Thứ Năm, 13/06/2024, 12:15
32.3 C
Ho Chi Minh City

Bốn xu hướng của ngành phân phối bán lẻ trong thời số hoá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bốn xu hướng của ngành phân phối bán lẻ trong thời số hoá

Trúc Diễm

(TBKTSG Online) – Dưới tác động từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) ngành phân phối bán lẻ đang đang thay đổi chóng mặt và theo bốn xu hướng chính, theo một hội thảo ngày 3-10 tại Hà Nội.

Bốn xu hướng của ngành phân phối bán lẻ trong thời số hoá
Thị trường bán lẻ đang diễn biến theo 4 xu hướng chính – Ảnh: MT.

Ông Vũ Minh Phú, Chuyên gia kinh tế, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho hay, trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A), liên doanh liên kết nở rộ trong lĩnh vực bán lẻ, từ đó đã xuất hiện những tập đoàn bán lẻ khổng lồ qua quá trình tích tụ, tập trung trong một khoảng thời gian dài.

“Họ có sức cạnh tranh trên thị trường, gây sức ép để có được cả lợi thế về nguồn hàng đầu vào, đầu ra và cả chất lượng sản phẩm tốt để phục vụ người tiêu dùng và tìm kiếm lợi nhuận tối đa cho mình”, ông Phú nói. “Cuộc đua sẽ ngày càng gay gắt. Những doanh nghiệp nhỏ, quản trị kém, thiếu tính chuyên nghiệp, làm ăn thua lỗ, tất yếu sẽ dẫn tới bị thôn tính, sáp nhập và phá sản, mất thương hiệu trên thị trường”.

Xu hướng tích tụ, sáp nhập trong bán lẻ, theo ông Phú, sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Xu hướng thứ hai được ông Phú đề cập là nhu cầu trải nghiệm đa dạng, phong phú của khách hàng.

Một vài năm gần đây, một số doanh nghiệp lớn có xu hướng phát triển những trung tâm mua sắm giải trí dịch vụ….sử dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số và thiết bị di động của người sử dụng để phục vụ. Những siêu thị, trung tâm thương mại đơn điệu, phục vụ riêng một số phân khúc khách hàng, không có các dịch vụ đa dạng kèm theo như Parkson, Auchan đã lần lượt phải đóng cửa, đó là một kết cục tất yếu.

Theo góc nhìn của ông Phú, một trong những người có kinh nghiệm về mở siêu thị đầu tiên tại Việt Nam và cũng là người theo dõi ngành bán lẻ hàng chục năm, xu hướng xây dựng các trung tâm thu mua hàng hoá nông sản thực phẩm ở các vùng miền đang ngày càng nở rộ.

Sản phẩm nông nghiệp Việt Nam rất phong phú ở các địa phương trong cả nước và đã hình thành những vùng sản xuất tập trung. Đây là phân khúc mà các tập đoàn bán lẻ đang nhắm tới.

Một xu hướng nữa được ông Phú đề cập là bán hàng đa kênh.

Hiện nay 70% dân số Việt Nam đang sử dụng thiết bị di động. Với xu hướng phát triển như vũ bão của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, Big Data…việc bán hàng qua mạng trở nên dễ dàng và phổ biến với các đơn vị bán lẻ và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thương mại điện tử còn nhiều vướng mắc về chính sách pháp lý trong quá trình phát triển, việc quản lý chất lượng hàng hóa bán qua kênh trực tuyến còn lỏng lẻo, làm giảm lòng tin của khách hàng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã xây dựng hệ thống đa kênh, cả trực tiếp và trực tuyến. Xu hướng phát triển bán hàng đa kênh là tất yếu, tuy nhiên, còn nhiều vấn đề trong việc quản lý nhà nước ở kênh phân phối đầy triển vọng này ở thị trường Việt Nam.

Mời đọc thêm:

Khốc liệt như… thị trường bán lẻ!

Vị trí đặt bình chọn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới