Thứ Bảy, 13/07/2024, 07:56
26.2 C
Ho Chi Minh City

Chuyên gia: Để hội nhập, DN phải cùng tham gia làm chính sách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chuyên gia: Để hội nhập, DN phải cùng tham gia làm chính sách

Trung Chánh

Chuyên gia: Để hội nhập, DN phải cùng tham gia làm chính sách
Chính sách ban hành trên trời, trong khi doanh nghiệp ở dưới đất, thì rất khó để hội nhập thành công. Trong ảnh là ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm WTO tại TPHCM đang trình bày tại hội thảo chiều 29-12 ở Cần Thơ – Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Để hội nhập thành công, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp là điều rất quan trọng, nhưng với kiểu ban hành chính sách ở trên trời, trong khi doanh nghiệp dưới đất, thì rất khó cho họ trong bối cảnh phải cạnh tranh khốc liệt thời hội nhập, theo ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm WTO tại TPHCM.

Trình bày tại hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)” được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ vào chiều hôm qua, 29-12, ông Phạm Bình An nhận xét rằng chính sách hiện nay chưa hỗ trợ được doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.

“Qua nói chuyện với các chuyên gia trong ngành, người ta bảo rằng chính sách của chúng ta là đi lơ lửng và ở trên trời, còn doanh nghiệp ở dưới đất. Tôi hỏi 10 doanh nghiệp, thì hết 9 doanh nghiệp cho biết họ chẳng hưởng được bất cứ hỗ trợ gì của Nhà nước”, ông nói.

Theo ông An, làm sao chính sách ở trên kết nối được với doanh nghiệp ở dưới là một vấn đề rất lớn, nhưng doanh nghiệp phải tiếp cận được chính sách, thì câu chuyện hội nhập mới mong thành công. Và để kết nối được, doanh nghiệp phải được tham gia vào công việc làm chính sách cùng với Nhà nước.

Ông An dẫn trường hợp ở Singapore cho thấy chính sách tốt phải đi từ cơ quan quản lý Nhà nước, có sự tham gia của chuyên gia, và sau đó có sự tham gia của các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi chính sách mà cụ thể ở đây là doanh nghiệp.

Theo ông An, doanh nghiệp có thể trực tiếp tham gia làm cùng với vai trò của chuyên gia, thì chính sách mới vào cuộc sống được. “Còn hiện nay, chúng ta chưa làm được việc này, mà đây là những vấn đề hoàn toàn trong tầm tay, các địa phương có thể làm được; câu chuyện giữa chính quyền và doanh nghiệp đang còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết”, ông nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông An, doanh nghiệp cũng không nên chỉ trông chờ vào chính quyền, bởi hội nhập là việc của doanh nghiệp, cho nên họ cần chuẩn bị kỹ tâm thế.

“Trong các hội thảo lớn, chúng ta thường thấy đặt vấn đề là tại sao Nhà nước không làm cái này, và so sánh với các quốc gia khác thì thấy Việt Nam làm quá ít. Nhưng xin thưa, doanh nghiệp không thể chỉ trông chờ vào các bộ, ngành và địa phương, mà họ cần có sự vận động, chủ động từ dưới, tức phải có từ hai phía: trên xuống và dưới lên, chứ nếu chỉ trông chờ Nhà nước hoặc chỉ để doanh nghiệp tự bơi, thì hội nhập sẽ thất bại”, ông khẳng định.

Theo ông An, vấn đề bây giờ, doanh nghiệp cần phải nắm bắt thông tin về thị trường kết hợp với sự giúp sức của Nhà nước về củng cố các chuẩn mực kinh doanh. Kinh doanh đòi hỏi sự chuyên nghiệp, doanh nghiệp phải hiểu biết, cần phải học hành đàng hoàng, “chứ kinh doanh mà chỉ làm theo kinh nghiệm, thì chúng ta sẽ không đáp ứng được”, ông nói.

Cơ hội tăng xuất khẩu của Việt Nam vào AEC là rất “mong manh”

Theo thông tin từ hội thảo, kể từ ngày 1-1-2016, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được hình thành và Việt Nam đến năm 2018 sẽ mở 97% dòng thuế so với 90% như hiện nay. Trong khi đó, ASEAN-6 (gồm các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Brunei) đã mở cửa 99,4% dòng thuế cho Việt Nam từ năm 2010.

Dựa vào yếu tố nêu trên, ông An của Trung tâm WTO tại TPHCM, cho rằng không có thêm cơ hội về thuế cho Việt Nam để gia tăng xuất khẩu vào ASEAN.

Ngoài ra, theo ông An, thương mại giữa Việt Nam và ASEAN hiện nay chỉ chiếm từ 12-14% tổng xuất khẩu cả nước, và tính tương đồng hàng hóa giữa Việt Nam với các nước ASEAN rất là cao, “tức chúng ta có sản xuất hàng hóa gì, thì các nước nước trong ASEAN có thể sản xuất hàng hóa đó với phí có thể thấp hơn nên họ cạnh tranh hơn”, ông cho biết.

Cũng theo ông An, chính yếu tố tương đồng về sản xuất, cho nên Việt Nam và các nước ASEAN không nhắm đến xuất khẩu vào các thị trường lẫn nhau, mà chủ yếu tìm cơ hội sản xuất với chi phí thấp để xuất khẩu sang một nước khác, và “đây là xu hướng các nước ASEAN hôm nay”, ông khẳng định.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới