Thứ Hai, 17/06/2024, 04:40
27.8 C
Ho Chi Minh City

Chính thức “khơi thông” vốn cho cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính thức “khơi thông” vốn cho cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Sau khi nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã được giải ngân cho doanh nghiệp dự án, nguồn vốn tín dụng cũng đã chính thức được ký kết. Điều này, đồng nghĩa dòng vốn cho dự án đã chính thức được “khơi thông”.

Đã giải ngân 1.390 tỉ đồng vốn ngân sách cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Có vốn ngân sách, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn “kẹt” vốn tín dụng

Chính thức “khơi thông” vốn cho cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận (bìa phải) ký kết hợp đồng tín dụng với 4 ngân hàng tài trợ vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào hôm nay, 16-12, tại Tiền Giang. Ảnh: Trung Chánh

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn đã chính thức ký kết hợp đồng hợp vốn. Đồng thời, những ngân hàng này cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vào hôm nay, 16-12, tại tỉnh Tiền Giang.

Thông tin từ Ban tổ chức lễ ký kết cho biết, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang. Dự án có tổng vốn đầu tư sau khi được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng (chủ đầu tư đã tiếp nhận được 1.390 tỉ đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ); vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu là 3.400 tỉ đồng và nguồn vốn vay tín dụng được các ngân hàng cam kết là 6.686 tỉ đồng.

Như vậy, sau khi trừ đi tổng vốn vay với vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 8.872 tỉ đồng, để đáp ứng đủ nguồn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư là 12.668 tỉ đồng, chủ đầu tư phải bỏ ra 3.796 tỉ đồng, tức cao hơn mức cam kết tối thiểu (3.400 tỉ đồng) là 396 tỉ đồng.

Thông tin tại buổi lễ ký kết cho biết, từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành theo quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với 3 ngân hàng khác, gồm Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ ngày 18-11-2019 và hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12-2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng.

Trong tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng (6.686 tỉ đồng), thì VietinBank cho vay 3.300 tỉ đồng; BIDV là 1.500 tỉ đồng, AgriBank là 1.000 tỉ đồng và VPBank là 886 tỉ đồng, theo ông Trần Minh Bình, Tổng giam đốc VietinBank.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang được triển khai thi công. Ảnh: Trung Chánh

Theo ông Bình, việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một chủ trương đúng của Chính phủ.

Ông Bình cũng cho biết, trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019 cũng như chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng cho vay vốn đã có những đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính cũng như thường xuyên làm việc với doanh nghiệp dự án và các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần: vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật có liên quan.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, sau lễ ký kết, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án và có chỉ đạo tăng thời gian thi công để làm sao dự án đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, tức cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, dù điều kiện cho dự án đã tốt hơn, nhưng đơn vị này vẫn không chủ quan, mà sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng cấp tín dụng, Ban điều hành chỉ đạo, Ban quản lý dự án, các nhà thầu và tư vấn chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ nhằm phấn đấu giải ngân vốn tín dụng trong tháng 1-2020.

“Chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá tiến độ chi tiết các gói thầu, các cam kết huy động nhân lực, thiết bị máy móc để thi công dự án, đảm bảo mốc thông tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021”, ông Hoàng nhấn mạnh và cho biết sẽ tổ chức thi công 3 ca/ngày đêm, không kể ngày nghỉ hay lễ Tết…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới