Thứ Tư, 19/06/2024, 01:03
29.5 C
Ho Chi Minh City

Các nhà kinh tế học yêu thích xe máy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà kinh tế học yêu thích xe máy

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 6:

Các nhà kinh tế học yêu thích xe máy

Các nhà kinh tế học yêu thích thị trường xe máy vì đây là một ví dụ rõ nét về những tác động đối với cân bằng thị trường như đã mô tả trong những bài viết trên mục này những kỳ trước. Các tác động này có thể xảy ra cùng lúc và được phản ánh qua những thay đổi về giá và lượng cân bằng. Tuy nhiên, để phân biệt ta sẽ trình bày rõ từng tác động một.

Tác động thứ nhất, thu nhập người tiêu dùng đã gia tăng trong những năm gần đây khiến cho nhu cầu mua xe máy cũng tăng theo. Trong một khoảng thời gian nhất định, mức cầu cao làm cho người bán xe máy có thể tăng giá.

Tác động thứ hai, do cầu tiêu dùng xe máy ở Việt Nam tăng mạnh nên các nhà sản xuất Trung Quốc chọn Việt Nam làm thị trường xuất khẩu xe máy. Cung xe máy với giá rẻ (với chất lượng thấp) tăng nhanh và một lượng lớn người tiêu dùng đã chọn mua xe Trung Quốc thay vì mua xe lắp ráp trong nước: lúc này cầu xe máy lắp ráp trong nước giảm dẫn đến giá và lượng cân bằng ở thị trường xe máy nội địa giảm. Công ty Honda phản ứng bằng cách trình làng một mẫu xe mới, đó là Wave Alpha, với giá tương đương giá xe Trung Quốc nhưng chất lượng tốt hơn. Kết quả là người tiêu dùng được lợi từ sự cạnh tranh này : họ có nhiều chọn lựa hơn với giá thấp hơn.

Tác đông thứ ba, Chính phủ Việt Nam áp dụng chính sách thương mại hỗ trợ các nhà sản xuất linh kiện xe máy trong nước. Nếu sản phẩm xe máy của các nhà sản xuất có hàm lượng nội địa thấp, thì họ phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện cao. Chi phí tăng do thuế nhập khẩu sẽ đẩy giá thành lắp ráp xe máy lên và hạ thấp sản lượng xe máy lắp ráp lúc này đang ở trạng thái cân bằng. Các nhà sản xuất xe máy lắp ráp và người tiêu dùng nội địa phải chịu phí tổn cao hơn trong khi các nhà sản xuất linh kiện trong nước cưỡi xe bát phố một cách khoái chí.

 

English:

Xem lại các bài trước:

Bài 1: Chi phí cơ hội (Opportunity cost)

Bài 2: Thị trường: cung và cầu (Markets: supply and demand)

Bài 3: Cân bằng thị trường (Market equilibrium (Market clearing))

Bài 4: Những thay đổi cầu tác động đến cân bằng thị trường (Changes in demand that affect market equilibrium)

Bài 5: Những thay đổi về cung tác động đến cân bằng thị trường (Changes in supply that affect market equilibrium)

Economists love motorbikes

Economists love the motorbike market because it provides good examples for illustrating the effects described in previous articles. These effects may occur simultaneously, and the changes in equilibrium price and quantity reflect all of them. However, for clarity we describe each effect individually.

First, consumer incomes have been rising for several years. As expected, this has increased the demand for motorbikes. For some time, the strong demand made it possible for motorbike sellers to increase prices.

Second, the strong demand for motorbikes induced Chinese producers to target the Vietnamese market for their exports. The supply of low-price (and low quality) motorbikes increased rapidly and a large number of consumers bought these instead of locally-assembled motorbikes: the demand for locally-assembled motorbikes decreased. The equilibrium price and quantity of locally-produced motorbikes decreased as a result. Honda responded by introducing a new model, Wave Alpha, that was price-competitive with the Chinese products and higher quality. Consumers benefitted from this competition: they now have a wider variety of motorbikes to choose from, and at lower prices.

Third, the Vietnamese government uses trade policy to support the domestic producers of motorbike components. The tariff on imported motorbike parts increases if motorbike producers have smaller domestic content in their products. The increased cost due to the tariff increases the equilibrium price for the assembled motorbike and reduces the equilibrium quantity of assembled motorbikes. Domestic motorbike assemblers and domestic consumers bear higher costs while domestic parts producers ride happily down the boulevard.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới