Thứ Năm, 18/07/2024, 21:01
26.2 C
Ho Chi Minh City

Cạnh tranh ở thị phần xe ô tô nhỏ đang “nóng” dần

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cạnh tranh ở thị phần xe ô tô nhỏ đang “nóng” dần

Quốc Hùng

Cạnh tranh ở thị phần xe ô tô nhỏ đang
Nhiều khách hàng quan tâm đến dòng xe nhỏ Mazda 2 được giới thiệu tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TPHCM gần đây – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Các hãng ô tô đang phải cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc thị trường xe nhỏ vì thị phần này đóng góp đáng kể về tổng số xe bán ra của các hãng, do nhu cầu người tiêu dùng sử dụng xe nhỏ ở các đô thị lớn ngày càng gia tăng.

Ford Việt Nam đưa dòng xe nhỏ Fiesta vào thị trường Việt Nam tháng 5-2011 và dòng xe này đã góp phần rất lớn cho việc tăng lượng xe bán hàng của công ty trong 10 tháng vừa qua. Tính đến nay, Ford Việt Nam đã bán được gần 1.300 xe Fiesta, giúp kết quả kinh doanh của công ty trong tháng 9 tăng tới 51% và trong tháng 10 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 9-2011, Ford Việt Nam bán 825 xe, trong số này có tới 314 xe Fiesta được bán, và trong tháng 10 xe Fiesta đóng góp hơn 200 xe trong tổng lượng xe Ford Việt Nam bán ra là 652 xe.

Theo ông Laurent Charpentier, Giám đốc điều hành Ford Việt Nam, xe Ford Fiesta đã nhanh chóng trở thành dòng xe dẫn đầu thị phần xe nhỏ nhờ tiết kiệm nhiên liệu… và sự thành công này đã giúp công ty trong 10 tháng qua bán được 6.710 xe, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ tháng 3-2011, Toyota Việt Nam – đơn vị luôn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước trong nhiều năm qua, cũng đã đưa dòng xe nhỏ Yaris vào thị trường Việt Nam bằng việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Nhà máy Toyota Thái Lan. Mặc dù còn trong giai đoạn thăm dò thị trường, nhưng tính đến hết tháng 10, Toyota Việt Nam cũng đã bán được 784 xe Yaris.

Tuy nhiên, Yaris chỉ là phần tăng thêm của Toyota Việt Nam, bởi dòng xe nhỏ Toyota được tiêu thụ mạnh trong nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam vẫn là xe Vios. Trong 10 tháng đầu năm nay, Toyota Việt Nam đã bán được được gần 4.650 xe Vios các loại.

Có thể nói, dòng xe nhỏ luôn dẫn đầu thị trường phải kể đến là Kia Morning do Công ty Trường Hải (Thaco) lắp ráp và phân phối. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (Vama), trong 10 tháng qua, có hơn 5.530 xe Kia Morning được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Kết quả này đã đóng góp đáng kể vào tổng sản lượng xe bán ra của Trường Hải trong 10 tháng đầu năm. Điều này lý giải vì sao trong một số tháng qua của năm 2011, Thaco Group luôn vượt qua liên doanh Nhật Bản là Toyota Việt Nam để dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

GM Việt Nam cũng vừa tung xe Chevrolet mini Spark  mới – Ảnh: Quốc Hùng

Rõ ràng dòng xe nhỏ đang ngày càng được tiêu thụ mạnh ở thị trường Việt Nam, nhưng các hãng xe cũng phải cạnh tranh nhau để dành phần nhiều của thị phần xe nhỏ. Các hãng cạnh tranh nhau trong việc đưa ra thị trường xe nhỏ phù hợp cho các đô thị đông đúc, động cơ nhỏ tiết kiệm được nhiên liệu trong bối cảnh nhiên liệu xăng dầu tăng cao.

Công ty Vinamazda, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe Mazda của Nhật, sau một thời gian ngắn nhập khẩu xe nguyên chiếc Mazda để thăm dò thị trường, mới đây cũng mở nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Nhà máy Vinamazda có số vốn tư hơn 20 triệu đô la Mỹ và được thiết kế với công suất tối đa lên đến 10.000 xe/năm. Vinamazda chọn lắp ráp dòng xe nhỏ Mazda 2 trong giai đoạn đầu tại nhà máy này, với kế hoạch xuất xưởng khoảng 500 xe Mazda 2 trong năm nay và 2.000 xe Mazda 2 vào năm 2012. Công ty hy vọng dòng xe ô tô cỡ nhỏ này sẽ trở thành một trong những sản phẩm chính ở thị trường Việt Nam sau khi đã bán được hơn 300 xe Mazda 2 nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chỉ trong vài tháng đầu phân phối.

Là một trong những dòng xe thành công của Mazda, Mazda 2 gây được sự chú ý nhờ thiết kế nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu. Dòng xe này nhắm tới các đối tượng gia đình và khách hàng nữ sinh sống tại các thành phố lớn.

GM Việt Nam cũng thông báo kết quả tiêu thụ dòng xe nhỏ Spark đạt gần 2.880 xe trong 10 tháng đầu năm nay. Sau khi được đổi tên từ Công ty Ô tô Việt Nam Daewoo (Vidamco) vào tháng 9 rồi, GM Việt Nam cũng đưa ra dòng xe nhỏ Mini Spark mới và xem đây là dòng xe chiến lược của mình.

Cuộc cạnh tranh để giành thị phần xe nhỏ được dự báo là sẽ rất quyết liệt khi GM Việt Nam quyết tâm dồn sức để chứng tỏ sự đổi mới của mình tại thị trường Việt Nam với công nghệ, kiểu dáng và độ tiêu hao nhiên liệu ít. Trong khi đó, Hyundai Thành Công – nhà phân phối và lắp ráp dòng xe Hyundai cũng đang khai thác thị phần này bằng dòng xe nhỏ cạnh tranh là Hyundai i10.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới