Thứ Năm, 25/07/2024, 15:58
32 C
Ho Chi Minh City

BMW chính thức ra mắt i3

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

BMW chính thức ra mắt i3

Hưng Phúc

(TBKTSG Online) – Sau nhiều năm phát triển, mới đây BMW đã tung ra phiên bản chính thức của mẫu xe điện i3. BMW i3 sử dụng một hệ thống động cơ điện có trọng lượng 110 pound (khoảng 50 kg), tốc độ quay tối đa của động cơ là 11.400 vòng/phút, công suất 170 mã lực và mô men xoắn cực đại là 184 lb-ft.

BMW chính thức ra mắt i3
BMW i3 – Ảnh: Autoblog

Với công suất nêu trên, chiếc xe có trọng lượng 2.700 pound (1.125 kg) này có thể tăng tốc từ 0-30 dặm/h (0-48,3 km/h) trong vòng 3,5 giây và 0-60 dặm/h (0-96,6 km/h) trong vòng 7,2 giây. Tuy nhiên, tốc độ của chiếc xe bị giới hạn điện tử ở mức 93 dặm/h (150 km/h).

BMW i3 sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ trong quý II năm 2014 với mức giá khởi điểm là 41.350 đô la Mỹ. BMW i3 là chiếc xe đầu tiên đến từ Munich (Đức) được chế tạo với rất nhiều bộ phận làm từ sợi carbon.

Phong cách thiết kế LifeDrive của chiếc i3 bao gồm 2 module: Life Module và Drive Module (có thể hiểu là phần khung trên và phần động cơ và hệ dẫn động). Phần Life Module có khá nhiều bộ phận làm từ vật liệu sợi carbon gia cường nhựa (Carbon Fiber Reinforced Plastic). Sợi carbon gia cường nhựa là loại vật liệu mới có khả năng chịu lực ngang với thép nhưng nhẹ hơn 50% và nhẹ hơn 30% so với nhôm. Nhờ đó mà chiếc BMW i3 chỉ có trọng lượng khoảng 2.700 pound (tương đương 1.125 kg).

Drive Module được làm hoàn toàn bằng nhôm bao gồm một bộ pin nhiên liệu lithium-ion 22 kWh nặng 450 pound (204 kg), bộ dẫn động điện, thanh giằng MacPherson và hệ thống treo sau 5 liên kết và một số bộ phận khác. Hệ thống pin được đặt ở phía sau nên dễ dàng cung cấp lực kéo cho cầu sau với hiệu suất cao nhất.

Nội thất của chiếc xe được làm từ vật liệu tái tạo và tái chế chất lượng cao. 25% lượng nhựa trong nội thất và 25% lượng nhựa nhiệt dẻo ở ngoại thất được làm từ các loại vật liệu trên.

Theo kết quả nghiên cứu của dự án Project i mà BMW đã tiến hành với hơn 1.000 người tham gia và tổng quãng đường thử nghiệm là 12,5 triệu dặm (tương đương 20,1 triệu km), thì chiếc i3 có thể đi được 80-100 dặm (130-160 km) với mỗi lần sạc. Ngoài ra, với chế độ ECO PRO thì chiếc xe có thể chạy xa hơn 12% và thêm 12% nữa nếu chạy với chế độ ECO PRO+. Chiếc xe có thể sạc đầy với bộ sạc 220V Level 2, 32-amp J1772. Còn nếu sử dụng bộ sạc nhanh SAE DC Combo Fast Charging thì chỉ mất 20 phút để sạc đầy 80% và 30 phút để đầy hoàn toàn.

Để giảm bớt sự lo lắng vì hết pin, BMW i3 còn được trang bị máy phát Range Extender. Hệ thống này thực ra là một động cơ 2 xi lanh 650cc, 34 mã lực chạy bằng xăng, giúp tăng gấp đôi phạm vi di chuyển của chiếc xe. Khi mức pin nhiên liệu xuống một mức nhất định, Range Extender sẽ hoạt động nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống pin. Được biết, bộ Range Extender bao gồm động cơ và bình xăng 2,4 gallon (9,08 lít) có trọng lượng 330 pound (150 kg).

Ngoài ra, theo tạp chí BMW Blog thì có 3 phiên bản i3 được giới thiệu bao gồm Mega (phiên bản tiêu chuẩn tại Mỹ), Giga và Tera. Với phiên bản tiêu chuẩn, chiếc xe sẽ được trang bị bộ la zăng hợp kim nhẹ 19 inch sử dụng bộ lốp 155/70. Bộ la zăng hợp kim nhẹ 20 inch được cung cấp như một tùy chọn.

>> Xem thêm hình ảnh về BMW i3

Nguồn: Autoblog

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới