Thứ Tư, 26/06/2024, 05:34
26.2 C
Ho Chi Minh City

Cơ hội cho doanh nghiệp CNTT trong nước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cơ hội cho doanh nghiệp CNTT trong nước

Lê Anh (TP.HCM)

(TBVTSG) – Tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông là một vấn nạn kéo dài rất nhiều năm qua ở TP.HCM. Năm 2010, Sở Giao thông vận tải đã ưu tiên cho việc áp dụng công nghệ nhằm giải quyết tình trạng trên.

Hiện tại, thành phố có trên 1.300 giao lộ với gần 600 giao lộ có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, trong đó 159 chốt tín hiệu giao thông do Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Công an TP.HCM quản lý, số còn lại do các khu quản lý giao thông đô thị quản lý.

Các chốt này được vận hành và điều khiển độc lập với nhau, không liên kết thành một hệ thống nên công tác quản lý, tổ chức phân luồng giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn chưa được đồng bộ.

Giáo sư Phạm Đông Quân, thành viên Hội Khoa học công nghệ tự động hóa TP.HCM, phân tích trung tâm điều hành giao thông có nhiệm vụ điều phối tất cả các tuyến đường trong thành phố. Đồng thời, đưa ra các thông báo về tình trạng giao thông trên bảng quang báo, loa phóng thanh, sóng radio… hoặc thông tin về những tuyến đường cấm cho những phương tiện tham gia giao thông biết.

Theo ông, hiện nay việc phát sóng các kênh giao thông đã giải quyết được một phần vấn đề kẹt xe nhưng đây chỉ là một phương thức thông báo đến người đi đường để tránh các điểm ùn tắc mà không đưa ra được phương án giải quyết. Điều quan trọng nhất của một trung tâm điều hành giao thông hiện đại là phải được kết nối mạng giữa trung tâm với đơn vị chuyên ngành. Khi xảy ra sự cố, người điều hành trung tâm có thể giải quyết ngay các trường hợp khẩn cấp ùn tắc giao thông, các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm…

Đồng thời, trung tâm này cũng được kết nối với các đơn vị có thẩm quyền của thành phố. Trong trường hợp xảy ra các tình huống nghiêm trọng, lãnh đạo sở hoặc thành phố không nhất thiết phải có mặt tại hiện trường nhưng cũng có thể chỉ đạo trực tiếp bằng cách ra các chỉ thị thẳng đến các đơn vị thành viên nào bất kỳ và triệu tập các cuộc họp định kỳ thông qua giải pháp trực tuyến.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng việc xây dựng một trung tâm điều hành giao thông hiện đại để giải bài toán kẹt xe là cần thiết và phải được triển khai sớm. Tuy nhiên, khi xây dựng trung tâm này cần phải dự báo được sự gia tăng về lượng xe máy, ô tô cùng với số dân của thành phố trong vòng 5-10 năm tới; đồng thời nghiên cứu kỹ về lưu lượng xe ra vào ở các cửa ngõ, các nút giao thông để có giải pháp tốt nhất.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, trong tương lai trung tâm điều khiển giao thông mới sẽ được tích hợp với hệ thống GPS để cùng quản lý và kiểm soát phương tiện giao thông ra vào thành phố. Lãnh đạo sở cũng nhấn mạnh rằng việc đầu tư công nghệ phục vụ cho việc hiện đại hóa giao thông sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực, bởi việc lựa chọn thiết bị và công nghệ trong nước sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với việc nhập thiết bị và thuê chuyên gia nước ngoài.

Ngoài vấn đề về vốn, việc quản lý hệ thống do chính mình làm ra cũng sẽ dễ dàng hơn, đó là chưa kể đến trường hợp nếu xảy ra sự cố thì phải phụ thuộc nhiều vào đơn vị cung cấp thiết bị của nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trong nước.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới