Chủ Nhật, 14/07/2024, 18:52
24.5 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chờ vốn ngân sách và vốn vay tín dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chờ vốn ngân sách và vốn vay tín dụng

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Chính phủ đã có tờ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án xây dựng cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận và đang chờ Quốc hội thông qua.

Nhà đầu tư có quyền dừng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chờ vốn ngân sách và vốn vay tín dụng
Chính phủ đã trình Quốc hội bố trí vốn ngân sách cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin nêu trên được Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cung cấp cho báo chí nhân buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông tin về tình hình nguồn vốn của dự án diễn ra chiều tối 26-8 tại tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Chính phủ xác định nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 song đến nay vẫn chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân để làm cơ sở đảm bảo phương án tài chính của dự án, phương án vay vốn.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận còn có hai nguồn vốn khác, đó là vốn sở hữu của chủ đầu tư và vốn vay tín dụng. Thế nhưng, nguồn vốn vay tín dụng hiện cũng chưa được ký kết, giải ngân.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, thời gian tới, nếu dự án không được xác định nguồn vốn, thì khả năng đơn vị này sẽ xác định điểm dừng để đề nghị tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ và Quốc hội xác lập thời gian thông tuyến sẽ không thể là năm 2020.

“Còn việc hoàn thành dự án vào năm 2021 tùy thuộc vào nguồn vốn đầu tư”, ông nói.

Thông tin từ chủ đầu tư nhấn mạnh, với quyết tâm của đơn vị này cũng như sự hỗ trợ của tỉnh Tiền Giang, khả năng dự án thông tuyến vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi. Nhưng, cần xác định thời gian có vốn của ngân sách nhà nước tại dự án sớm, các thủ tục giải ngân không bị vướng.

Theo ông Hồng, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp và quyết định về phương án phân bổ vốn cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại kỳ họp tháng tới.

Theo đó, nếu được thông qua, thì dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có thể được thông tuyến đúng tiến độ đã đề ra và ngược lại không thể thông tuyến vào năm 2020 như đã nêu ở trên.

Được biết, đến nay nhà đầu tư đã huy động góp vốn chủ sở hữu và đưa vào dự án 2.500 tỉ đồng để ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang. Đến nay, đã hoàn thành 25% khối lượng dự án, trong đó, qua 3 tháng qua tái khởi động dự án, khối lượng công việc đã thực hiện tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm trước đó.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới