Thứ Sáu, 21/06/2024, 02:48
25.6 C
Ho Chi Minh City

Cầm cương bản thương mại “Chiến mã Dakar Rally 2011”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cầm cương bản thương mại “Chiến mã Dakar Rally 2011”

Bảo Long

LTS – Liên tiếp lần thứ 3, Volkswagen là nhà sản xuất duy nhất thắng thể loại xe đua sa mạc với công nghệ diesel và trở thành “bất bại” ở Lục địa Nam Mỹ nhờ Touareg. Nhưng đó là phiên bản xe đua, với phiên bản thương mại thì sao? Các chuyên gia Autoevolution đã lái thử Volkswagen Touareg 3.0 V6 TDI – 2010, Chuyên trang Ô tô TBKTSG Online đã lược dịch để bạn đọc tham khảo.

>> Những khoảnh khắc đẹp ở Dakar Rally 2011

Phiên bản đường đua của Volkswagen Touareg.

Touareg thế hệ đầu được trưng bày tại triển lãm Paris Motor Show năm 2006. Thế hệ thứ nhì được làm mới và trưng bày ở triển lãm Geneva Motor Show năm 2010.

Ngoại thất Touareg thế hệ thứ hai, dù được Volkswagen tăng chiều dài để nội thất rộng hơn, tiện nghi hơn, vẫn nhẹ hơn đời trước khoảng 300kg nên dễ điều khiển và tăng sức mạnh cho động cơ.

Xe dài hơn (4796mm so với 4750mm), rộng hơn (1941mm/1930mm) nhưng thấp hơn (1709mm/1730mm). Những thay đổi chủ yếu ở táp lô, mặt nạ trước, và dàn đèn trước và đèn đuôi. Đèn đuôi chia làm hai phần, trên thân xe và trên cửa hậu. Xe còn có cánh lướt gió lắp phía trên cửa hậu. Việc đóng mở cửa hậu có mô tơ điện trợ lực.

Nội thất được thiết kế nhằm đem lại sự thoải mái cho những chuyến đi xa. Nhờ rộng rãi hơn nên băng ghế sau cũng thoải mái. Gập băng ghế sau sẽ tăng thể tích chất hành lý từ 433 lít lên thành 1642 lít. Ghế được chỉnh tay, nhưng nếu muốn sẽ được gắn chỉnh điện. Xe còn được lắp màn hình cảm ứng 6,5 inch.

Đội xe Volkswagen thắng cuộc đua đường trường 2011 Dakar Rally với Race Touareg 3 Sau 9.600km, 13 chặng xuyên Argentina và Chi Lê.

Hai tay đua của Volkswagen là Nasser Al-Attiyah (từ Qatar) và Timo Gottschalk (Đức) đã bước lên bục vinh quang ở Buenos Aires, Argentina.

Volkswagen ăn mừng chiến thắng lần thứ ba liên tiếp kể từ 2009 với Giniel de Villiers/Dirk von Zitzewitz và 2010 với Carlos Sainz/Lucas Cruz.

Volkswagen là nhà sản xuất duy nhất thắng thể loại xe đua sa mạc với công nghệ diesel và trở thành “bất bại” ở Lục địa Nam Mỹ.

Lái Touareg trên đường phố chật hẹp cũng khó khăn như việc nhét ba con voi vào chiếc Tata Nano vậy. Thật tình thì cũng có chút vấn đề thuở ban đầu vì ghế lái cao và độ lớn của xe, nhưng chẳng mấy chốc thì sẽ ổn thôi. Dẫu không hẳn là loại xe chạy đường phố, lái Touareg cũng rất ấn tượng nhờ độ chính xác, và nhờ cao nên nó nhẹ nhàng leo các gờ giảm tốc.

Vì hơi dài nên khó đỗ xe chỗ chật chội, nhất là cho các quý bà. Tuy nhiên có thể khắc phục bằng cách gắn thêm camera trước, sau và cảm biến sau (sẽ cảnh báo bằng âm thanh khi xe lùi gần vật cản phía sau). Bạn sẽ quên rằng mình đang lái chiếc SUV dài tới 4,8 mét.

Chức năng Comfort giúp chặt góc và ôm cua ở tốc độ chậm dễ như ăn bánh. Tầm nhìn tốt nhờ kính chắn gió trước, sau và kính cửa hông rộng. Hơn nữa, Touareg đời mới có trang bị đèn góc, sẽ tự động bật lên soi vào bên trong đoạn cua khi xe quẹo ở tốc độ chậm.

Về lý thuyết, Touareg với động cơ 240 mã lực tiêu thụ 8,8 lít dầu cho mỗi 100km; thực tế thì nó uống 10,8 lít dầu cho mỗi 100km đường phố. Vậy cũng đã quá tốt cho xe SUV trang bị hộp số tự động 8 cấp độ Tiptronic.

Lái xe SUV ra khỏi thành phố là cách tốt nhất để thử xe. Chúng tôi rất khoái khi nhấn ga, Touareg tăng tốc thật ấn tượng. Dàn đèn LED trước sáng thường trực của Touareg giúp nó dễ được nhường đường khi qua mặt các xe khác, có lẽ do những bác tài kia không muốn luôn phải nhìn dàn đèn LED của Touareg trong kính chiếu hậu của mình.

Với động cơ diesel nhưng xe tăng tốc lẹ làng như với động cơ xăng vậy. Xe có ba chế độ: chức năng Comfort dành cho người lái không muốn lái quá nhanh; chức năng Normal dành cho tài xế thông thường; và chức năng Sport dành cho người yêu tốc độ, đặc biệt khi đi đường núi.

Lái xe Touareg đời mới trên đường dài có cảm giác thật thoải mái. Thật xứng danh là xe off-road thân thiện. Volkswagen bảo động cơ V6 TDI tiêu thụ 6,5 lít dầu mỗi 100km; thực tế thì xe ngốn từ 7,4 hay 7,8 đến 9,8 lít cho mỗi 100km.

Thông số kỹ thuật

Động cơ V6 TDI BlueMotion Technology theo chuẩn Euro 5 đạt 240 mã lực ở 4000 rpm. Touareg V6 FSI có trọng lượng 2035kg, V6 TDI 2099kg, V8 TDi 2222kg và Hybrid 2240kg. Hộp số tự động 8 cấp giúp xe đạt vận tốc 218km/h. Hệ thống 4MOTION cho phép vận hành cả bốn bánh.

Thiết bị gắn thêm

Chỉnh ghế bằng tay, có thể gắn chỉnh điện theo yêu cầu. Touareg không có cổng USB, iPhone hay iPod, nhưng có màn hình cảm ứng 6,5 inch. Có camera giúp quan sát phía trước lẫn sau khi đỗ xe.

An toàn

Được trang bị 2 túi khí (airbag) trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí trên trần cho 2 ghế trước. Đai an toàn ghế trước, sau (có cảnh báo bằng âm thanh), hệ thống tự động cân bằng (EPS), thắng ABS, thắng đĩa cả 4 bánh.

Hình ảnh Volkswagen Touareg phiên bản thương mại:

Theo Autoevolution

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới