Thứ Sáu, 14/06/2024, 20:08
27 C
Ho Chi Minh City

Cần có chuẩn mực đào tạo “kỹ năng mềm”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cần có chuẩn mực đào tạo “kỹ năng mềm”

Một buổi giao lưu, trao đổi về các kỹ năng và nhu cầu của các doanh nghiệp với sinh viên tại Đại học Tây Nguyên. Ảnh: Tuấn Linh

(TBKTSG Online) – Vài năm gần đây, các khóa đào tạo “kỹ năng mềm” xuất hiện ngày càng nhiều tại TPHCM. Tuy nhiên, mô hình đào tạo môn học này vẫn chưa có chuẩn mực cần thiết  để xác định chất lượng và hiệu quả đào tạo.

Có một thực tế là chương trình giáo dục ở nhà trường đã không chú trọng đến việc đào tạo cho sinh viên các kỹ năng giúp thích ứng với thực tiễn xã hội; những điều họ phải đối mặt sau khi ra trường.

Đó là những kỹ năng cơ bản về giao tiếp, đàm phán, lập kế hoạch, làm việc nhóm… tạm gọi chung là kỹ năng mềm.

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi ở người ứng tuyển những kỹ năng này như một điều kiện quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả; thậm chí là sự thành bại trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Không trông chờ vào kết quả đào tạo cho sinh viên từ nhà trường chính quy, một số doanh nghiệp tự tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên của mình sau khi tuyển dụng. Với giải pháp này, có lẽ các công ty lớn đặc biệt là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã làm rất tốt.

Anh Bảo Nguyên, nhân viên Công ty Metro Cash & Carry cho biết: “Khi mới vào làm việc, tất cả nhân viên đều được đào tạo các kỹ năng cơ bản như quản lý nhóm, quản lý thời gian, dịch vụ, giao tiếp khách hàng… và các kỹ năng chuyên biệt của từng bộ phận do chuyên gia của công ty hoặc mời các chuyên gia trong lĩnh vực về giảng dạy”.

Tiềm năng thị trường đào tạo kỹ năng mềm rất lớn, các trung tâm đào tạo liên tục mở các khóa đào tạo ngắn hạn nhắm vào đối tượng sinh viên và một lượng không nhỏ lao động đang cần bổ sung kiến thức và kỹ năng này.

Pro-Skills thuộc khu Công nghệ cao TPHCM là một trong các trung tâm đã mở nhiều khóa chuyên đào tạo kỹ năng mềm dành cho sinh viên sắp hoặc mới tốt nghiệp và cả những người đang đi làm. 

Nguyễn Quốc Thuần, sinh viên trường Aptech – học viên khóa 6 của Pro-Skills, nói: “Tôi tâm đắc nhất những nội dung giảng dạy về tiến trình chính của một dự án, phương pháp làm việc chủ động và thụ động, phương pháp ra quyết định và các phương pháp giải quyết tranh chấp”.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH TPHCM:

Gọi trung tâm đào tạo kỹ năng thực chất là một cách gọi ‘trại’ đi của trung tâm dạy nghề. Các nơi này không đào tạo ra các nhà quản lý mà là những nhân viên tham gia lao động trực tiếp. Mục tiêu của các trung tâm lập ra nhằm xây dựng cho các học viên những ý thức và tinh thần hợp tác trong công việc

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng phụ trách bộ phận hỗ trợ việc làm cho sinh viên tại Học viện công nghệ thông tin NIIT cho biết, trong chương trình học của trường cũng đã đưa vào một số môn học chú trọng đến kỹ năng như tìm kiếm và phân tích thông tin, viết báo cáo, thuyết trình để giúp sinh viên có thể mạnh dạn và tự tin hơn khi ở môi trường làm việc thực tế.

Từ giữa năm 2006, nhận thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm nên học viện đã tổ chức các khóa học có thu phí dành riêng cho các sinh viên năm cuối. Khóa học bao gồm các kỹ năng về giao tiếp khách hàng, chăm sóc khách hàng và các giao dịch quốc tế. Mỗi kỹ năng sẽ có thời lượng là 10 giờ.

Theo bà Trần Thị Hải Yến, hiện nay TPHCM vẫn chưa có trường đào tạo kỹ năng mềm một cách chính thống và  giảng viên ở mảng này đa số là tốt nghiệp khoa Tâm lý (Đại học Sư phạm) hoặc tốt nghiệp ngành truyền thông ở nước ngoài.

Theo anh Huỳnh Tuấn, kỹ sư ở một tập đoàn của Nhật cho biết, anh đã tham gia vài khóa học kỹ năng mềm (mỗi khóa từ vài ngày đến một tuần) ở một số trung tâm để nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc của mình. Theo anh, chất lượng giảng dạy ở mỗi nơi rất khác nhau; tùy thuộc vào kinh nghiệm thực tiễn của từng giảng viên đứng lớp chứ không theo một chuẩn nào nhất định.

Anh nói: “Có một số giảng viên chỉ chọn lọc những thông tin trên báo trong và ngoài nước rồi chia sẻ lại cho học viên, như thế coi như việc tham gia khóa đào tạo không còn hiệu quả vì đó cũng chỉ mang tính lý thuyết”.

“Kỹ năng mềm thật sự cần thiết, hữu ích cho bất kỳ ai dù là sinh viên hay người đã đi làm. Hầu hết các học viên  rất mong muốn được giảng viên truyền đạt những kinh nghiệm thực tế của họ. Nhưng thật khó để chọn một trung tâm nào để theo học lâu dài; vì thật sự khó mà biết chất lượng giảng dạy ở đó thế nào và có phải là họ truyền đạt đúng những kỹ năng mình mong muốn hay không?”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

TUẤN LINH – PHƯƠNG NGA

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH TPHCM, hiện có trên 80 trung tâm đăng ký dạy nghề với ngành nghề rất phong phú và kể cả các kỹ năng mềm ở các lĩnh vực. Một số năm gần đây tỉ lệ phát triển các trung tâm này khá nhanh, chỉ trong 5 năm gần đây số lượng đã tăng gần gấp đôi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới