Chủ Nhật, 14/07/2024, 21:52
26.2 C
Ho Chi Minh City

Bốn phương án xây cầu Mỹ Thuận 2

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bốn phương án xây cầu Mỹ Thuận 2

Trung Chánh

Bốn phương án xây cầu Mỹ Thuận 2
Bộ GTVT dự kiến sẽ xây dựng hai cầu lớn vượt sông Tiền trong giai đoạn 2016-2020. Trong ảnh là cầu Rạch Miễu hiện tại – Ảnh: Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải trong một cuộc họp tại Cần Thơ mới đây đã cho biết sẽ xây cầu Mỹ Thuận 2 trong giai đoạn 2016-2020 theo quy mô đồng bộ với đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, có nghĩa là sẽ có 4 làn xe và có dải phân cách ở giữa.

Cho đến nay, Ban quản lý dự án 7 đã đề xuất bốn phương án khác nhau để xây dựng cầu này, với quy mô vốn khác nhau từ 7.119 tỉ đồng đến 9.760 tỉ đồng.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Thể, nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 1,2 km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,4km, trong đó phần cầu khoảng 2,2 km và phần còn lại là đường dẫn vào cầu.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải tại hội nghị “Tổng kết 5 năm công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nam bộ” tuần trước, dự kiến dự án có tổng vốn đầu tư 7.500 tỉ đồng, được xây dựng bằng nguồn vốn ODA.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án 7 thuộc Tổng cục Đường bộ cũng đã đề xuất phần cầu được xây dựng với quy mô 6 làn xe, bề rộng 28 mét. Điểm đầu của tuyến giao với Quốc lộ 30 (là điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) và điểm cuối giao với Quốc lộ 80 (là điểm đầu của tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ).

Để đảm bảo tĩnh không thông thuyền, Ban Quản lý dự án 7 đã đưa ra bốn phương án kết cấu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tương ứng với các mức đầu tư khác nhau cho công trình.

Cụ thể, phương án 1, cầu nhịp chính treo dây võng với tổng chiều dài 2.240 mét, có tổng mức đầu tư 9.760 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 29 năm 5 tháng; phương án 2, cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270 mét với mức đầu tư 9.575 tỉ đồng, hoàn vốn trong vòng 29 năm 1 tháng.

Còn phương án 3 là sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận hiện tại, tổng chiều dài 2.250 mét, có vốn đầu tư là 7.824 tỉ đồng, hoàn vốn trong 26 năm 5 tháng. Cuối cùng là phương án 4, cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, có chiều dài 2.310 mét, vốn đầu tư xây dựng là 7.119 tỉ đồng, hoàn vốn 25 năm 2 tháng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ là một trong hai dự án cầu trọng điểm – bên cạnh dự án cầu Rạch Miễu 2 – mà Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công chính thức.

Trao đổi với TBKTSG Online về vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, khẳng định: “Đây là những dự án tiền khả thi, theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây thêm hai cầu qua sông Tiền là cầu Rạch Miễu 2 và Mỹ Thuận 2”.

Đối với cầu Rạch Miễu 2, theo ông Hùng, hiện vẫn chưa xác định được tổng mức đầu tư cũng như quy mô dự án, nhưng có thể sẽ lớn hơn cầu Rạch Miễu hiện tại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân khu vực ở các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Bến Tre, nhất là khi cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng với Trà Vinh vừa được khởi công xây dựng hôm 12-12 rồi.

Cũng theo ông Hùng, cầu Rạch Miễu 2, dự kiến nằm về phía thượng lưu sông Tiền so với cầu Rạch Miễu hiện tại và có điểm đầu nằm ở huyện Châu Thành (Bến Tre) và điểm cuối tại ngã tư Đồng Tâm (Tiền Giang), nối với cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Được biết, trong giai đoạn từ 2016-2020, Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch triển khai 33 dự án giao thông trong lĩnh vực đường bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với tổng mức đầu tư khoảng 65.300 tỉ đồng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới