Thứ Ba, 16/07/2024, 07:20
26.2 C
Ho Chi Minh City

Bệnh viện Giao thông vận tải gặp khó vì khoản nợ bảo hiểm 4,68 tỉ đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bệnh viện Giao thông vận tải gặp khó vì khoản nợ bảo hiểm 4,68 tỉ đồng

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) – Khoản nợ 4,688 tỉ đồng của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải với Bảo hiểm xã hội Đống Đa đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người lao động của bệnh viện này.

Bệnh viện Giao thông vận tải gặp khó vì khoản nợ bảo hiểm 4,68 tỉ đồng
Bệnh viện Giao thông vận tải tiếp tục kinh ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. (Ảnh: baodautu.vn).

Hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải tiếp tục diễn biến không thuận lợi trong sáu tháng đầu năm 2020 – khi báo cáo do doanh nghiệp này gửi tới Bộ Giao thông Vận tải cho thấy – doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp chỉ đạt 70,8 tỉ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2019 – do lượng bệnh nhân tới khám và khám đi xuất khẩu lao động giảm đáng kể.

Tương tự kỳ trước, giá vốn hàng bán cao hơn doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp tiếp tục âm 6,4 tỉ đồng – cao hơn gấp sáu lần cùng kỳ năm 2019. Thêm vào đó, khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 10,6 tỉ đồng, trong khi doanh thu tài chính chỉ ở mức 3,2 triệu đồng đã buộc doanh nghiệp phải ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 17,058 tỉ đồng.

Sau khi cộng thêm khoản thu nhập và lợi nhuận khác, rồi trừ các khoản chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải âm 17,05 tỉ đồng – đẩy lỗ lũy kế của doanh nghiệp lên mức 134,7 tỉ đồng tính đến 30-6-2020 – đồng thời làm giảm vốn chủ sở hữu xuống mức 269,4 tỉ đồng.

Theo ban lãnh đạo Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông Vận tải, tính đến 30-6-2020, công nợ phải thu ngắn hạn của doanh nghiệp là 96,7 tỉ đồng, chủ yếu là khoản phải thu từ Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội với giá trị lên tới 96,34 tỉ đồng. Trong đó, phía doanh nghiệp đã trích lập dự phòng phải thu khó đòi 4,784 tỉ đồng.

Công nợ phải trả ngắn hạn của doanh nghiệp là 73,746 tỉ đồng, gồm: 56,174 tỉ đồng phải trả người bán ngắn hạn; 11,419 tỉ đồng phải trả người lao động; 4,688 tỉ đồng phải nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; 1,465 tỉ đồng phải nộp khác.

Với tình hình công nợ trên, đại diện Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết, đơn vị đang khó khăn trong việc chi trả đúng định kỳ cho người lao động các khoản lương, phụ cấp phẫu thủ thuật, phụ cấp trực, phụ cấp độc hại…

Cụ thể, khoản nợ 4,688 tỉ đồng với Bảo hiểm xã hội Đống Đa đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động khi nghỉ hưu trí do không chốt được sổ. Ngoài ra, công nợ phải trả cho các nhà cung cấp thuốc, vật tư không được thanh toán đúng hạn đã khiến nhiều nhà cung cấp đã dừng cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư cho bệnh viện, gây ảnh hưởng tới hoạt động khám, chữa bệnh. 

Hiện hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải cũng không thể hoạt động liên tục. Thêm vào đó, ba cổ đông chiến lược liên quan tới Tập đoàn T&T – gồm ông Đỗ Quang Hiển, ông Trần Đỗ Thành, bà Trần Thị Kim Liên – đã có đơn xin từ nhiệm vào từ tháng 7 vừa qua.

Trước đó, Tập đoàn T&T do ông Đỗ Quang Hiển giữ vị trí Chủ tịch đã giảm tỷ lệ cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải từ 51,43% xuống còn 22,071% dù số lượng cổ phiếu nắm giữ không thay đổi. Còn tỷ lệ sở hữu của Bộ Giao thông Vận tải – đại diện sở hữu Nhà nước – tăng từ 32,73% lên 71,13% – do sự điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu thêm 223,45 tỷ đồng khi quyết toán Dự án ODA tòa nhà bệnh viện.

Với cơ cấu cổ phần này, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển không còn quyền phủ quyết, cũng như giảm tiếng nói trong các quyết định điều hành tại Bệnh viện GTVT.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải từ Bộ Giao thông vận tải sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).
Đồng thời, Phó thủ tướng cũng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, SCIC và các cơ quan có liên quan xây dựng phương án chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, cần có phương hướng phát triển Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, đội ngũ chuyên gia bác sĩ chuyên nghiệp.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới