Thứ Sáu, 14/06/2024, 02:37
30 C
Ho Chi Minh City

Chậm giải ngân vốn ODA ảnh hưởng tới các dự án kết nối giao thông phía Bắc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chậm giải ngân vốn ODA ảnh hưởng tới các dự án kết nối giao thông phía Bắc

Trang Nguyễn

(TBKTSG – Online) – Trong hai ngày 30 và 31-10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Kỳ họp Quốc hội cuối năm: Xem xét báo cáo về sân bay Long Thành

Đại biểu Quốc hội có ý kiến khác nhau về đề xuất tăng giờ làm thêm

Chậm giải ngân vốn ODA ảnh hưởng tới các dự án kết nối giao thông phía Bắc
Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019. Ảnh: VGP

Tại phiên họp sáng 30-10, đại biểu Tống Thanh Bình của tỉnh Lai Châu nêu bức xúc về việc chính phủ chậm bố trí vốn đối ứng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Các dự án này dự định được thực hiện bằng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và tài trợ của Chính phủ Úc.

“Ngày 12-12-2018, tại kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV đã thông qua và ban hành Nghị quyết số 71 bổ sung danh mục sử dụng vốn ODA trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 Chính phủ đã hoàn thành ký kết Hiệp định vay vốn. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn đối ứng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng”, vị đại biểu này nhấn mạnh..

Chính phủ đã có chủ trương xây dựng tuyến giao thông kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tuyến Nghĩa Lộ – Yên Bái với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, coi đây là 2 tuyến giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa các tỉnh trong khu vực Tây Bắc còn rất nhiều khó khăn.

“Nếu trong năm 2020 không thực hiện được việc bố trí vốn thì dự án sẽ không thể triển khai được theo tiến độ, gây lãng phí nguồn lực đã ký kết, ảnh hưởng lớn đến cơ hội phát triển các địa phương và đồng bào nhân dân các dân tộc vùng dự án”, ông Bình nói.

Để dự án được triển khai đảm bảo đúng tiến độ như đã cam kết với nhà tài trợ, ông Bình đề nghị Chính phủ xem xét bố trí đủ nguồn vốn đối ứng trong kế hoạch vốn năm 2020, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án được khởi công trong quí 4 năm 2020 như đã cam kết với nhà tài trợ sau khi đã hoàn tất các thủ tục quy định.

Một vấn đề nữa cũng liên quan đến vấn đề giao thông ở khu vực các tỉnh miền núi được ông Bình đề cập là nâng cấp các tuyến đường từ tỉnh lộ lên thành quốc lộ để giúp thông thương phát triển kinh tế – xã hội cũng như bảo vệ an ninh quốc phòng cho khu vực này.

Bộ Giao thông vận tải bởi vậy cần phối hợp với Bộ Tài chính sớm hoàn thành công tác điều chuyển tài sản hạ tầng giao thông cấp tuyến đường từ đường tỉnh lộ thành đường quốc lộ các tuyến Mường Nhé, Pắc Ma, Mường Tè, Pa Tần, Quốc lộ 4H và tuyến Mường Kim – Huổi Quảng – Quốc lộ 279D trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Hai tuyến đường nói trên đã được Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển thành đường quốc lộ và giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu thực hiện công tác quản lý, bảo trì từ năm 2017, đồng thời giao dự toán bảo trì đến hết năm 2018 từ nguồn vốn bảo trì đường bộ trung ương. Tuy nhiên, hiện nay do thủ tục điều chuyển tài sản đối với 2 tuyến đường từ tỉnh lộ thành quốc lộ giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính chưa thống nhất nên nguồn kinh phí bảo trì đường bộ từ trung ương năm 2019 chưa được phân bổ cho các tuyến đường này, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý bảo trì đường bộ ở địa phương, không thể đảm bảo cho công tác an toàn giao thông, công tác bảo vệ, duy trì tình trạng kỹ thuật, công trình đường bộ.

Từ những lý do trên, vị đại biểu đến từ tỉnh Lai Châu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính sớm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh 2 tuyến đường và bố trí nguồn trả nợ khối lượng cho các đơn vị đã tham gia thi công, khắc phục hư hỏng năm 2019 và tiếp tục thực hiện công tác bảo trì các tuyến đường nêu trên.

Đồng thời, đề nghị xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dự án cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 4H thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu 169,3 km từ quy mô đường cấp 5, cấp 6 miền núi lên cấp 4 miền núi vì đây là tuyến giao thông huyết mạch đi qua các huyện biên giới đặc biệt khó khăn huyện Nậm Nhùn, Mường Tè, tỉnh Lai Châu kết nối với huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Tuyến đường này có vị trí quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, nhưng hiện nay đã xuống cấp, rất không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Nếu được đầu tư sẽ tạo động lực rất lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh các địa phương có tuyến đường đi qua.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới