Thứ Tư, 17/07/2024, 18:08
26.7 C
Ho Chi Minh City

Chất lượng công chức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chất lượng công chức

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) – Nếu như ngày trước các văn bản phát hành từ các bộ, ban, ngành là những mẫu mực về văn phong, sự trong sáng, cô đọng, súc tích thì ngày nay trên các văn bản như thế không thiếu lỗi chính tả, lỗi gõ máy vi tính, không thiếu các câu văn mơ hồ, không rõ nghĩa.

Đó chỉ là về mặt hình thức. Về nội dung, thời gian gần đây rộ lên chuyện các văn bản đưa ra những quy định trái khoáy, buộc dư luận phải lên tiếng phê phán và các nơi phát hành cuối cùng phải thu hồi lại văn bản như quy định không được phát tán thông tin bằng chứng vi phạm quy chế thi cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào…

Có nhiều nguyên nhân cho hiện tượng nói trên nhưng rõ nhất vẫn là vấn đề chất lượng cán bộ công chức, sự tận tụy với chức nghiệp, sự tự rèn luyện tu dưỡng để ngày càng tự hoàn thiện chính mình. Chừng nào các điều này còn thiếu vắng, chừng đó chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều việc tương tự về đội ngũ trong bộ máy hành chính.

Quản trị hành chính công, chẳng khác mấy so với quản trị doanh nghiệp, muốn thành công phải chú trọng đến vấn đề nhân sự. Nếu không có một chiến lược nhân sự dài hạn và các quy trình chặt chẽ, nếu không tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh để tiến thân thì các công sở nhà nước chỉ còn người được tuyển vào nhờ quen biết, chạy chọt.

Một chủ doanh nghiệp tư nhân không bao giờ nhận tiền đút lót để tuyển người bất tài vào làm việc vì làm như thế chẳng khác nào họ tự hại mình về lâu về dài. Dù có để lại sự nghiệp cho con cái hay người thân, họ cũng phải tìm cách tuyển người giỏi để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Cơ quan nhà nước cũng phải tuyển dụng nhân sự với tinh thần đó nếu muốn có người triển khai thành công chính sách được đề ra, nắm được thực tế cuộc sống để góp phần soạn thảo chính sách mới… Cơ quan nhà nước đang chịu thua thiệt so với khu vực tư nhân trong thu hút nhân tài vì lương thấp, môi trường làm việc không nhiều thử thách, lại dễ tuyển phải người thích “bổng lộc” hay quyền hành để tư lợi. 

Trong thực tế, người muốn vào làm cho khu vực nhà nước hầu như không thấy một quy trình tuyển dụng minh bạch nào để họ theo đuổi. Các trang web của các bộ ngành hoàn toàn không có mục “cơ hội việc làm” như các công sở các nước khác. Trang quảng cáo cần người trên các báo không hề có thông báo tuyển dụng của các cơ quan nhà nước, thậm chí doanh nghiệp nhà nước cũng không. Trong khi đó ở các nước, đôi lúc các công sở phải sử dụng dịch vụ săn đầu người để tuyển cho được người họ cần. Nếu minh bạch chuyện tuyển dụng, chắc chắn khu vực nhà nước vẫn có sức hút rất lớn. Khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thông báo tuyển chừng 20 người, có đến 900 hồ sơ được gởi đến, chất lượng người dự tuyển rất cao.

Thiết tưởng, một phần việc của cải cách hành chính phải bao gồm cải tổ cách tuyển dụng nhân sự cho bộ máy hành chính. Phải thi tuyển cạnh tranh trong một môi trường công khai minh bạch. Hàng năm phải có đánh giá hiệu năng để sa thải người quá yếu kém. Người giỏi sẽ có năng suất gấp nhiều lần so với mức bình quân hiện nay, họ là nhân tố giúp tinh giản biên chế nhà nước, làm cơ sở cho một cuộc cải tổ mạnh mẽ tiền lương.

Cải thiện chất lượng đội ngũ công chức tức cải thiện chất lượng phục vụ người dân, cải thiện bộ mặt của các cơ quan công quyền trong mắt người dân, những yếu tố quan trọng để xây dựng một chính quyền của dân do dân vì dân. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới