Thứ Ba, 18/06/2024, 02:05
27.8 C
Ho Chi Minh City

Chưa có giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa có giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh khiến tình hình giao thông tại các thành phố lớn luôn trong tình trạng tắc nghẽn – Ảnh: LÊ TOÀN

(TBKTSG Online) – Trước những chất vấn trong phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 24-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng đã thừa nhận chưa tìm được lối ra tham mưu cho Chính phủ trong vấn đề giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Một đại biểu đến từ Hà Tây, bà Trần Thị Kim Phương, đã mang theo hai bức xúc về vấn đề hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân thông qua phát triển giao thông công cộng và làm thế nào để có biện pháp khắc phục ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân như mong muốn của người dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã bắt đầu phiên trả lời chất vấn bằng việc thừa nhận sự lúng túng của bộ này: “Việc thực hiện thật sự khó khăn khi phương tiện cá nhân không giảm mà còn tăng”. Ông trình bày rằng việc giảm phương tiện giao thông cá nhân phải có lộ trình, trước tiên là ưu tiên phát triển vận tải công cộng. Chính sách phát triển giao thông công cộng đã hình thành. Hiện tại cả nước có 44 địa phương có 5.670 xe buýt, nhiều tuyến đã chạy liên tỉnh và tại nhiều tỉnh, xe buýt đã chạy tới trung tâm xã.

Nhưng theo ông Dũng, “phát triển xe buýt cũng chỉ đến mức độ nào đó”, bởi hiện tại, ở Hà Nội và TPHCM, năng lực vận tải công cộng của xe buýt là dưới 10%, nếu phát triển thì chỉ đến 20%, không thể cao hơn. Ông Dũng cho rằng phải đa dạng hóa sự phát triển các loại hình phương tiện giao thông lớn khác như metro, đường sắt trên cao. Ông nhận định, cố gắng lắm thì 15-20 năm nữa mới phát triển được hệ thống vận tải công cộng đồng bộ để thu hút nhân dân và giảm gia tăng phương tiện cá nhân như tình trạng hiện tại.

Một đại biểu khác chất vấn về việc tổng kết xóa bỏ xe công nông như thế nào? Chính phủ hỗ trợ ra sao cho những người nghèo không được lưu hành loại xe này nữa?

Người đứng đầu ngành GT-VT giải thích rằng đó là sự chuyển đổi nghề nghiệp, phương tiện theo quyết định 46 của Chính phủ từ năm 2004, với lộ trình xóa bỏ hoàn toàn sau ba năm. Thời gian qua, việc sử dụng xe công nông vẫn gây cản trở giao thông và gây tai nạn trên một số tuyến đường. Nhưng Chính phủ chỉ ban hành lộ trình xoá bỏ xe công nông chứ không xóa bỏ loại xe chuyên dùng phục vụ nông nghiệp vùng Tây nguyên để tránh gây ra những hiểu lầm không cần thiết. Xe chuyên dùng vẫn được lưu hành trên những tuyến đường do địa phương quy định nhưng không được lưu hành trên quốc lộ.

Ông Dũng cho biết, việc loại bỏ xe công nông do khó khăn về ngân sách nên chưa có chính sách hỗ trợ chung. Khi thực hiện Nghị quyết 32, Chính phủ có hỗ trợ cho mỗi xe ngừng lưu hành ở khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc là 9 triệu đồng. Việc mua xe tải nhẹ Cửu Long bán theo giá ưu đãi, ngân hàng cho người dân vay để hỗ trợ chuyển đổi, tạo phương tiện phục vụ sản xuất. Vấn đề này đang thí điểm nên sẽ tiếp tục xem xét, kiểm tra, đánh giá lại việc thay thế một cách hợp lý nhất.

Tuy nhiên, ông Dũng thêm một lần thừa nhận, việc phân cấp quản lý các loại xe thô sơ ở địa phương hiện nay cũng còn lúng túng, bất cập do hướng dẫn của bộ chưa rõ về điều kiện lưu thông và lộ trình không cho phép, dẫn đến việc nhiều xe đã được loại bỏ hiện đã tái xuất hiện trở lại và cách của bộ là tiếp tục giãn thời gian cấm lưu hành để người dân có điều kiện chuyển đổi phương tiện tốt hơn.

Đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) đề nghị Bộ GT-VT thông tin về việc xử lý một số công trình cầu và đường không đồng bộ cả nước, nếu không sẽ ách tắc và kém hiệu quả. Bộ trưởng Dũng thừa nhận việc điều hành chưa thực sự ổn định nên các dự án gặp khó khăn, trậm chễ trong việc triển khai.

“Thường các dự án đường dài, đặc biệt ở ĐBSCL, lượng cầu rất nhiều và hầu như sử dụng vốn viện trợ ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng thế giới (WB) để cải tạo, nâng cấp nhưng WB chỉ tài trợ đường và cầu độ dài dưới 25 mét. Phía xây cầu do các đơn vị khác tài trợ. Vì vậy, khi thực hiện đàm phán không bao giờ khớp vì mỗi nhà tài trợ có chính sách riêng”, ông nói. Theo ông, nếu Nhà nước có ngân sách thực hiện, việc “lệch pha” giữa cầu và đường sẽ không xảy ra nữa.

Và nhiều đại biểu khác đã ra về với hàng loạt những chất vấn về chuyện giảm ách tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, mũ bảo hiểm kém chất lượng, hệ thống cầu đường còn thiếu đồng bộ và chậm trễ trong xây dựng chưa được giải thích thỏa đáng. “Chưa ai hài lòng”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận than thở khi rời phiên trả lời chất vấn.

NGỌC LAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới