Thứ Ba, 25/06/2024, 20:14
26.6 C
Ho Chi Minh City

Chậm đổi mới, các ngân hàng ASEAN có thể mất tới 5 tỉ đô la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chậm đổi mới, các ngân hàng ASEAN có thể mất tới 5 tỉ đô la

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Đối mặt với sự trỗi dậy của dịch vụ thanh toán số, ngân hàng ở các nước ASEAN có nguy cơ mất 5 tỉ đô la doanh thu trong lĩnh vực thanh toán vào năm 2025 nếu họ chậm chân trong các nỗ lực đổi mới công nghệ.

Chậm đổi mới, các ngân hàng ASEAN có thể mất tới 5 tỉ đô la
Các ngân hàng ở các nước ASEAN có nguy cơ mất 5 tỉ doanh thu trong lĩnh vực thanh toán vào năm 2025 vì sự trỗi dậy của dịch vụ thanh toán số. Ảnh: Straits Times

Hôm 8-11, tờ Bangkok Post dẫn một báo cáo nghiên cứu của tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới Accenture dự báo, doanh thu dịch vụ thanh toán ở ASEAN sẽ tăng trưởng 6,1%/năm từ mức 26 tỉ đô la Mỹ trong năm 2019 lên con số gần 37 tỉ đô la vào năm 2025.

Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo đến năm 2025, các ngân hàng ở ASEAN có thể bị mất đến 14,3% doanh thu dịch vụ thanh toán, tương đương 5 tỉ đô la vì sự trỗi dậy của các dịch vụ thanh toán số và sự cạnh tranh của các công ty công nghệ tài chính phi ngân hàng.

Các nhà phân tích của Accenture cho rằng chỉ những ngân hàng đổi mới mô hình kinh doanh để áp dụng các công nghệ mới nhất và tập trung vào các dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng mới có thể kiếm được “miếng bánh” trong 11 tỉ đô la doanh thu thanh toán tăng thêm ở ASEAN vào năm 2025.

Divyesh Vithlani, Giám đốc bộ phận thực hành dịch vụ tài chính ở ASEAN của Accenture, nói: “Thế giới của các dịch vụ thanh toán miễn phí, vô hình và tức thời sẽ tiếp tục phát triển, bóp nghẹt biên lợi nhuận ở mảng kinh doanh thanh toán của các ngân hàng vốn đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh mới đến từ sự nở rộ của các ví điện tử, đặc biệt là ở ASEAN”.

Thanh toán vô hình ám chỉ đến các thanh toán diễn ra trên các nền tảng trực tuyến, khác với thanh toán “vật lý” truyền thống bằng tiền mặt, thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng. Thanh toán tức thời (instant payment) được hoàn tất trong vòng vài giây hoặc vài phút thay vì vài ngày làm việc ở hình thức thanh toán điện chuyển tiền (wire transfer).

Ông Vithlani ghi nhận các dịch vụ thanh toán hiện đại phát triển nhanh ở ASEAN với nhiều nước trong khu vực đang áp dụng các hệ thống thanh toán tức thời, khiến doanh thu ở mạng thanh toán tiêu dùng của các ngân hàng giảm về mức thấp, ngoại trừ các dịch vụ thanh toán bằng thẻ.

Ông cho rằng thị trường thanh toán đang bùng nổ ở Đông Nam Á và đó là cơ hội “tỉ đô” cho những đấu thủ sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ và mô hình kinh doanh mới phù hợp với bức tranh thanh toán số hóa. Ông cảnh báo những ngân hàng chậm đổi mới công nghệ trong khu vực có nguy cơ bị gạt bỏ ra khỏi hệ thống thanh toán.

Báo cáo của Accenture dự báo trong 6 năm tới, doanh thu phí thanh toán và giao dịch thẻ của các ngân hàng ASEAN sẽ chịu sức ép lớn hơn nữa. Các dịch vụ thanh toán miễn phí sẽ khiến các ngân hàng trong khu vực có nguy cơ mất mát 9,6% doanh thu thanh toán.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của các công ty công nghệ tài chính phi ngân hàng ở các phương thức thanh toán vô hình, nơi các giao dịch thanh toán được xử lý hoàn tất ở một ví ảo trên một ứng dụng di động hay thiết bị di động, cũng có thể khiến doanh thu thanh toán của các ngân hàng ASEAN mất mát 3,1% nữa.

Các phương thức thanh toán tức thời (các khoản tiền được chuyển theo thời gian thực) đang dần thay thế cho thanh toán thẻ. Tuy nhiên, các ngân hàng ASEAN ít quan tâm đến các phương thức thanh toán mới này, do vậy, họ có nguy cơ mất thêm 1,7% doanh thu thanh toán vào năm 2025.

Theo báo cáo của Accenture, trong giai đoạn 2015-2018, doanh thu phí giao dịch thẻ tín dụng của các khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu giảm 33%, trong khi đó doanh thu phí giao dịch thẻ ghi nợ và tín dụng của người tiêu dùng trên toàn cầu lần lượt giảm 15% và 12%.

Báo cáo của Accenture cũng đưa vào một mô hình phân tích rủi ro doanh thu thanh toán của các ngân hàng được xây dựng để đo lường các xu hướng thanh toán của người tiêu dùng và các thay đổi trong quản lý, công nghệ và thái độ của doanh nghiệp buôn bán hàng hóa.

Báo cáo này cũng căn cứ vào cuộc khảo sát ý kiến của 240 nhà quản lý phụ trách mảng dịch vụ thanh toán ở các ngân hàng tại 23 thị trường trên thế giới để xác định xem họ lên kế hoach như thế nào để giảm nhẹ rủi ro cũng như tận dụng các đổi mới trong thanh toán để cải thiện lòng trung thành của khách hàng, doanh thu và lợi nhuận.

71% nhà quản lý trong cuộc khảo sát nói rằng các dịch vụ thanh toán ở tất cả thị trường sẽ dần theo xu hướng miễn phí; 73% tin rằng hầu hết các phương thức thanh toán đã hoặc sẽ chuyển sang hình thức vô hình trong 12 tháng tới và 78% nói rằng hầu hết các dịch vụ thanh toán đã hoặc sẽ chuyển sang hình thức tức thời trong 12 tháng tới.

22% nhà quản lý xem công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, học máy và các trung tâm thanh toán sáng tạo là các năng lực công nghệ quan trọng mà các ngân hàng cần trang bị cho các hệ thống cốt lõi của họ để thích nghi với các dòng tiền thanh toán liên tục với tốc độ cao hiện nay.

Theo Bangkok Post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới