Thứ Bảy, 22/06/2024, 16:52
30.6 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT làm nhiều chuyện “đột phá”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT làm nhiều chuyện “đột phá”

Quang Chung

Bộ GTVT làm nhiều chuyện “đột phá”
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời báo chí Ảnh: Văn Nam.

(TBKTSG Online) – Cho nhà đầu tư đặt trạm [và] thu phí trước khi thông xe hầm Đèo Cả là cách làm “đột phá” của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), theo Bộ trưởng Định La Thăng.

Chiều nay 18-11, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Kim Chi: tại sao hầm Đèo Cả chưa làm xong mà nhà đầu tư đã đặt trạm và thu phí? Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải: Dự án hầm Đèo Cả có tổng mức đầu tư lớn, 15.000 tỉ đồng (khó tìm nhà đầu tư theo hình thức BOT) nên bộ đã đề xuất Chính phủ cho thu phí trước để tạo điều kiện cho nhà đầu tư. “Nhờ có giải pháp đột phá như thế dự án này mới được thực hiện”, ông Thăng nói.

Với dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, nhiều đại biểu e ngại sẽ có quá nhiều trạm thu phí trên tuyến đường này (vì dự án đầu tư theo hình thức BOT). Bộ trưởng Thăng trấn an: “Các trạm thu phí sẽ cách nhau tối thiểu 70km như quy định của pháp luật. Còn về mức thu phí, ông Thăng, nói: “Mức thu phí của các dự án BOT có quy định của pháp luật chứ không phải muốn thu sao cũng được”.

Ông Thăng cho biết thêm: dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 cần số vốn đến 120.000 tỉ đồng (6 tỉ đô la Mỹ) nhưng Quốc hội chỉ duyệt cho 60.000 tỉ đồng nên phải huy động vốn ngoài xã hội… “Nhà đầu tư bỏ tiền ra tham gia đầu tư thì họ phải thu hồi vốn và lãi là lẽ đượng nhiên. Nhưng tới đây bộ sẽ áp dụng thu phí tự động – không dừng xe – nên các nhà đầu tư không giấu được doanh thu”, ông Thăng nói.

Về chuyện thất thoát, tham nhũng trong lĩnh vực GTVT, ông Thăng cũng đưa ra các giải pháp để làm yên long các vị đại biểu Quốc hội. Đó là, Bộ GTVT đang và sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp: (i) xác định trách nhiệm của người đứng đầu; (ii) công khai tất cả các hoạt động của ngành (công tác cán bộ, đấu thầu, tư vấn thiết kế….); (iii) cụ thể hóa các quy định cho rõ ràng; (iv) xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, bộ này xác định công tác cán bộ là quan trọng nên đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo của ngành.

Về thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về suất đầu tư cho một ki lô mét đường cao tốc của Việt Nam quá cao, thậm chí cao nhất thế giới, Bộ trưởng Thăng cho rằng suất đầu tư hiện nay là do Bộ Xây dựng tính toán, theo đó, suất đầu tư 1km đường cao tốc của Việt Nam hiện nay thấp hơn Hàn Quốc và thấp hơn rất nhiều so với Nhật, theo ông Thăng.

Đối với sự mất cân đối giữa đường bộ, đường thủy, đường sắt… (9 tháng đầu năm 2014, đường bộ chiếm tỉ trọng 76,5%, đường thủy 5,2%, đường sắt 0,96%) Bộ trường Thăng cho biết bộ này đã nhận thấy và đang cố gắng đẩy mạnh giao thông thủy (biển) để chia sẻ gánh nặng với đường bộ.

Giao thông đường sắt bộ đang nỗ lực tái cơ cấu. Dự kiến giá vé tàu Tết năm nay sẽ giảm từ 11 – 17% so với năm rồi.

Riêng về đường sắt, đại biểu Trần Du Lịch chất vấn tại sao ngành đường sắt hiện nay vẫn còn sử dụng đường ray lạc hậu từ thời thuộc địa? Bao giờ Việt Nam có tuyến đường sắt hai chiều khổ 1,435 mét và vận tốc 120km/g? Bộ trưởng Thăng cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020 sẽ có tuyến đường sắt như mong muốn của ông Lịch

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT chiều nay các đại biểu còn yêu cầu bộ trưởng Thăng cho biết bao giờ thì tất cả các huyện có đường bộ đến được trung tâm? Ông Thăng cho biết, không kể các huyện đảo, trên đất liền hiện nay còn 8 huyện chưa có đường ô tô đến trung tâm huyện (phải đi phà). Ông hứa đến năm 2020, 100% xã chứ không phải huyện sẽ có đường ô tô đến trung tâm.

Về chương trình xây 7.811 cầu treo, ông Thăng cho biết sẽ huy động từ nhiều nguồn vốn và sẽ thực hiện dứt điểm trong vòng 3 năm.

Liên quan đến sự cố tại công trình thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Thăng cho biết đã chấn chỉnh. “Nếu dự án không đảm bảo an toàn chúng tôi sẽ không cho thi công”, ông nói. Còn về sự đội vốn của dự án này (và nhiều dự án khác), ông Thăng cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan (phê duyệt thiết kế sai, quy hoạch sai…). “Nhưng tôi khẳng định các dự án được phê duyệt từ ba năm trở lại đây không có dự án nào đội vốn”.

Ngoài ra, vấn đề xử lý xe quá tải trọng, tăng cường công tác đăng kiểm cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Bộ trưởng Thăng cho biết, kiểm soát tải trọng xe là trách nhiệm của bộ giao thông, các bộ ngành, địa phương. “Năm 2015 sẽ tiếp tục làm mạnh, đồng bộ từ trung ương đến địa phương sẽ giải quyết được vấn đề”, ông Thăng nói.

Ngày mai, 19-11, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Xem thêm:

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bán quyền thu phí, không ngại!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới