Thứ Năm, 20/06/2024, 15:52
32.8 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT thống nhất cách tính tải trọng khi xử phạt xe quá tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT thống nhất cách tính tải trọng khi xử phạt xe quá tải

Lê Anh

Bộ GTVT thống nhất cách tính tải trọng khi xử phạt xe quá tải
Xe biển đỏ cũng phải vào trạm kiểm tra tải trọng xe – Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online) – Việc xử phạt xe quá tải đang gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải không phải vì chủ trương kiểm tra mà vì cơ quan chức năng tiến hành xử phạt dựa trên các căn cứ khác nhau khi tính tải trọng xe.

Để giải quyết nỗi bức xúc này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất áp dụng cách xác định tải trọng xe trên địa bàn cả nước theo quy định của các Thông tư 07/2010/TT-BGTVTThông tư 03/2011/TT-BGTVT đã ban hành, đồng thời yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ giấy đăng kiểm xe ô tô theo hướng cho phép tải trọng lưu hành ở mức tối đa như các thông tư trên.

>> Xe quá tải: do bất nhất, thiếu đồng bộ

>> Đường sắt, đường thủy giúp giảm tải cho đường bộ: khó!

>> Kiểm tra xe quá tải, nơi làm mạnh nơi làm cho có

Để xác định xem một chiếc xe đang lưu thông có chở quá tải hay không, một số trạm cân sẽ lấy tải trọng thực tế của xe, thể hiện trên bàn cân điện tử, so với tải trọng được phép ghi trong Giấy chứng nhận đăng kiểm; nếu tải trọng thực tế lớn hơn tải trọng được phép thì chiếc xe đó sẽ bị phạt lỗi chở quá tải.

Tuy nhiên, về tải trọng của xe vận tải, Bộ GTVT đã có Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được sửa đổi và bổ sung ở Thông tư 03/2011/TT-BGTVT, trong đó quy định chi tiết cách tính tải trọng xe theo thiết kế xe và theo thông số của hãng sản xuất. Vấn đề nằm ở chỗ, cách tính tải trọng xe theo các thông tư này không hoàn toàn thống nhất với cách tính của cơ quan đăng kiểm xe.

Trong thực tế, tải trọng được phép theo Thông tư 07-03 thường cao hơn so với tải trọng ghi trong Giấy chứng nhận đăng kiểm nên các chủ xe thường tính tải trọng dựa theo quy định của Thông tư 07, 03 và hậu quả là bị phạt. Ở một số trạm cân khác sử dụng Thông tư 03 làm căn cứ để quyết định tải trọng xe thì lái xe có thể không bị phạt.

Lấy ví dụ, xe đầu kéo 6 trục, nếu áp dụng Thông tư 03 thì tổng trọng tải của xe không vượt quá giới hạn 48,1 tấn; nhưng dựa vào tình trạng thực tế của từng chiếc xe, cơ quan đăng kiểm có thể cấp chứng nhận một mức tải trọng thấp hơn con số 48,1 tấn đó. Nếu chủ chiếc xe này khai thác hết tải trọng giới hạn thì rất có khả năng bị phạt khi đi qua các trạm cân sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm làm căn cứ tính tải trọng cho phép.

Trong cuộc họp với các đơn vị kiểm tra tải trọng xe hôm 24-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu tất cả các trạm cân trên cả nước chỉ áp dụng cách xác định tải trọng xe theo Thông tư 07 và 03.

Ông Thọ cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nhanh chóng rà soát lại toàn bộ giấy đăng kiểm xe ô tô theo hướng cho phép tải trọng lưu hành ở mức tối đa theo Thông tư 07 và 03. Thời gian hoàn thành toàn bộ việc rà soát trong tháng 5-2014, chậm chất đầu tháng 6-2014.

Mới đây, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng gửi văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT đề nghị không xử phạt xe container chở hàng thủy sản. Lý do mà VASEP đưa ra là khách hàng nước ngoài chỉ chấp nhận nhập/xuất khẩu thủy sản khi mỗi container 40 feet phải đóng đúng 28 tấn hàng, trong khi đó các doanh nghiệp phản ánh xe kéo container 40 feet chỉ được phép chở tối đa 21 tấn.

TPHCM phân luồng giao thông để chặn xe quá tải

Những ngày qua trước tình trạng một số tuyến đường tại TPHCM có tình trạng xe đỗ dọc đường để né trạm cân.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM phân lại luồng giao thông, không cho xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông vào làn đường trong cùng để dừng đỗ. Đồng thời, gắn biển báo cấm dừng, đỗ trên các tuyến đường.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM bố trí thêm các tổ công tác tuần tra trên đường, khi phát hiện các xe nghi vấn quá tải sẽ hướng dẫn đưa vào trạm cân. Các tổ xử lý bằng hình ảnh cũng được tăng cường để ngăn việc lái xe dừng xe bên đường né trạm cân.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát cơ động, công an địa phương cũng được huy động để hỗ trợ giải quyết các trường hợp chống người thi hành công vụ tại các điểm kiểm tra.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Sở GTVT TPHCM sau hơn 20 ngày tiến hành đồng loạt kiểm tra tải trọng xe đã lập biên bản 987 xe chở hàng quá tải với số tiền phạt hơn 3,6 tỉ đồng.

Hiện tại, các đơn vị đã bố trí 6 điểm kiểm tra xe quá tải tại tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới