Thứ Sáu, 21/06/2024, 17:30
30.6 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ giải thích vì sao chậm trình Luật Biểu tình

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính phủ giải thích vì sao chậm trình Luật Biểu tình

Tư Hoàng

Chính phủ giải thích vì sao chậm trình Luật Biểu tình
Chính phủ họp thường kỳ tháng 2-2016. Ảnh Chinhphu.vn

(TBKTSG Online) – Văn phòng Chính phủ giải thích về việc một số vị trí cao cấp nhận công tác mới, và vì sao chưa trình Luật Biểu tình, tại cuộc họp báo ngày 29-2. TBKTSG Online lược thuật.

– Tại phiên họp ngày 17/02 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chính phủ đã xin rút dự án Luật Biểu tình ra khỏi chương trình kỳ họp tới của Quốc hội. UBTVQH không đồng ý với đề xuất này. Xin cho biết lý do xin rút và ý kiến Chính phủ?

– Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chính phủ đã phân công, chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan soạn thảo dự án Luật Biểu tình. Đây là một dự án luật quan trọng, phức tạp và nhạy cảm. Việc xây dựng dự án luật này được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, chặt chẽ. Thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã họp cho ý kiến chỉ đạo về tư tưởng, quan điểm, nội dung cơ bản của dự án luật để định hướng cho việc soạn thảo.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2016, trong thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau về một số vấn đề quan trọng. Do vậy Chính phủ chưa thông qua và đề nghị UBTVQH cho phép chưa trình dự án luật này tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá XIII.

Ngay sau khi có ý kiến của UBTVQH (ngày 17-2-2016), Văn phòng Chính phủ đã báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đề nghị UBTVQH chưa đưa nội dung cho ý kiến đối với dự án Luật Biểu tình vào chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá XIII với lý do cơ quan chủ trì dự án luật chưa chuẩn bị kịp để trình Chính phủ xem xét tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2016.

– Một số đồng chí lãnh đạo cấp cao (trong đó có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng là những chức danh được Quốc hội phê chuẩn) vừa được Bộ Chính trị phân công đảm nhận công tác mới trong khi vẫn giữ các chức danh trong hệ thống hành chính Nhà nước thì có phải chịu trách nhiệm về những công việc theo các chức danh này hay không? Theo quy định, sau phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, cơ cấu nhân sự của Chính phủ mới sẽ được Quốc hội bầu và phê chuẩn. Trong thời điểm chuyển giao này, việc chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội có vì thế mà bị ảnh hưởng không?

– Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ, nhiệm kỳ của Chính phủ theo nhiệm kỳ Quốc hội. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng do Quốc hội phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, theo Quyết định số 67-QĐ/TW ngày 4-7-2007 của Bộ Chính trị ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ thì các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thuộc diện Bộ Chính trị quản lý và phân công công tác.

Do vậy, về mặt pháp lý, các đồng chí phó thủ tướng, bộ trưởng được Bộ Chính trị phân công công tác mới vẫn là thành viên Chính phủ, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý chỉ đạo, điều hành các công việc vẫn do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ. Công việc của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đảm nhiệm; của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên được giao cho Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định.

– Có ý kiến cho rằng Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí cũng như nguyên nhân và trách nhiệm. Đặc biệt, người Nhật sang nước ta đầu tư rất bức xúc và sợ nhất "chi phí gầm bàn". Xin ông cho biết Chính phủ đánh giá như thế nào về điều này?

– Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chính phủ về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng năm năm qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có những chuyển biến tích cực, tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý nhà nước đã từng bước được kiềm chế. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tiêu cực cao, dễ xảy ra tham nhũng như tín dụng, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; giao thông vận tải.

Thời gian tới, Chính phủ, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt thực hiện các biện pháp PCTN; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân; thực hiện kê khai và kiểm soát kê khai thu nhập theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới