49 dự án lớn chứng tỏ những dự án này chưa thật sự cấp bách và cần thiết. Điều đó cho thấy thời điểm tập đoàn lựa chọn để đầu tư là không thích hợp và chưa chín muồi.

Đồng thời nó cũng phần nào nói lên xu hướng đầu tư phát triển theo kiểu dàn đều đang diễn ra không chỉ ở Vinashin, mà còn với nhiều tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước khác. Xu hướng đó tất yếu dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp và nếu tình trạng này diễn ra phổ biến ở nhiều doanh nghiệp nhà nước, thì nó là mầm mống gây ra lạm phát.

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Vinashin, cho biết trong danh sách tạm dừng và giãn tiến độ, các dự án đầu tư để phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành đóng tàu chiếm số lượng nhiều nhất. Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông giải thích: “Chúng tôi không muốn con tàu Việt Nam đóng ra chỉ là cái vỏ mà phải có cái ruột. Muốn chủ động và đủ sức cạnh tranh với ngành đóng tàu thế giới thì phải làm cái ruột. Chính đấy là công nghiệp phụ trợ mà chúng tôi đầu tư vào”.

Mục tiêu của Vinashin là đạt tỷ lệ nội địa hóa 60% và quan điểm đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tự đặt ra các chỉ tiêu, thời hạn thực hiện rồi cố gắng chạy theo nó mà không tính đến hiệu quả.

Trong trường hợp của Vinashin, điều đáng quan tâm là giải pháp thực hiện mục tiêu. Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không có nghĩa Vinashin phải tự làm tất cả, mà phải đặt hàng, khuyến khích các doanh nghiệp khác đầu tư sản xuất để cung ứng vật tư, nguyên liệu và những thiết bị cần thiết cho các nhà máy đóng tàu. Có như vậy mới duy trì được sự cạnh tranh trong việc cung cấp nguyên liệu, vật tư đầu vào và bảo đảm cho ngành đóng tàu chọn được nhà cung cấp với giá cả và chất lượng tốt nhất.

Xu hướng đầu tư khép kín mà Vinashin đang thực hiện chẳng những làm giảm tính cạnh tranh, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của chính Vinashin và công nghiệp phụ trợ của ngành đóng tàu. Việt Nam từng phải trả giá đắt cho xu hướng này trong thời bao cấp và những năm đầu của thời kỳ đổi mới.

Hiệu quả đầu tư, kinh doanh còn phụ thuộc nhiều vào khả năng quản lý. Vinashin không chỉ có 70 dự án, mà có tới 257 dự án đầu tư lớn nhỏ, trong đó có 147 dự án đang triển khai. Khi hoàn thành các chương trình đang đầu tư, năng lực đóng tàu của Vinashin sẽ bằng một phần ba của tập đoàn Hyundai, Hàn Quốc, tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới. Phát triển quá nóng với số lượng lớn dự án đầu tư, cộng với cả trăm công ty con và số công ty này mỗi năm lại có thêm hàng chục công ty con nữa, khả năng quản lý, điều hành có hiệu quả của bộ máy tập đoàn đang là dấu hỏi lớn đối với các nhà kinh tế trong và ngoài nước.

Việc tạm dừng, giãn tiến độ đầu tư là theo chủ trương của Chính phủ, nhưng các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước không nên nghĩ đây là sức ép từ bên trên và buộc phải thực hiện, mà nên coi đó là cơ hội để rà soát lại và tự đánh giá xem năng lực quản lý trong thời gian qua có theo kịp với tốc độ phát triển theo chiều rộng của mình hay không.

Ở khía cạnh tích cực, hy vọng những khó khăn mà Việt Nam đang đối mặt có tác dụng như liều thuốc làm thức tỉnh lãnh đạo những tập đoàn, tổng công ty vốn thích chạy theo tăng trưởng mà xem nhẹ hiệu quả đầu tư.

TẤN ĐỨC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới