Thứ Năm, 13/06/2024, 12:27
32.3 C
Ho Chi Minh City

Biện pháp tình thế và hiệu ứng phụ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Biện pháp tình thế và hiệu ứng phụ

(TBKTSG) – Giá cả hàng hóa được hình thành trên thị trường, do quan hệ cung – cầu quyết định trên cơ sở giá trị của hàng hóa, dịch vụ. Để giá cả hàng hóa, dịch vụ được hình thành theo cơ chế thị trường, thì phải có sự cạnh tranh, chống độc quyền, bởi độc quyền là kẻ thù của cạnh tranh tự do, độc quyền tiêu diệt cạnh tranh tự do.

Vì vậy, trước khi thực hiện lộ trình giá thị trường, thì tiền đề quan trọng là việc sản xuất, xuất-nhập khẩu, phân phối phải có sự tham gia của các thành phần kinh tế, các loại hình sở hữu khác nhau. Nếu không có sự tham gia của các thành phần kinh tế, các loại hình sở hữu khác nhau, thì không thể có cạnh tranh, do đó cũng không thể thực hiện lộ trình giá thị trường, thậm chí còn làm cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thuộc độc quyền nhà nước có thể lạm dụng độc quyền nhà nước để biến thành độc quyền doanh nghiệp.

Khi thực hiện biện pháp tình thế (kìm giữ việc tăng giá của một số loại hàng hóa, dịch vụ đến sau tháng 6), thì có nhiều hiệu ứng phụ sẽ xảy ra, thể hiện trên nhiều mặt. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những loại hàng hóa, dịch vụ, nhất là những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những loại hàng hóa, dịch vụ trên sẽ bị thua lỗ.

Sự thua lỗ này sẽ dẫn đến một số động thái. Nếu được Nhà nước bù lỗ thì tiếp tục sản xuất, kinh doanh, còn nếu không được bù lỗ thì hạn chế sản xuất để giảm lỗ. Một số khác thì găm hàng đẩy giá lên, nhất là những tổ chức, cá nhân đang nắm giữ các mặt hàng đó.

Chính điều này đến lượt nó đã góp phần làm cho lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao, ngay cả khi nhiều biện pháp chống lạm phát đã được đưa ra. Người buôn bán, người tiêu dùng lại lo lắng giá có thể sẽ tăng lên cao nữa sau tháng 6, nên cũng đã trở lại tình trạng tích trữ, mặc dù chưa tiêu dùng ngay, tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo, càng tạo áp lực lạm phát. Nhà nước lại phải giảm thuế nhập khẩu, lại phải bù lỗ khi kìm giữ giá, trong khi xuất hiện tình trạng xuất lậu (như than, xăng dầu…); người nghèo dùng ít được bù giá không bao nhiêu, người giàu dùng nhiều lại được bù giá nhiều…

Sau tháng 6, theo thông tin mới nhất sẽ không tăng giá 10 loại hàng hóa, dịch vụ chủ yếu, nhưng một số mặt hàng quan trọng là đầu vào của sản xuất có thể sẽ tăng lên. Khi đó, tốc độ tăng giá tiêu dùng sẽ tăng cao hơn tốc độ tăng của các tháng cùng kỳ trong năm trước và sẽ đẩy tốc độ tăng giá của cả năm ở mức rất cao.

Căn cứ vào tốc độ tăng trong thời gian qua, tham khảo thêm tốc độ tăng giá của bảy tháng còn lại trong các năm trước, có thể dự báo ba phương án tăng giá của cả năm 2008 như sau:

– Nếu bảy tháng còn lại, giá tiêu dùng tăng bằng mức bình quân 2,43% như cùng kỳ 16 năm trước đó (tính từ năm 1992), thì cả năm 2008 sẽ tăng 17,78%.

– Nếu bảy tháng còn lại, giá tiêu dùng tăng bằng mức bình quân 4,28% như cùng kỳ bốn năm trước đó (tính từ năm 2004), thì cả năm 2008 sẽ tăng 20,92%.

– Nếu bảy tháng còn lại, giá tiêu dùng tăng bằng với mức tăng 7,97% của cùng kỳ năm 2007, thì cả năm 2008 sẽ tăng 25,20%!

Nếu tính đến các yếu tố tác động và việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát chưa đạt hiệu quả như mong muốn vừa qua, thì có nhiều khả năng cả năm sẽ tăng như phương án ba; nếu quyết liệt hơn thì cũng tăng như phương án hai – tức là vẫn vượt qua mốc 20%, cao gấp rưỡi tốc độ tăng của năm 2007 và cao nhất tính từ năm 1992 đến nay.

PHƯƠNG NAM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới