Thứ Hai, 24/06/2024, 16:19
30 C
Ho Chi Minh City

Còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đưa vào sử dụng chưa thẩm duyệt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đưa vào sử dụng chưa thẩm duyệt

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Hiện cả nước có 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, trong đó có 110 công trình chung cư, nhà cao tầng.

Còn 2.662 công trình nguy hiểm về cháy, nổ đưa vào sử dụng chưa thẩm duyệt
Ông Võ Trọng Việt, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại Quốc hội ngày 13-11. Ảnh: Quốc hội

Còn nhiều công trình nguy hiểm về cháy nổ

Đó là một trong những con số của báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018. Ông Võ Trọng Việt, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã trình bày bản báo cáo trên tại Quốc hội ngày 13-11.

Ông Việt cho biết, trong thời gian 2014 – 2018, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) toàn quốc đã xem xét thẩm duyệt thiết kế về PCCC cho 58.504 dự án, công trình; tổ chức nghiệm thu về PCCC cho 29.230 dự án, công trình. Tuy nhiên, hiện nay cả nước vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC. Trong đó chủ yếu là các công trình được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC (năm 2001) có hiệu lực. Tính đến tháng 7-2018, cả nước vẫn tồn tại 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.

Hiện nay, cả nước mới chỉ có 250/811 đô thị có quy hoạch về cấp nước chữa cháy, còn nhiều khu công nghiệp, khu dân cư chưa được quy hoạch về giao thông, cấp nước chữa cháy.

Theo báo cáo của Chính phủ, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư tự ý điều chỉnh thiết kế, thi công sai so với thiết kế được duyệt, lựa chọn, lắp đặt các hệ thống, thiết bị PCCC không đồng bộ, kém chất lượng dẫn đến hệ thống không hoạt động theo đúng chức năng nên chưa đủ điều kiện để được nghiệm thu về PCCC. Mặt khác do sức ép về thời hạn xây dựng công trình nên chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho người dân vào ở trong khi chưa hoàn thiện hệ thống kỹ thuật PCCC; việc xử lý đối với các công trình này còn gặp nhiều khó khăn do liên quan đến mặt bằng kết cấu xây dựng và kinh phí đầu tư khắc phục.

“Theo báo cáo của Chính phủ, trong giai đoạn từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524 tỉ đồng và 6.462 héc-ta rừng. Trung bình mỗi năm xảy ra 3.287 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.631 tỉ đồng và 1.615,5 héc-ta rừng. Trung bình mỗi ngày xảy ra 9 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 4,4 tỉ đồng và 5,3 héc-ta rừng,” ông Việt nói.

Kinh phí PCCC không đáp ứng đủ yêu cầu thực tế

Giai đoạn 2014 – 2018, ngân sách đầu tư cho công tác PCCC khoảng 8.341 tỉ đồng. Trong đó kinh phí đầu tư trang bị phương tiện PCCC khoảng 4.912 tỉ đồng; kinh phí xây dựng trụ sở, doanh trại 2.460 tỉ đồng; kinh phí đầu tư cho các hoạt động khác 969 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết hầu hết các cơ quan, đơn vị nơi đoàn giám sát đến làm việc đều cho rằng nguồn kinh phí bảo đảm cho công tác PCCC không đáp ứng đủ yêu cầu thực tế. Nhiều địa phương mới chỉ “hỗ trợ kinh phí cho hoạt động PCCC” (không đúng với tinh thần quy định của Luật PCCC – Điều 55 là Nhà nước cấp ngân sách bảo đảm cho công tác PCCC). Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn hẹp; khả năng huy động vốn từ các nguồn lực xã hội thấp, dẫn đến nhiều công trình hạ tầng phục vụ chưa được đầu tư đồng bộ, phải chia thành nhiều giai đoạn, thời gian đầu tư bị kéo dài.

Nhiều địa phương có hạ tầng, doanh trại của lực lượng Cảnh sát PCCC xuống cấp cần đầu tư, sửa chữa nhưng nguồn kinh phí lại ít, đó là chưa kể còn nhiều địa phương chưa có doanh trại, phải sử dụng chung cơ sở hạ tầng với các đơn vị khác hoặc đi thuê, mượn của các đơn vị khác…

Theo Báo cáo của Chính phủ, hiện nay, lực lượng cảnh sát PCCC toàn quốc được trang bị tổng cộng 2.227 xe các loại, 922 máy bơm chữa cháy, 211 xuồng, canô chữa cháy, 42 mô tô chữa cháy, cứu hộ.

“Nhưng các phương tiện chữa cháy đặc chủng như chữa cháy xăng dầu, hóa chất, chữa cháy khu công nghiệp quy mô lớn… còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu trong xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra tại các cơ sở đặc thù này. Nhiều địa phương có cảng biển, bến tàu thủy, tập trung nhiều tàu thuyền, kho bãi nhưng hầu hết chưa có tàu thủy chữa cháy,” ông Việt nói.

Một số đội PCCC có bán kính hoạt động quá xa, lực lượng mỏng, chưa bảo đảm yêu cầu công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, bên cạnh đó, hầu hết các đội chữa cháy thuộc Công an cấp huyện chưa được trang bị xe chữa cháy. Các địa phương chưa xây dựng được trung tâm kiểm soát, chỉ huy điều hành PCCC, trong khi trang thiết bị của trung tâm kiểm soát, chỉ huy điều hành ở Bộ Công an còn lạc hậu.

Theo báo cáo của Bộ Công an, hiện nay, Việt Nam có tổng cộng 188 tiêu chuẩn, quy chuẩn Quốc gia về PCCC. Tuy nhiên, nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được ban hành từ lâu nên có những quy định không còn đáp ứng với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ cũng như sự phát triển của kinh tế – xã hội nhưng chậm được các cơ quan quản lý có thẩm quyền rà soát, sửa đổi, bổ sung như: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4317-1986: Nhà kho – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế; TCVN 4513-1988: Cấp nước bên trong – Tiêu chuẩn thiết kế…

Một số công trình mới xuất hiện tại Việt Nam có tính chất đặc thù nhưng chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC còn phải vận dụng căn cứ vào các tiêu chuẩn nước ngoài như của Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc như: các tòa nhà chung cư cao trên 75 mét, nhà công năng khác cao trên 50 mét, trung tâm thương mại ngầm, nhà máy lọc hóa dầu, công nghiệp khí đốt, kho ngầm bảo quản xăng dầu, cơ sở bảo quản chế biến LPG bằng công nghệ lạnh…
Mặc dù vậy, việc vận dụng, áp dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài cũng làm nảy sinh không ít khó khăn do tính đồng bộ giữa hệ thống cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật của Việt Nam và các quốc gia này chưa tương ứng.

Cùng với đó, đối với một số loại hình cơ sở (như cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, nhà ở kết hợp kinh doanh có quy mô nhỏ; hệ thống kho chứa, hệ thống vận chuyển sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hoá chất nguy hiểm về cháy, nổ và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hoá chất nguy hiểm về cháy, nổ phải có hệ thống báo và xử lý nồng độ hơi, khí nguy hiểm dễ cháy, nổ…) chưa có văn bản quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn hoặc chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp.

Đề xuất, kiến nghị

Thời gian qua tình hình cháy nổ tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây là vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gây hậu quả nặng nề về môi trường và xã hội. Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, công tác PCCC thời gian tới đặt ra nhiều thách thức lớn, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCC.

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC trong thời gian tới, đoàn giám sát kiến nghị: đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC trong thời gian qua; xác định các giải pháp quan trọng để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động  PCCC trong thời gian tới.

Ông Việt đề nghị Chính phủ ưu tiên nguồn lực thoả đáng cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và các điều kiện bảo đảm PCCC; nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ phục vụ việc sản xuất, lắp ráp trang thiết bị, phương tiện PCCC ở trong nước. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường công tác quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, xác định việc bảo đảm yêu cầu PCCC là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực. Rà soát, nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật PCCC kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội. Xây dựng, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến vấn đề này cho sát tình hình thực tế…

Tăng cường đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC. Chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC; ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị PCCC… Ban hành chính sách đặc thù đối với lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy.

Tập trung chỉ đạo tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC đối với những công trình, hoạt động có nguy cơ cháy nổ cao như chung cư, nhà cao tầng, nơi tập trung đông người; kinh doanh xăng dầu, khí đốt. Có lộ trình giải quyết dứt điểm tình trạng các công trình đưa vào sử dụng khi chưa có thẩm định, nghiệm thu về PCCC, xử lý các công trình, khu chung cư cao tầng vi phạm quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời với việc xem xét trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra sai phạm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới