Thứ Tư, 19/06/2024, 12:16
32.8 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ đồng ý tạm ngưng cấp phép hàng không

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chính phủ đồng ý tạm ngưng cấp phép hàng không

Bình Nguyên

Cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ chỉ có tổng cộng 92 chỗ đậu máy bay năm 2015 trong khi tổng số máy bay mà các hãng dự kiến khai thác là 149. Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là tạm thời ngưng xem xét cấp phép thêm hãng hàng không mới từ nay đến năm 2015.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý với đề xuất trên của Bộ GTVT khi xem xét khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng, nhân lực và tình hình khó khăn hiện nay của ngành này.

Chính phủ lưu ý việc thành lập và phát triển hãng hàng không mới phải đảm bảo được yêu cầu nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng, năng lực giám sát an toàn khai thác của cơ quan quản lý, khả năng cung ứng nguồn nhân lực… để đảm bảo hiệu quả vận chuyển bằng đường hàng không và sự phát triển bền vững của ngành này.

Hiện các hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Dịch vụ bay hàng không (Vasco), hãng hàng không vé rẻ Jetstar Pacific, và Indochina Airlines.

Ông Thanh nói Việt Nam đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực lành nghề chuyên sâu về ngành dịch vụ trên không này và các lĩnh vực liên quan khác. Ví dụ, Vietnam Airlines phải sử dụng 30% phi công nước ngoài trong khi tỷ lệ này ở Jetstar Pacific là 99% và Indochina Airlines là 100%.

Về cơ sở hạ tầng, hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) có 41 chỗ đậu máy bay và dự kiến đến 2015 công suất tối đa sẽ là 50 chỗ; trong khi đó, sân bay Nội Bài (Hà Nội) hiện có 21 vị trí đỗ, và sẽ tăng lên 42 chỗ sau khi dự án mở rộng nhà ga T1 và xây thêm nhà ga T2 hoàn thành năm 2012. Như vậy, đến năm 2015 thì cả hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn không thể đáp ứng bãi đậu cho tổng số máy bay của các hãng là 149 chiếc.   

“Năng lực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống sân đậu máy bay của 2 sân bay có ý nghĩa quan trọng đối với kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, cũng như quy hoạch lộ trình cấp phép cho các hãng hàng không mới”, ông Thanh nói. 

Năm 2008, tổng thị trường hàng không Việt Nam đạt 23,4 triệu lượt hành khách và gần 437.000 tấn hàng hóa thông qua các cảng hàng không, với mức tăng trưởng tương ứng là 15,7% và 11,6% so với năm 2007. Nhưng lượng khách này còn kém xa thị trường Thái Lan với khoảng 60 triệu khách, Malayssia 47 triệu và Singapore 40 triệu.

Việt Nam hy vọng sẽ trở thành thị trường hàng không đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á với 29 triệu khách vào năm 2010 và 47 triệu khách vào năm 2015 (18 triệu khách quốc tế, 29 triệu khách nội địa), và 60-70 triệu hành khách vào năm 2020.

Theo kế hoạch của các hãng hàng không thì đến 2015, đội máy bay Việt Nam sẽ có khoảng 149 chiếc, có thể cung ứng đến 33 triệu ghế hành khách/năm. Dự báo thị trường vào năm 2015 đạt 35 triệu hành khách, gồm 19,5 triệu khách quốc tế.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới