Thứ Bảy, 22/06/2024, 23:02
27.3 C
Ho Chi Minh City

Cân xe quá tải, mỗi nơi áp dụng một cách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cân xe quá tải, mỗi nơi áp dụng một cách

Lê Anh

Cân xe quá tải, mỗi nơi áp dụng một cách
Tại TPHCM mỗi đội cân xe áp dụng cách tính quá tải khác nhau nên dẫn đến cùng một xe cân cách này thì quá tải cân cách khác thì không quá tải – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Việc áp dụng không thống nhất về cách tính tải trọng xe quá tải của các đội thanh tra giao thông dẫn đến sự bức xúc của nhiều doanh nghiệp vận tải tại TPHCM. Thêm vào đó, việc kiểm tra xe quá tải tại cảng vẫn chưa thực hiện được do thiếu sự thống nhất được giữa nhà khai thác cảng và chính quyền.

Những vấn đề trên được nêu ra tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa diễn ra ngày 14-5 về việc siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe.

>> Xem thêm các bài về xe quá tải

Cùng một xe chỗ cân quá tải chỗ không

Tại cuộc đối thoại, vấn đề được các doanh nghiệp bức xúc và đặt câu hỏi nhiều nhất chính là việc áp dụng cách xác định tải trọng xe theo nhiều cách khác nhau không thống nhất đã khiến doanh nghiệp bị phạt.

Ông Huỳnh Ái Việt, Giám đốc Công ty vận tải Việt Huỳnh Gia, đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở GTVT TPHCM rằng, xe của công ty ông khi bị kiểm tra ở trạm cân Cát Lái thì quá tải 23%, vẫn chiếc xe đó khi đến trạm cân đường Nguyễn Văn Linh kiểm tra thì lại không bị quá tải.

Ông hỏi lãnh đạo Sở GTVT TPHCM sẽ áp dụng cách nào cho thống nhất để doanh nghiệp thực hiện?

Trả lời câu hỏi này ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết hiện nay thành phố có 10 bộ cân điện tử dành cho cân tĩnh và 5 bộ cân di động tốc độ chậm mới được trang bị tháng 12-2013.

Năm bộ cân mới được trang bị cân được ở 2 chế độ là theo tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng kiểm và theo tải trọng trục. Chính vì vậy ở trạm cân gần cảng Cát Lái, do cân bằng cân tĩnh nên  tính theo tải trọng thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng kiểm, còn ở trạm Nguyễn Văn Linh thì tính theo tải trọng trục. Ông Việt cho biết do Bộ GTVT chưa có hướng dẫn mới nên vẫn thực hiện theo 2 cách.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp trích dẫn lời Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo hôm 24-4 rằng sẽ thống nhất áp dụng cân xe theo tải trọng trục (áp dụng theo thông tư 03 và 07) thì ông Việt lại cho biết việc áp dụng tải trọng trục chỉ được áp dụng trên các tuyến quốc lộ, còn các đường địa phương quản lý vẫn áp dụng đồng thời cả 2 cách.

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM trong năm 2013, TPHCM đã xử phạt 15.824 trường hợp chở quá tải. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay đã xử phạt 2.433 trường hợp chở quá tải.

Câu trả lời của ông Việt không nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp mà còn gặp phải phản ứng rất gay gắt từ các doanh nghiệp. Ông Huỳnh Ái Việt bức xúc, “ theo cách giải thích của thanh tra giao thông sở thì khi chúng tôi làm đúng như chỉ đạo của Bộ GTVT thì chỉ được đi đường quốc lộ, muốn không chở hàng quá tải chẳng lẽ doanh nghiệp phải bê hàng từ cảng ra quốc lộ để chở.”

Trước sự bức xúc của doanh nghiệp, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM trấn an, sẽ ghi nhận phản ánh của các doanh nghiệp để tìm hướng xử lý và kiến nghị Bộ GTVT cho áp dụng một cách thống nhất.

Kiểm tra xe quá tải tại cảng: không dễ

Để giải quyết tận gốc vấn nạn xe chở quá tải, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM đã kiến nghị cơ quan chức năng phải kiểm tra xe quá tải ngay tại cảng.

Tuy nhiên, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, sở đã làm việc với hơn 20 đơn vị đang khai thác cảng, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM để phối hợp kiểm soát xe quá tải ngay tại cảng, song hai bên chưa thống nhất được việc này.

Các cảng lo ngại việc cân xe trong cảng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình luân chuyển hàng hóa và gây ùn tắc trong cảng. Phía Sở GTVT đề nghị sử dụng cân của cảng để ghi chép tải trọng của xe khi bốc hàng, song nhiều cảng chưa đồng tình vì những quy định riêng của cảng.

Một vướng mắc nữa là khi xe bị quá tải nếu quay lại cảng hạ tải thì lại vướng vào quy định xuất nhập hàng hóa của hải quan, vì vậy việc hạ tải trong cảng cũng không đơn giản, nhất là đối với container đã kẹp chì.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới