Thứ Hai, 17/06/2024, 14:08
35 C
Ho Chi Minh City

Bộ TT-TT: Nhà mạng không được chặn Zalo, Viber…

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ TT-TT: Nhà mạng không được chặn Zalo, Viber…

Vân Ly

Bộ TT-TT: Nhà mạng không được chặn Zalo, Viber...
Nhiều người dùng di động Việt sử dụng các ứng dụng OTT như Zalo, Viber… Ảnh minh họa: Vân Ly

(TBKTSG Online) – Đã có dư luận cho rằng các nhà mạng tìm cách chặn các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí khiến cho các dịch vụ này gián đoạn. Có thể Bộ Thông tin Truyền thông sẽ đưa ra quy định nhà mạng không được cản trở dịch vụ OTT như Zalo, Viber…

Theo dự thảo thông tư về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch thoại, nhắn tin trên nền internet vừa được Bộ Thông tin Truyền thông đưa lên mạng để lấy ý kiến góp ý có quy định: nhà mạng không được cản trở các dịch vụ OTT tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà mạng có quyền chặn các dịch vụ OTT khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Hoặc khi nhà cung cấp dịch vụ OTT không có thỏa thuận thương mại với nhà mạng để cung cấp dịch vụ có giá cước trên mạng.

Dự thảo Thông tư trên còn quy định, nhà cung cấp dịch vụ OTT có cước chỉ được cung cấp dịch vụ khi là doanh nghiệp và có giấy phép cung cấp dịch vụ này. Còn nhà cung cấp dịch vụ OTT không thu giá cước không cần phải có giấy phép cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ OTT nước ngoài có thu cước mà không đặt máy chủ tại Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT.

Nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước có thu cước và không thu cước có trên 1 triệu người đăng kí sử dụng phải có ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, để đáp ứng việc thanh kiểm tra và lưu trữ thông tin của người dùng để tiện cung cấp khi cơ quan quản lý yêu cầu.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ OTT nước ngoài chỉ được đặt máy chủ tại Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.

Nhà cung cấp dịch vụ OTT cả trong và ngoài nước không thu cước khi có trên một triệu người đăng ký sử dụng phải cung cấp thông tin định kì trước ngày 30-1 hằng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông. Các thông tin phải cung cấp gồm tên, địa chỉ, trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ, tổng số người đăng kí sử dụng dịch vụ, tổng số cuộc gọi, tin nhắn…

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT nếu có thu cước phải tuân thủ các quy định về quản lý giá cước và chất lượng thoại như đối với dịch vụ viễn thông truyền thống. Nhà mạng được quyền ưu tiên đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với dịch vụ OTT của các nhà cung cấp dịch vụ có thỏa thuận thương mại. Nhà mạng được quyền cung cấp các gói dịch vụ internet có sử dụng dịch vụ OTT với chất lượng và giá cước khác nhau…

Xem thêm:

 

>>> Vẫn đang nghiên cứu cách quản lý dịch vụ OTT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới