Thứ Năm, 30/05/2024, 16:45
33 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT không đồng thuận việc nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bày tỏ ý kiến không đồng thuận với đề nghị nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản của Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT – chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2021 diễn ra tối 6-11.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ tại họp báo. Ảnh: Tr. Vương.

Ông Đông cho biết 37 toa tàu do Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng, cho được sản xuất từ trong giai đoạn 1979 – 1982, vận hành diesel nên không đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật.

Cụ thể, toa xe khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Ngoài ra, toa xe phải còn đăng kiểm, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định tại Luật Đường sắt năm 2017.

“Toa tàu chở khách, đầu máy, toa tàu đường sắt đô thị chỉ được nhập khẩu khi đã qua sử dụng không quá 10 năm và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng. Còn các toa xe mà Tổng công ty đường sắt đề nghị nhập đã qua sử dụng từ 39 đến 42 năm”, ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, khổ đường sắt của các toa tàu này là 1.067 mm. Còn khổ đường sắt Việt Nam hiện nay là 1.000 mm. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tốn khoảng 140 tỉ đồng chi phí hoán cải khi khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện cũng có các cơ sở đóng toa tàu ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TPHCM.

Với những yếu tố trên, ông Đông cho biết Bộ GTVT chúng tôi đang tổng hợp ý kiến để có văn bản báo cáo Thủ tướng trong ít ngày tới.

“Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận về vấn đề này, mọi quyết định phải dựa trên các quy định của pháp luật”, ông Đông nói. Quan điểm của Bộ GTVT, theo ông Đông, được đưa ra sau khi nghiêm túc xem xét đề nghị của Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn để có các phương tiện vận tải. .

Trước đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT về việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản vào tháng 10-2021.

1 COMMENT

  1. Thật đáng tiếc. Gần chục nước đã được Nhật Bản tặng tàu, trong đó có cả những nước G20 như Argentina Indonesia. Họ đều nhận , chỉ mỗi Việt Nam là từ chối?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới