Thứ Năm, 18/07/2024, 06:41
26.2 C
Ho Chi Minh City

Cải cách, từ những việc trong tầm tay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cải cách, từ những việc trong tầm tay

Nguyên Tấn

(TBKTSG) – Mới rồi, gặp anh bạn luật sư của một hãng luật tại TPHCM với vẻ trông rất “phởn phơ”. Anh khoe: “Tớ vừa hoàn thành thủ tục cấp phép cho một doanh nghiệp ở Đà Nẵng. Cách làm ngoài đó… lạ lắm. Nhân viên của sở kế hoạch và đầu tư trực tiếp gọi điện thoại cho luật sư và mời đến nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp!”. Rồi anh kể tiếp mấy cái “lạ” nữa.

Trong quá trình xử lý hồ sơ, nếu có vấn đề gì chưa đạt nhân viên cũng sẽ gọi cho luật sư để hướng dẫn, bổ sung thêm. Nhờ sự tương tác nói trên mà các công đoạn thủ tục được giải quyết hết sức rốt ráo. Hơn nữa, điều này còn giúp cho bên nộp hồ sơ chủ động được công việc vì biết rõ hiện trạng hồ sơ của mình như thế nào, đang đi tới đâu, đang được xử lý ra sao, kết quả sẽ như thế nào…

Gọi điện, tương tác… thì có gì lạ và ghê gớm nhỉ? Anh bạn cười: “Khổ quá, mấy chuyện tưởng đơn giản thế mà hiện nay có địa phương nào làm được đâu?”. Quy trình thủ tục cấp đăng ký doanh nghiệp ở một số địa phương thông thường được thực hiện như sau: cơ quan đăng ký kinh doanh nhận hồ sơ và hẹn sau năm ngày giải quyết. Nếu thuận buồm xuôi gió thì đến hẹn coi như xong thủ tục, ngược lại nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cần bổ sung thì sau năm ngày nhà đầu tư sẽ nhận được thông báo “sửa đổi hồ sơ”.

Trong trường hợp này, nhà đầu tư phải mang hồ sơ về để bổ sung theo yêu cầu. Chỉnh sửa xong, hồ sơ được tiếp tục nộp vào và lại phải bắt đầu quy trình giải quyết như kể trên. Với một quy trình “lạnh lùng” và thiếu tương tác như vậy, nhà đầu tư vừa mất công tốn sức, vừa tù mù, không rõ “số phận” của hồ sơ mình sẽ đi tới đâu. Và không ít trường hợp họ đã phải mướt mồ hôi đi lại nhiều lần mới có được giấy phép trong tay.

Một câu chuyện khác là về vấn đề công khai các công văn hướng dẫn, trả lời liên quan đến lĩnh vực thuế. LS. Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Đăng Minh Quang, cho biết có đến khoảng 80-90% công văn hướng dẫn, trả lời của Cục Thuế tỉnh Bình Dương hiện đã được đăng trên website của cơ quan này. Theo LS. Xoa, đây là những văn bản liên quan đến “mệnh hệ” của doanh nghiệp và việc công khai như vậy đưa lại không ít lợi ích thiết thực.

Thứ nhất, tạo sự minh bạch để các doanh nghiệp thực thi pháp luật một cách thống nhất và công bằng. Thứ hai, giúp cho cơ quan thuế bớt việc đáng kể vì không cần thiết phải ban hành nhiều văn bản trả lời khi các doanh nghiệp đều cùng vướng mắc về một vấn đề. Được biết, chỉ riêng năm 2010, số lượng công văn hướng dẫn trả lời do Cục Thuế TPHCM ban hành lên tới gần 10.000.

LS. Xoa cho biết mặc dù đem lại nhiều lợi ích, việc công khai văn bản hiện vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức. Số lượng công văn được ban hành nhiều nhưng được đăng trên các website của các cơ quan thuế hầu như rất ít, không đầy đủ. “Đây là chuyện tế nhị. Doanh nghiệp nào có được công văn trả lời thì biết việc mình thôi. Thậm chí, cán bộ hành thu cũng người có, người không hoặc có những công văn hướng dẫn khác nhau về cùng một vấn đề. Chính từ đây đã làm nảy sinh biết bao thắc mắc, tranh chấp do thiếu thống nhất, công bằng”, luật sư Xoa phát biểu. Ông Xoa cũng đã nhiều lần phản ánh với Cục Thuế tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến. Công cuộc cải cách hành chính liệu có thể thành công nếu những việc đơn giản, trong tầm tay tương tự như trên chưa thể làm nổi?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới