Thứ Bảy, 18/05/2024, 10:10
33 C
Ho Chi Minh City

Các nhà bán lẻ vào cuộc đua nước rút

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà bán lẻ vào cuộc đua nước rút

Dairy Farm khai trương siêu thị Wellcome đầu tiên tại Việt Nam – Ảnh: QUỐC HÙNG

(SGTO) – Các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong lĩnh vực phân phối bán lẻ nói rằng họ đang vào giai đoạn nước rút của cuộc đua tranh với các “đại gia” quốc tế, nhất là khi thời hạn Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường này vào năm 2009 theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang đến gần.

Kế hoạch “xí” chỗ trước của nhà đầu tư nước ngoài  

Sau năm năm tìm đường chen chân vào thị trường phân phối Việt Nam, tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á – Dairy Farm (Hong Kong) thứ Bảy tuần rồi (6-10) đã chính thức mở cửa siêu thị đầu tiên của mình tại Việt Nam đặt trong tòa nhà Trung tâm thương mại Citi Plaza, TPHCM, với tên gọi Wellcome. Địa điểm này được giới kinh doanh siêu thị đánh giá là rất thuận lợi cho việc kinh doanh bán lẻ vì nằm ở ví trí đông dân cư tiếp giáp các quận 1, 3, 5 và quận 10 luôn nhộn nhịp với các hoạt động bán buôn.

Thông qua công ty con của mình là Giant South Asia Việt Nam có vốn đăng ký ban đầu 5 triệu đô la Mỹ, Dairy Farm dự kiến sẽ đưa vào hoạt động thêm hai siêu thị Wellcome nữa trong vòng hai tháng tới tại Cần Thơ và Kiên Giang, đặt trong hai trung tâm thương mại đang hoạt động thuộc hệ thống Siêu thị Citimart. Tập đoàn quản lý và điều hành hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng với 16 thương hiệu ở khắp châu Á này đang cố thuyết phục Công ty Đông Hưng – chủ đầu tư hệ thống siêu thị Citimart cung cấp thêm những mặt bằng “đẹp” khác để mở thêm ba siêu thị Wellcome tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

Ông Benjamin SK Eng, giám đốc điều hành của Giant South Asia Vietnam, đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng lớn với chiều hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Đây cũng là lý do công ty chọn thương hiệu siêu thị Wellcome đã phát triển mạnh ở thị trường Hồng Kông và Đài Loan để kinh doanh tại Việt Nam.

Trong lúc một vài nhà bán lẻ lớn trong nước tỏ vẻ lo ngại về sự xuất hiện của nhà bán lẻ Dairy Farm thì một “đại gia” khác trong lĩnh vực phân phối cũng của châu Á cũng đang sửa soạn trình làng. Lotte Shopping – nhà phân phối hàng đầu của Hàn Quốc – đã nhận được giấy phép đầu tư để mở một trung tâm thương mại lớn tại TPHCM.

Khác với hướng đi của Dairy Farm, Lotte vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với một đối tác trong nước là doanh nghiệp tư nhân Minh Vân – đơn vị có mặt bằng hơn 1,5 héc ta tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Theo kế hoạch, Lotte và Minh Vân sẽ phát triển một trung tâm thương mại đầu tiên tại đây gồm siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, câu lạc bộ các loại … có vốn đầu tư 50 triệu đô la Mỹ, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2008. Lotte cũng mong muốn mở khoảng 15 trung tâm thương mại và siêu thị với quy mô lớn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề tìm mặt bằng để kinh doanh hiện nay là điều không dễ dàng đối với một số nhà đầu tư nước ngoài, vì hiện nay quỹ đất tại các tỉnh, thành phố ngày càng eo hẹp, trong khi diện tích để xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại phải lớn. Không chỉ riêng những đơn vị mới đến, ngay cả những nhà phân phối nước ngoài khác đến sớm hơn như Cora (nay là Big C) của Pháp, Metro Cash & Carry của Đức, và Parkson  của Malaysia cũng đang khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh. Các nhà bán lẻ nói trên hiện đã có một số siêu thị, trung tâm thương mại ở các thành phố lớn như TPHCM, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… và đang có nhu cầu tiếp tục mở thêm những siêu thị lớn cũng ở những địa phương này. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng kinh doanh là vấn đề nan giải đối với họ.

Chẳng hạn, Metro Cash & Carry, sau khi mở được tám trung tâm phân phối lớn ở các thành phố lớn đúng theo quy định trong giấy phép, đang xin mở thêm bốn trung tâm nữa tại Việt Nam. Nhà kinh doanh quản lý trung tâm thương mại thời trang Parkson đã mở được ba trung tâm thương mại hiện đại tại TPHCM và Hải Phòng, giờ đây đang cố gắng săn tìm những vị trí “đẹp” khác để mở thêm bảy trung tâm nữa. Nhà đầu tư đến từ Pháp -Big C cũng cho biết sẽ không đứng ngoài cuộc trước một thị trường được đánh giá là có tốc độ phát triển cao trên thế giới.

Doanh nghiệp trong nước chạy nước rút

Nắm rõ lộ trình mở cửa lĩnh vực phân phối của Việt Nam cho các nhà đầu tư nước ngoài theo cam kết WTO, các doanh nghiệp trong nước trong thời gian qua đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiện đang nỗ lực bước vào một cuộc đua nước rút. 

Công ty Đông Hưng – chủ hệ thống siêu thị Citimart, trong thời gian gần đây bị dư luận phản ánh là bán hệ thống siêu thị Citimart của mình cho Dairy Farm, đã có một kế hoạch bài bản. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc điều hành công ty, Dairy Farm chỉ là một đối tác thuê lại một phần nhỏ diện tích trong ba khu trung tâm thương mại của Citimart với thời gian năm năm. Việc cho thuê này là một phần trong chiến lược phát triển của Đông Hưng.

Bà Hoa cho biết từ giữa năm 2006, Citimark chỉ có 6 siêu thị, đến nay đã phát triển lên 18 siêu thị lớn nhỏ ở TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Dương… và sẽ khai trương ít nhất năm siêu thị lớn nhỏ khác trước năm 2008. Việc mở rộng kinh doanh này yêu cầu Citimark phải quản lý và điều hành chuỗi hệ thống siêu thị chuyên nghiệp hơn. “Chúng tôi đang học hỏi cách quản lý của đơn vị có nhiều kinh nghiệm như Dairy Farm, thông qua việc cho thuê mặt bằng kinh doanh trong hệ thống của Citimart,” bà Hoa giải thích với SGTO và khẳng định Đông Hưng sẽ tiếp tục tìm những mặt bằng khác để phát triển hệ thống siêu thị Citimart quen thuộc với người tiêu dùng. Do đó, việc hợp tác với Dairy Farm của Đông Hưng chỉ dừng lại ở ba địa điểm đã nêu.

Tương tự, Saigon Co.op – chủ đầu tư chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart và Công ty Thời trang Việt Nam (VTF) – chủ đầu tư chuỗi siêu thị Vinatex Mart cũng đang có những bước đi nhanh nhưng thận trọng.

Xác định mục tiêu phát triển hệ thống siêu thị Co.opmart quen thuộc đến mọi gia đình trước khi Việt Nam chính thức mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài, Saigon Co.op đặt kế hoạch đến năm 2010 sẽ có khoảng 40 siêu thị ở TPHCM và các tỉnh thành phía Nam và sẽ tăng lên 100 siêu thị trên toàn quốc đến năm 2015. Kế hoạch này được Saigon Co.op đặt ra từ năm ngoái, khi mà họ mới chỉ có 14 siêu thị trong khi con số hiện tại đã là 24.

Bà Nguyễn Thị Tranh, phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết đơn vị đã thành lập một công ty chuyên lo về việc tìm những vị trí thuận lợi để phát triển hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc. Với kế hoạch này, hàng loạt dự án siêu thị đã được Saigon Co.op cho khởi công lần lượt trong thời gian qua.

Không dừng lại việc tự thân vận động, các nhà phân phối trong nước giờ đây cũng đã hợp tác với nhau để phát triển. Bốn doanh nghiệp lớn của Việt Nam gồm Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Saigon Co.op và Công ty TNHH Phú Thái đã liên kết thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA). Mục tiêu lâu dài mà VDA nhắm tới là hình thành hệ thống phân phối và kinh doanh kho hàng trên khắp cả nước. Sự ra đời của VDA sẽ giúp bốn công ty thành viên giải quyết điểm yếu về vốn, có nguồn hàng ổn định và tăng cường tính chủ động của mỗi thành viên trong quá trình kinh doanh.

Trong giai đoạn 1 (2007-2010), VDA có vốn điều lệ 600 tỉ đồng, trong đó mỗi thành viên góp 25% vốn. Theo kế hoạch, giai đoạn này VDA sẽ xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại, kho phân phối và tạo ra nguồn hàng chính cho mạng lưới bán buôn và bán lẻ. Trong giai đoạn 2, VDA sẽ bổ sung tiếp 1.500 tỉ đồng vốn điều lệ để hoàn thiện công nghệ quản lý, điều hành các trung tâm phân phối, mở rộng kênh bán buôn, thúc đẩy kinh doanh kho hàng và đầu tư tài chính.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 16-10 tới đây, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu liên kết giữa các nhà bán lẻ trong nước, qua đó tạo nên sức mạnh tập thể cho các nhà bán lẻ trong nước để có thể tự bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của mình trong bối cảnh làn sóng gia tăng mạnh mẽ các nhà bán lẻ lớn của thế giới đầy kinh nghiệm và tiềm lực tài chính tại thị trường Việt Nam. Hơn 130 doanh nghiệp lớn nhỏ trong cả nước đăng ký tham gia vào AVR.

QUỐC HÙNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới