Thứ Bảy, 15/06/2024, 10:56
31.2 C
Ho Chi Minh City

Cần lượng giá trước khi thực thi tự chủ đại học

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cần lượng giá trước khi thực thi tự chủ đại học

Lê Minh Tiến

Cần lượng giá trước khi thực thi tự chủ đại học
Thư viện Đại học RMIT. Ảnh TL

(TBKTSG) – Vào những ngày cuối tháng 8-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo phải đẩy nhanh hơn, mạnh hơn việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường đại học từ tự chủ về tài chính đến xây dựng bộ máy, nhiệm vụ đào tạo, chương trình, cấp bằng,… Như vậy trong chỉ đạo của Thủ tướng, vấn đề tự chủ đại học bao trùm nhiều chiều cạnh khác nhau chứ không chỉ có vấn đề tự chủ tài chính và điều này cũng phù hợp với cách hiểu của nhiều nước khác.

Ở đây, cách tiếp cận về tự chủ đại học của Hiệp hội Đại học châu Âu (European University Association – EUA) có lẽ là một tham khảo tốt để đánh giá về tình hình tự chủ đại học của chúng ta. Vào năm 2011, EUA cho công bố báo cáo thứ hai về vấn đề tự chủ đại học thông qua việc khảo sát trên bốn khía cạnh: tự chủ về tổ chức (organisational autonomy), tự chủ về tài chính (financial autonomy), tự chủ về xây dựng bộ máy (staffing autonomy) và tự chủ về học thuật (academic autonomy). Trong mỗi khía cạnh đó, các tác giả của bản báo cáo lại đưa ra nhiều chỉ báo khác nhau để đo lường, cụ thể như sau:

(Nguồn: L’Autonomie Universitaire en Europe, 2011, tr. 23)

Ở Việt Nam, mặc dù chúng ta đã nói nhiều đến tự chủ đại học nhưng gần như chưa có bất cứ một báo cáo nghiên cứu nào đánh giá về hiện trạng tự chủ ở các mặt khác nhau, ít nhất là ở bốn cột trụ vừa nói bên trên.

Do đó, phần lớn những ý kiến khi bàn đến tự chủ đại học ở nước ta thường chỉ nói đến khía cạnh tài chính mà thôi. Có thể đúng là đại học của chúng ta chưa được tự chủ về tài chính qua các mặt như xác định mức học phí, vay tiền hoặc gây quỹ; cũng có thể chúng ta ít tự chủ về học thuật vì không được tự xác định lượng chỉ tiêu thí sinh cần tuyển hàng năm, xác định loại hình và việc cấp bằng (phải xin phôi bằng của bộ chủ quản) hay nội dung đào tạo, nhưng có thể nền đại học của chúng ta lại có nhiều tự chủ hơn trong các mặt tổ chức và xây dựng lực lượng của nhà trường.

Do đó, trước khi tiến hành thực hiện thí điểm về giao thêm quyền tự chủ đại học cho bốn trường như chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi nhận thấy cần phải có những đánh giá tương đối đầy đủ về vấn đề tự chủ đại học, bởi nếu không việc tự chủ cuối cùng chỉ nhằm giúp các trường tăng được học phí mà thôi, trong khi những vấn đề khác lại bị bỏ quên dù chúng cũng quan trọng ngang với vấn đề tài chính.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới