Thứ Năm, 13/06/2024, 08:04
28.9 C
Ho Chi Minh City

Chỉ có hơn 4% thẻ tham gia thanh toán trực tuyến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ có hơn 4% thẻ tham gia thanh toán trực tuyến

Chí Thịnh

Chỉ có hơn 4% thẻ tham gia thanh toán trực tuyến
Toạ đàm "Phát triển thanh toán trong thương mại điện tử" diễn ra chiều 26-9 tại TPHCM. Ảnh: Mỹ Ngọc

(TBKTSG Online) – Theo thông tin từ hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Banknetvn, hiện thời chỉ có 3 triệu thẻ tham gia thanh toán trực tuyến trên tổng số 72 triệu thẻ thanh toán đã phát hành.

Chiều 26-9-2014, Cục Thương mại điện tử-Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước tổ chức buổi toạ đàm tại TPHCM. Các chuyên gia đầu ngành, cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT)… đã cùng nhau “mổ xẻ” các nguyên nhân, trở ngại khiến cho thanh toán trực tuyến trong TMĐT vẫn chưa thực sự phát triển.

Theo một số diễn giả, nguyên nhân chính là do người tiêu dùng vẫn còn lo ngại chất lượng hàng hóa khi mua về không đúng như quảng cáo trên trang web của các doanh nghiệp TMĐT. Đồng thời, hạ tầng thanh toán trong nước cũng chưa ổn định dẫn đến tỷ lệ giao dịch không thành công cao.

Tuy số thẻ thanh toán của Việt Nam đang tăng nhanh nhưng số người dùng thẻ để mua bán, thanh toán trực tuyến vẫn chưa nhiều. Trong ngành TMĐT, cách thức thanh toán bằng tiền mặt giữa người mua-người bán vẫn đang diễn ra một cách phổ biến.

Ông Nguyễn Phát Vĩnh Lợi, Trưởng văn phòng đại diện công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknetvn) tại TPHCM cho biết: Số thẻ thanh toán phát hành ra thị trường ghi nhận được là 72 triệu thẻ nhưng trên thực tế chỉ có 50% số thẻ “sống”, tức thẻ có hoạt động. Trong số này, có chưa tới 10% thẻ tham gia thanh toán trực tuyến-khoảng 3 triệu thẻ!

Đặc biệt, số thẻ thanh toán nội địa lại chưa chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong việc sử dụng để thanh toán trực tuyến. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh TMĐT, tỷ lệ giao dịch điện tử không thành công khi sử dụng thẻ thanh toán nội địa khá cao, cách thức dùng thẻ nội địa để giao dịch chưa dễ dàng. Đây cũng là những nguyên nhân khiến cho người tiêu dùng còn e ngại trong việc dùng thẻ nội địa.

Bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc cổng thanh toán 123Pay thuộc Tập đoàn VNG nhận xét rằng người Việt Nam tuy có thời gian online nhiều hơn một số quốc gia lân cận, chỉ đứng sau Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á, nhưng người Việt Nam chủ yếu lên mạng để tìm kiếm thông tin, chat trên mạng xã hội… chứ không phải thanh toán trực tuyến.

Tính trên tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến 2,2 tỉ đô la Mỹ trong năm 2013 thì chỉ có 8% doanh thu được thanh toán trực tuyến. Theo ghi nhận của Cục TMĐT-CNTT, thanh toán trực tuyến trong hoạt động TMĐT mới đạt 19% số lượng giao dịch, còn lại vẫn là giao dịch tiền mặt.

Theo số liệu thống kê của Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 6-2014 đã có 72,1 triệu thẻ và 470 thương hiệu do 50 ngân hàng phát hành. Trong đó, thẻ ghi nợ (Debit) chiếm khoảng 92%, thẻ tín dụng (Credit) chiếm 3,8%, còn lại là thẻ trả trước (Prepaid).

 

Mời đọc thêm

Thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,2 tỉ đô-la Mỹ

Vẫn ít người dùng thẻ thanh toán để mua vé máy bay

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới