Chủ Nhật, 14/07/2024, 04:48
26.2 C
Ho Chi Minh City

“Chiếc đũa công nghệ” cho những nàng Lọ Lem hiện đại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Chiếc đũa công nghệ” cho những nàng Lọ Lem hiện đại

Minh Anh

(TBVTSG) – Bằng niềm yêu thích thời trang và với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, hai người bạn học tại Harvard Business School đã chọn New York làm nơi khởi đầu cho giấc mơ của mình – giúp những khách hàng của họ có được những khoảnh khắc làm nàng Lọ Lem hiện đại – với Rent the Runway.

“Chiếc đũa công nghệ” cho những nàng Lọ Lem hiện đại
Đối với nhiều phụ nữ, Rent the Runway được ví như “chiếc đũa kỳ diệu” trong câu chuyện về nàng Lọ Lem.

Vốn là những tín đồ của ngành công nghiệp thời trang, Jennifer Hyman và Jennifer Fleiss gặp nhau tại trường Harvard Business School và cùng đưa ra ý tưởng lập một công ty chuyên cho phụ nữ thuê những bộ trang phục hàng hiệu đắt tiền mà bình thường họ không thể mua được. Và Rent the Runway đã được thành lập vào năm 2009.

Trong công ty, Jennifer Fleiss đảm nhận vai trò chủ tịch còn người đồng sáng lập của cô – Jennifer Hyman – đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành. Hai nữ lãnh đạo xinh đẹp này nói rằng họ muốn mọi phụ nữ khi đến với trang web renttherunway.com có cảm giác như đến với một chiếc tủ khổng lồ toàn chứa những bộ quần áo và phụ kiện thời trang cao cấp với mức giá cho thuê vừa túi tiền hoặc giá bán lẻ có lúc được giảm lên đến 90%. Thành viên của trang web có thể thuê những bộ quần áo đắt tiền với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá bán và quần áo được chuyển đến tận nhà của người cần thuê.

Để làm được điều này, khi bắt đầu khởi nghiệp cả hai người đã bỏ qua những lời tư vấn của mọi người đó là chạy theo xu hướng bắt chước những mẫu thiết kế đang nổi trong ngành công nghiệp thời trang. Thay vào đó, họ chọn cho mình một hướng đi khác biệt, với việc đi tìm mua những mặt hàng tồn kho của các nhà mốt nổi tiếng trên thế giới và cho các thành viên thuê lại.

Rent the Runway đã bắt đầu từ việc cho thuê những bộ trang phục hàng hiệu phục vụ mục đích đi dự sự kiện, tiệc cocktail, dạ tiệc và sau đó mở rộng mặt hàng ra các loại túi xách, giầy dép, đồ trang sức và cả váy cưới. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, trang web đã thực sự trở thành một  ngôi chợ trực tuyến chuyên kinh doanh các mặt hàng thời trang cao cấp với giá thấp. Hiện ngôi chợ này có hơn 3 triệu thành viên thường xuyên chọn thuê hoặc mua hàng thời trang trong danh mục lên đến 35.000 chiếc váy và hơn 7.000 mặt hàng phụ kiện.

Trong thời gian đầu, công ty cũng gặp nhiều khó khăn và trở ngại về mặt công nghệ. “Chúng tôi biết rất rõ rằng phải có đội ngũ công nghệ tại chỗ. Thế nhưng vì muốn làm trang web cho thật nhanh để kịp khai trương vào kỳ nghỉ lễ – vốn là thời điểm mà nhu cầu thuê quần áo tăng cao – nên chúng tôi thuê một đội ở Ấn Độ để làm. Tất nhiên, trang web được hoàn thành đúng tiến độ, nhưng khi kỳ nghỉ đã trôi qua, chúng tôi phải rất vất vả để khắc phục lỗi của trang web. Một thiếu sót nữa mà chúng tôi mắc phải là không gom đủ hàng vì không dự đoán được nhu cầu lại lớn như thế”, Jennifer Hyman nói.

Vào những tháng cuối năm 2012, công ty nhận được một khoản đầu tư tăng thêm trị giá 20 triệu đô la Mỹ. Đây là lần tăng vốn thứ ba của Rent the Runway từ lúc bắt đầu đi vào hoạt động, sau hai đợt tăng thêm 15 triệu đô la cho mỗi lần vào năm 2010 và 2011.

Vào tháng 8 năm ngoái công ty cũng đã tổ chức buổi ra mắt cửa hàng trưng bày tại West Village, New York. Đây là nơi khách hàng có thể thử quần áo hay phụ kiện trước khi họ trả tiền để thuê chúng. Cửa hàng giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận lần lượt với nhiều loại mặt hàng từ 175 nhà thiết kế trên trang web, trong số này có cả những gương mặt như Oscar de la Renta, Prabal Gurung, Vera Wang và Narciso Rodriguez.

Sự thành công của Rent the Runway, theo lý giải của giới phân tích, đó là do nhà kinh doanh đã đáp ứng đúng nhu cầu muôn thưở của phụ nữ: muốn mặc những trang phục đẹp và hợp mốt nhưng lại không đủ điều kiện để mua sắm quần áo sang trọng, đắt tiền. Và với Rent the Runway, họ đạt được điều đó với chỉ vài chục đô la.

Một khách hàng đã gửi những cảm xúc của mình trên trang nhật ký trực tuyến của trang web như sau: Là một phụ nữ trẻ với lịch trình công việc dày đặc hằng ngày, tôi muốn mình luôn xinh đẹp, thanh lịch trong mắt mọi người trong những dịp đặc biệt; thế nhưng thu nhập của tôi lại không cao. Nhờ có Rent the Runway, tôi có cơ hội mặc những bộ đồ thời trang mà không cần bỏ nhiều tiền để mua chúng.

Không chỉ bán và cho thuê các sản phẩm thời trang với giá thấp, công ty còn có cả đội ngũ stylist (chuyên viên cố vấn về thời trang) chuyên hỗ trợ khách hàng. “Người ta thường cho rằng stylish cá nhân chỉ được dành cho những người nổi tiếng hay những nhân vật quan trọng (VIP). Nhưng chúng tôi nghĩ rằng tất cả phụ nữ đều xứng đáng được tư vấn từ những stylist có kinh nghiệm hay những chuyên gia để họ có được diện mạo đẹp nhất cho những khoảnh khắc quan trọng, ý nghĩa trong cuộc đời họ”, Jennifer Hyman nói.

Khi nói về tương lai của công ty, Jennifer Fleiss lạc quan cho rằng những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu cùng với sự phổ biến của mạng xã hội cũng góp phần làm cho phụ nữ tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu cho sở thích thời trang của mình, và Rent the Runway sẽ có nhiều cơ hội hơn khi đáp ứng được những yêu cầu “không quá tốn kém” của khách hàng. “Chúng tôi cung cấp cho họ những mẫu thiết kế mới và sang trọng, giúp họ trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Nói một cách nào đó, chúng tôi muốn họ có được những khoảnh khắc làm “công chúa Lọ Lem” trong cuộc sống đầy bận rộn này”.

(Theo NYTimes, VB)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới