Thứ Năm, 20/06/2024, 02:49
28.9 C
Ho Chi Minh City

Cần giải bài toán xe giường nằm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cần giải bài toán xe giường nằm

Kiến Tân

Cần giải bài toán xe giường nằm
Lượng xe giường nằm đang chạy ở Việt Nam đã tăng nhanh trong thời gian gần đây. Ảnh TL

(TBKTSG Online) – Dù trước mắt, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn nhưng việc hạn chế tuyến chạy của xe giường nằm là cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Tuần qua, sau vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) Đinh La Thăng chỉ đạo không cho phép xe giường nằm chạy được đèo dốc, hiểm trở. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Suốt 8 năm qua, kể từ khi chiếc xe giường nằm đầu tiên chính thức được đưa vào kinh doanh, loại xe này đã tăng nhanh đáng kể. Theo số liệu do Cục Đăng kiểm (Bộ GT-VT) cung cấp, đến nay cả nước có khoảng 4.500 chiếc xe giường nằm. Chỉ riêng bến xe miền Đông (TP.HCM) cũng có hơn 1.200 chiếc.

Sự phát triển này có được bởi nhu cầu đi lại bằng xe giường nằm của hành khách. Vào các dịp lễ tết khi nhu cầu đi lại tăng cao, xe giường nằm thường xuyên “cháy vé”. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng chỉ đạo trên của Bộ trưởng Đinh La Thăng gây khó khăn cho doanh nghiệp lẫn nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng báo động là trong 2 năm qua, có đến 22 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến loại xe này.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2014, dù số lượng xe giường nằm chỉ chiếm 10% trong tổng số xe khách loại từ 26 chỗ ngồi trở lên (4.491/45.800 xe) nhưng xe giường nằm lại liên quan hơn 30% tổng số vụ tai nạn trong nhóm xe này.

Giải thích cho mối nguy hiểm từ xe giường nằm, nhiều chuyên gia trong ngành đã chỉ rõ xe khách giường nằm hai tầng thường có kích thước lớn, khi chở đủ khách thì trọng tâm lớn cao hơn xe khách thông thường. Vì thế, loại xe giường nằm khi vào đường cua, dốc hẹp thì có nguy cơ bị lật cao hơn xe nhỏ. Đó là chưa kể đến việc xe bị hạn chế về khả năng thoát hiểm khi xảy ra tai nạn, dễ dẫn đến mức độ thương vong lớn hơn xe khách thông thường.

Trước những thực tế này, không ai có thể phủ nhận về khả năng xảy ra tai nạn, nhất là trên đoạn đường cua và dốc hẹp, của xe giường nằm cao hơn các loại xe thông thường. Nguy cơ này càng lớn hơn khi hạ tầng đường sá của các khu vực vùng cao Việt Nam vẫn còn phải hoàn thiện nhiều.

Hơn thế nữa, xe giường nằm vốn dĩ rất ít phổ biến ở các nước. Nếu như tại Việt Nam, loại xe này được khai thác khoảng 8 năm qua thì tại nước Anh, chỉ mới được hãng Megabus đưa vào kinh doanh vận tải năm 2013, sau một thời gian dài nghiên cứu. Việc khai thác ở Anh chỉ được thực hiện ở số ít tuyến đường với những điều kiện quy định rất chặt chẽ. Loại xe này tại Anh có số giường tầng trên chỉ bằng một nửa số giường tầng dưới để hạ thấp trọng tâm xe nhằm đảm bảo an toàn, chứ không phải như xe giường nằm tại Việt Nam có số giường ở hai tầng bằng nhau.

Việc xe giường nằm không phổ biến ở các nước cũng bắt nguồn từ những lo ngại về khả năng đảm bảo an toàn. Sau một thời gian dài cho phép hoạt động, hồi tháng 3-2012, chính quyền Trung Quốc bắt đầu cấm sản xuất, mua bán và cấp phép mới cho xe giường nằm. Động thái này nhằm tiến đến giảm dần rồi xóa sổ xe giường nằm. Quyết định được đưa ra sau hàng loạt tai nạn nghiêm trọng và kết quả từ các nghiên cứu về tính an toàn của xe giường nằm.

Như vậy, xét trên thực tế tại Việt Nam lẫn các nước trên thế giới, việc giới hạn hoạt động của xe giường nằm là cần thiết. Tất nhiên, việc giới hạn có thể thực hiện theo lộ trình và trước mắt, như chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, là cần cấm xe giường nằm chạy trên các đoạn đường cua, dốc hẹp.

Xa hơn, để đảm bảo an toàn giao thông đường dài, Bộ GT-VT cũng cần có thêm một chương trình cụ thể về việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn của toàn bộ xe giường nằm. Ví dụ như quy định về cửa thoát hiểm, số lượng và quy cách bố trí giường của loại xe này… Có như thế, sự an toàn, vốn là tiêu chuẩn trên hết, của lĩnh vực vận chuyển hành khách đường dài mới được đảm bảo.

Mời đọc thêm

Xem xét cấm xe giường nằm chạy đường đèo

Xe khách 2 tầng có đủ an toàn để chạy đường dài?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới