Chủ Nhật, 16/06/2024, 15:37
33.4 C
Ho Chi Minh City

Có chỗ mà vẫn đổ bậy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Có chỗ mà vẫn đổ bậy

Đây là những xe đổ chất thải hầm cầu chịu về đổ tại Nhà máy xử lý chất thải Hòa Bình – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Công ty xử lý chất thải Hòa Bình đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng nhà máy xử lý chất thải hầm cầu đưa vào hoạt động từ đầu năm nay, tưởng chất thải thành phố đã có đầu ra, nhưng số lượng xe về đổ tại nhà máy hiện nay vẫn rất ít.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty xử lý chất thải Hòa Bình than thở: “Trước đây khi cơ sở xử lý còn ở quận Tân Phú, mỗi ngày tiếp nhận trên 100 xe hút hầm cầu, từ khi nhà máy tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh hoạt động đến nay mỗi ngày tiếp nhận khoảng 28 xe, số còn lại không biết đổ đi đâu!”.

Xử lý miễn phí vẫn… ế

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế ngân sách, HĐND thành phố và lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường thành phố sáng 17-7, ông Dũng cho biết mặc dù thời gian qua công ty đã không thu phí xử lý chất thải hầm cầu để khuyến khích các xe làm dịch vụ này vào nhà máy, thế nhưng một lượng lớn xe làm dịch vụ này sau khi hút phân từ nhà dân xong đã đổ luôn ra kênh rạch, cống rãnh gần đấy cho tiện. Việc làm vi phạm này có thể xuất phát từ việc các chủ xe ngại chi phí vận chuyển xa.

Từ khi vận hành nhà máy đến nay (từ đầu tháng 2-2008), công ty đã ba lần gởi thông báo đến tận các chủ xe hút hầm cầu để yêu cầu ký hợp đồng chuyển giao chất thải miễn phí, nhưng sau 5 tháng vẫn chưa có một chủ xe nào ký hợp đồng với công ty.

“Mỗi ngày chúng tôi phải chi 8-10 triệu đồng cho việc vận hành nhà máy. Chúng tôi đang rất đau đầu vì nhà máy xây xong, xử lý miễn phí không có nguồn thu mà vẫn không có xe nào chịu về đổ, chắc là lỗ nặng”, ông Dũng nói.

Trình bày với cơ quan chức năng của thành phố, ông Dũng cho rằng, chính ông cũng không ngờ rằng ý thức của các chủ xe làm dịch vụ này lại kém đến như thế. Trước đây, khi chưa có nhà máy, thành phố ngày đêm phập phồng lo “bí đầu ra” loại chất thải nguy hại này có thể sẽ gây ô nhiễm môi trường và lan truyền dịch bệnh.

Nay sau khi xây nhà máy với công xuất xử lý 500 m3/ngày (tương đương với khoảng 150 xe) thì dường như nhiều xe đổ hầm cầu vẫn thích đổ bậy hơn là đổ đúng nơi qui định.

Theo dự kiến ban đầu, Hòa Bình sẽ thu phí xử lý chất thải 60 ngàn đồng/m3, thì sau 7 năm công ty sẽ thu hồi được vốn đầu tư và chi phí vận hành. Sau này, công ty hạ đơn giá xuống còn 26 ngàn đồng/m3 để khuyến khích các xe về đổ tại nhà máy. Nhưng trong khoảng thời gian hiện nay công ty tạm thời không thu phí.

Lỗi là do quản lý yếu kém

Mô hình một xe đổ phân hầm cầu vi phạm do Công ty xử lý chất thải Hòa Bình thiết kế – Ảnh: Văn Nam

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cho rằng, hiện nay thành phố chỉ có một nhà máy xử lý phân hầm cầu duy nhất là của Công ty Hòa Bình bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 2 năm nay.

UBND thành phố cũng đã ban hành quy định về quản lý dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý bùn hầm cầu, bùn nạo vét hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố.

“Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, quá trình phối hợp theo dõi và quản lý hoạt động này của cơ quan chức năng còn chưa tốt, đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý môi trường từ cấp thành phố cho đến cấp quận, huyện và phường, xã”, ông Phước thừa nhận.

Ông Phước cho biết thêm thành phố sẽ ra tay chấn chỉnh ngay hiện tượng náy bằng cách yêu cầu xe đổ phân hầm cầu phải có giấy phép đăng ký dịch vụ thu gom phân hầm cầu tại cấp quận, huyện. Bên cạnh đó, cơ quan môi trường tăng cường phối hợp với cảnh sát môi trường để đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát và xử lý mạnh tay các trường hợp đổ bậy.

Hồi tháng 4 năm nay, lực lượng thanh tra giao thông cũng phát hiện bắt quả tang nhiều xe đổ phân hầm cầu xuống cống rãnh. Thế nhưng sau khi lực lượng báo cáo vụ việc về cho phòng quản lý môi trường quận, huyện thì được trả lời là xe thuộc sự quản lý của địa phương khác, thế là huề cả làng.

Chưa kể hành động vi phạm của các xe thường rất nhanh gọn, có người canh chừng nên các lực lượng khó có thể bắt quả tang tại trận được.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, trưởng Ban Kinh tế ngân sách, HĐND thành phố, dù có kiểm tra quyết liệt, theo dõi sát đến đâu cũng khó ngăn chặn được tình trạng đổ bậy, vì đơn giản các đối tượng xe hầm cầu nếu đổ vào ban đêm ở những nơi vắng vẻ, lùm cây thì khó phát hiện được. Ông Hoàng cho rằng tạm thời, cách tốt nhất là tiến hành việc niêm chì các van hút và xả của xe để quản lý là khả thi nhất.

Cũng tại buổi làm việc sáng nay, khi ông Hoàng quay sang hỏi phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường rằng hiện thành phố có bao nhiêu xe đổ hầm cầu, chính ông Phước cũng không trả lời được là có bao xe tất cả. Ông Phước lý giải rằng hiện phòng Tài nguyên Môi trường các quận huyện đang quản lý, tuy nhiên các quận huyện lại không đủ lực để quản lý tốt được.

Ông Hoàng khẳng định, việc để xảy ra tình trạng đổ bậy phân hầm cầu như thời gian vừa qua trước hết là do quản lý yếu kém của các cơ quan chức năng. Do đó, phải kiên quyết có giải pháp ngay, nếu để nhà máy Hòa Bình ngưng hoạt động thì càng nguy to.

Cũng theo ông Phước, tuần tới sở sẽ thành lập một tổ chuyên ngành có sự phối hợp của các cơ quan liên quan tiến hành việc kiểm tra, theo dõi quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng đổ bậy.

Công tác quản lý cần đi trước

Theo ý kiến của đại biểu HĐND Trương Trọng Nghĩa, hiện nay thành phố đang còn quá buông lỏng việc quản lý các dịch vụ hút hầm cầu. Thậm chí việc thỏa thuận giá cả về hút và đổ cũng do các chủ xe tự thỏa thuận, như vậy là chưa hợp lý.

Ông Nghĩa cho rằng một thành phố có trên 8 triệu dân như TPHCM với hàng chục ngàn căn nhà xây mới thì vài ba năm sau, khi nhu cầu hút và xử lý phân hầm cầu tăng lên thì liệu nhà máy Hòa Bình có kham nổi không.

“Theo tôi, Sở Tài nguyên Môi trường nên tính toán có phương án qui hoạch xây dựng thêm nhà máy xử lý phân hầm cầu ngay từ bây giờ, nếu không có thể câu chuyện bí đầu ra phân hầm cầu sẽ còn tiếp diễn trong tương lai”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, dứt khoát trong năm nay thành phố phải giải quyết dứt điểm tình trạng đổ bậy phân hầm cầu vì nếu không sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch, môi trường đầu tư…nếu một ngày môi trường kênh rạch bị ô nhiễm nặng và dịch bệnh lan truyền.

Theo trưởng ban Kinh tế ngân sách thành phố Nguyễn Minh Hoàng, giải pháp trước mắt là nên tiến hành việc niêm chì tất cả các xe đổ phân hầm cầu.

Về lâu dài, ông Hoàng cho rằng cần phải điều tra khảo sát lại nhu cầu đổ cũng như lượng chất thải thải ra mỗi ngày trên toàn thành phố, thậm chí tính toán xem phương tiện đổ có đủ số lượng, phù hợp tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu hay không để tránh tình trạng quá tải trong tương lai.

Cần thiết, phải xây thêm một vài nhà máy xử lý nữa tương tự như nhà máy Hòa Bình. Nếu nhà nước không bỏ kinh phí thì có thể kêu gọi đầu tư để đảm bảo công suất xử lý dự phòng trong tương lai.

VĂN NAM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới