Thứ Bảy, 15/06/2024, 01:35
27.8 C
Ho Chi Minh City

Các dự án hạ tầng dùng vốn ODA bị đội giá là có thật

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các dự án hạ tầng dùng vốn ODA bị đội giá là có thật

Tư Hoàng

Các dự án hạ tầng dùng vốn ODA bị đội giá là có thật
Các dự án cơ sở hạ tầng đội giá đang gây nhiều trranh cãi. Ảnh TL SGT.

(TBKTSG Online) – Việc các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam bị đội giá lên cao là có thật, một phần là do tình trạng triển khai kéo dài, và cũng không loại trừ yếu tố tham nhũng. Tình trạng này gây lãng phí lớn về nguồn lực, theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura.

Trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về tranh luận gần đây, rằng một ki lô mét đường cao tốc ở Việt Nam đắt gấp 3 lần nước ngoài là đúng hay không, ông Kimura nói: “Có nhiều dự án cơ sở hạ tầng do các nhà tài trợ cấp vốn bị trì hoãn bởi nhiều lý do, trong đó chủ yếu là do quá trình giải phóng mặt bằng quá lâu.”

Ông bổ sung thêm: “Hơn nữa, trước đây Việt Nam bị lạm phát cao, nếu trì hoãn 1-2 năm thì chi phí dự án bị đội lên nhiều. Đó là vì sao các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam thường cao hơn.”

Ví dụ như dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội do Pháp, ADB và Ngân hàng Đầu tư châu Âu đồng tài trợ đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,275 tỉ euro, tăng thêm tới 492 triệu euro so với dự kiến ban đầu là 783 triệu euro.

Đánh giá của ông Kimura là tương đồng với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online gần đây.

Tình trạng các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam bị đội cao giá hơn nhiều so với dự tính đang gây nhiều tranh luận tại Việt Nam.

Gần đây, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 56 km đi qua 3 tỉnh/thành là Hà Nội – Hà Nam – Nam Định được Kiểm toán Nhà nước phát hiện đã đội giá hơn 5.000 tỉ đồng so với ban đầu.

Tổng mức đầu tư dự án này ban đầu chỉ có hơn 3.733 tỷ đồng năm 2004 đã đội lên thành 8.974 tỷ đồng năm 2010, theo Kiểm toán Nhà nước.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên khẳng định, trong một số trường hợp điển hình, chi phí xây dựng đường sá ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các tuyến tương tự trên thế giới.

Chẳng hạn, đường cao tốc TPHCM-Trung Lương (2010) có chi phí là 9,9 triệu đô la/km; TPHCM – Long Thành – Dầu Giây: 18,3 triệu đô la/km; Bến Lức – Long Thành: 28,2 triệu đô la/km… Trong khi đó, theo ông Thiên, chi phí xây dựng đường cao tốc 4 làn xe bình quân ở Mỹ là 5,8 triệu đô la/km (2002); Trung Quốc (2003-06) là 3,7 triệu đô la/km và Indonesia (2007) là 5,5 triệu đô la/km.

Một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong vài năm qua tổng mức đầu tư của các dự án qua quá trình thực hiện đã tăng trung bình 180% so với tổng mức được duyệt.

Trong đó, các dự án dài hạn như đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đã tăng 292%, trung hạn như đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Quản Lộ – Phụng Hiệp, Nam sông Hậu v.v.. tăng từ 50 -80%.

Theo ông Kimura, chất lượng của hạ tầng cơ sở ở Việt Nam tụt hậu so với phần lớn các nền kinh tế Đông Nam Á. Ông cho rằng, Việt Nam cần khoảng 170 tỉ đô la Mỹ đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp thoát nước, giao thông trong giai đoạn 2011-2020.

Ông cho rằng, ngân sách và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ước tính chỉ đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu này. Chi đầu tư của chính phủ cho cơ sở hạ tầng bị hạn chế bởi tình trạng thâm hụt ngân sách triền miên – trong giai đoạn 2010-2013 thâm hụt ngân sách bình quân khoảng 5% GDP.

Ông Kimura cho rằng, nhìn chung các dự án ODA đều đối mặt với rủi ro có tham nhũng do có nhiều hợp đồng đấu thầu, mua sắm.

“Chúng tôi nhận thức được điều này nên có cơ chế bảo vệ để các đối tác tuân thủ theo chính sách của ADB. ADB và Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cơ chế hợp tác này để đảm bảo trong sạch cho các dự án ODA và đảm bảo các đối tác tuân thủ theo quy định minh bạch”, ông nói.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới