Thứ Tư, 19/06/2024, 21:42
30 C
Ho Chi Minh City

Bỏ qua người tiêu dùng, startup chuyển hướng sang khách hàng doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bỏ qua người tiêu dùng, startup chuyển hướng sang khách hàng doanh nghiệp

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Giữa lúc các "ông lớn" công nghệ gia tăng kiểm soát thị trường người tiêu dùng trên Internet, nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở Mỹ lại chuyển hướng sang thị trường doanh nghiệp, nơi họ có thể tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tốt hơn.

Bỏ qua người tiêu dùng, startup chuyển hướng sang khách hàng doanh nghiệp
Isaac Oates, người sáng lập Justworks, một startup cung cấp phần mềm quản lý nguồn nhân lực và bảng lương dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Ảnh: Uplead

Khi Rajiv Ayyangar và hai kỹ sư khác từng làm việc cho Yahoo tìm ý tưởng để thành lập công ty khởi nghiệp, họ cân nhắc đến một mô hình kinh doanh nhắm đến người tiêu dùng trên Internet chẳng hạn như một ứng dụng tài chính cá nhân.

Nhưng sau đó, họ kết luận rằng kiếm tiền từ thị trường này sẽ rất gian nan một phần là vì các ông lớn trong không gian số hóa như Google và Apple đang nắm quyền chi phối người tiêu dùng.

Vì vậy, năm ngoái, họ thành lập Tandem, một startup có trụ sở đặt tại bang California và nhắm đến thị trường doanh nghiệp với sản phẩm phần mềm văn phòng ảo dành cho các nhóm làm việc từ xa.

Phần mềm có đầy đủ các tính năng nhắn tin, chat video cũng như ứng dụng cao cấp khác dành cho nơi làm việc. “Rào cản với thị trường người tiêu dùng đang cao hơn nên chúng tôi nhắm đến thị trường doanh nghiệp”, Ayyangar, Giám đốc điều hành Tandem, nói.

Hồi tháng 8, Tandem huy động thành công 7,5 triệu đô la dựa trên mức định giá 30 triệu đô la. Không chỉ Tandem, các doanh nghiệp, kỹ sư và công ty đầu tư vốn mạo hiểm ở Mỹ cũng đang thận trọng né tránh thị trường người tiêu dùng trên Internet và chuyển mối quan tâm sang một lĩnh vực cung cấp phần mềm cho các doanh nghiệp.

Năm 2011, vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các công ty khởi nghiệp mạng xã hội đạt đỉnh 3,9 tỉ đô la. Song con số này giảm về còn 400 triệu đô la trong năm 2018, theo dữ liệu của Pitchbook, công ty chuyên theo dõi các thương vụ đầu tư mạo hiểm. Trong cùng khoảng thời gian, vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các startup cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp tăng hơn gấp ba lần, lên con số 2,8 tỉ đô la.

Xu hướng mới của dòng tiền đầu tư mạo hiểm có thể được xem là sự chuyển động tất yếu từ một thị trường đã bão hòa sang một thị trường khác có cơ hội lớn hơn. Đồng thời, xu hướng này có thể một phần là do các ông lớn công nghệ đang gia tăng thống trị thị trường người dùng Internet và bóp nghẹt sự cạnh tranh bằng cách tạo ra các phòng tuyến vững chắc, ngăn chặn các startup và các nhà đầu tư có ý định xâm nhập vào lãnh địa kinh doanh của họ.

John Locke, đối tác của Công ty đầu tư vốn mạo hiểm Accel ở Thung lũng Silicon cho biết cách đây một thập kỷ, 50% trong số những startup tìm đến Accel để thuyết trình gọi vốn bằng các ý tưởng kinh doanh nhắm đến người dùng Internet. Nhưng hiện nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 30%.

Trong khi đó, 40% trong số 67 thương vụ đầu tư của Công ty đầu tư vốn mạo hiểm Amplify Partners ở bang California là nhắm đến các startup tập trung vào khách hàng doanh nghiệp.

Công ty khởi nghiệp Tandem nhắm đến thị trường doanh nghiệp với sản phẩm phần mềm văn phòng ảo dành cho các nhóm làm việc từ xa. Ảnh: Tandem

David Ulevitch, đối tác ở Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư vốn mạo hiểm khổng lồ khác ở California, cho biết công ty đang gia tăng tìm kiếm các startup hướng đến thị trường doanh nghiệp và đã đầu tư vào một số startup như vậy bao gồm Tandem.

Năm 2012, Isaac Oates, một kỹ sư công nghệ  từng làm việc ở Amazon và Yahoo, thành lập Justworks, một startup cung cấp phần mềm quản lý nguồn nhân lực và bảng lương dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Justworks, có trụ sở ở New York, giờ đây thu hút khoảng 80.000 khách hàng thuê bao phần mềm này, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ với số lượng nhân viên trung bình 15 người. Justworks có đội ngũ nhân viên khá hùng hậu với khoảng 600 người và đã huy động số vốn đầu tư tổng cộng 93 triệu đô la.

Slack Technologies, nhà phát triển ứng dụng chat nhóm Slack dành cho nhân viên của các công ty, là một câu chuyện thành công khác trong xu hướng chuyển từ thị trường người dùng Internet sang thị trường doanh nghiệp.

Ứng dụng Slack, được xây dựng dựa trên nền tảng điện toán đám mây, được xem là “sát thủ email” vì ứng dụng này giúp giảm các email trao đổi nội bộ. Ưu điểm lớn nhất của Slack là đa nền tảng (máy tính để bàn, Android, iOS) nên tất cả mọi nhân viên trong một công ty có thể chat nhóm với nhau bất kể họ dùng thiết bị gì đi nữa.

Slack Technologies cho biết ứng dụng Slack có hơn 12 triệu dùng hàng ngày. Công ty này đã tiến hành đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 6 với mức định giá gần 16 tỉ đô la.

Theo New York Times

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới